Đời sống

Tăng cường giám sát lái xe vận chuyển hàng vào khu vực cửa khẩu Lao Bảo

13/11/2021, 21:56

Tỉnh Quảng Trị tăng cường kiểm tra y tế đối với lái xe vận tải hàng hoá từ các khu vực có nguy cơ cao lên khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo...

Tối 13/11, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa quyết định thành lập, tổ chức hoạt động chốt kiểm tra y tế phòng chống Covid-19 tại Km 58 QL9, thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa (vị trí đặt chốt tại Trạm kiểm soát liên ngành cũ).

Chốt kiểm soát này có nhiệm vụ tăng cường rà soát, giám sát, xét nghiệm lái xe vận chuyển hàng hóa và người đi cùng đến từ các địa bàn có dịch theo hướng dẫn tại Quyết định số 4800 ngày 12/10/2021 và Công điện số 1700 ngày 25/10/2021 của Bộ Y tế vào khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo để chủ động áp dụng các biện pháp y tế phù hợp.

img

Phun khử khuẩn, đổi tài phương tiện vận tải hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. (Ảnh chụp ngày 16/3)

Thời gian hoạt động mỗi ngày 3 ca, bắt đầu từ 6h ngày 14/11 đến khi có thông báo mới.

“Các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt lưu ý nâng cao hiệu quả kiểm tra y tế nhanh gọn, tuyệt đối không gây cản trở đến việc lưu thông hàng hóa và thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT tại Quyết định 1812 ngày 16/10/2021 về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội bộ, hàng hải, đường sắt, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Bóc tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng, nâng mức cảnh báo dịch tại khu vực cửa khẩu

Tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu huyện Hướng Hóa áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch khẩn cấp trên cấp độ 3 theo Quy định tạm thời thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 ban hành kèm theo Nghị quyết số 128 ngày 11/10/2021 của Chính phủ đối với toàn bộ thị trấn Lao Bảo, trừ khu vực cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo có quy chế hoạt động riêng.

Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các lực lượng chức năng khẩn trương xét nghiệm toàn bộ người dân thị trấn để sớm bóc tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng để chăm sóc y tế; thần tốc truy vết, tránh bỏ sót đối tượng, kiểm soát lây nhiễm tại Lao Bảo, không để lây lan sang các địa phương khác.

Tuyên truyền để người dân thị trấn Lao Bảo hạn chế di chuyển, không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết. Có kế hoạch đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong khu vực thị trấn Lao Bảo.

Chỉ đạo các lực lượng chức năng thành lập chốt kiểm soát dịch đối với người ra, vào thị trấn Lao Bảo tại điểm cầu A Trùm, xã Tân Thành; hạn chế tối đa sự di chuyển của người dân thị trấn Lao Bảo ra các địa phương khác và các địa phương khác vào thị trấn Lao Bảo; đảm bảo các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Lao Bảo hoạt động bình thường trong điều kiện có dịch.

Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế, Công an tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh quyết định lựa chọn chỗ ở tập trung đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch cho lái xe và người đi cùng có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Lao Bảo; có biện pháp tăng cường quản lý việc đi lại của lái xe và người đi cùng trong thời gian chờ thông quan ở khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo để hạn chế tối đa việc lây nhiễm trên địa bàn.

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh chủ trì, cùng với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu (Biên phòng, Hải quan, Công an, Kiểm dịch...) nâng cao mức độ cảnh báo dịch tại khu vực cửa khẩu, khẩn trương triển khai các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho các hoạt động của cửa khẩu; tổ chức các hoạt động trong khu vực cửa khẩu trên nguyên tắc “An toàn mới hoạt động, hoạt động phải an toàn”.

Sở Y tế hỗ trợ huyện Hướng Hóa các trang bị, sinh phẩm, lực lượng y tế trong việc xét nghiệm toàn dân đối với thị trấn Lao Bảo, hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Ưu tiên phân bổ vắc xin phòng Covid-19 cho thị trấn Lao Bảo, phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa nâng tỉ lệ tiêm chủng cho toàn bộ người dân khu vực thị trấn. Cử bộ phận thường trực tại thị trấn Lao Bảo để hỗ trợ huyện Hướng Hóa trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian cao điểm.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các ngành, địa phương lập chốt kiểm tra y tế tại cổng B - QL9 để kiểm tra y tế đối với lái xe vận tải hàng hoá và người đi cùng từ các khu vực có nguy cơ cao lên khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo từ ngày 14/11.

Tạm dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách đi và đến Lao Bảo

Cùng ngày, Sở GTVT Quảng Trị cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị đã quyết định tạm dừng toàn bộ hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh và nội tỉnh, xe vận chuyển khách theo hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch, xe taxi đi và đến địa bàn thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa- trừ trường hợp vì lý do cộng vụ và các trường hợp đi khám chữa bệnh, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp.

Đối với các phương tiện hoạt động vận tải hành khách có hành trình đi qua địa bàn thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa thì không được dừng để đón, trả khách; đồng thời phải chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Ngày 13/11, UBND huyện Hướng Hóa có tờ trình về việc xem xét, quyết định trưng dụng Trường Tiểu học số 1 Lao Bảo và Trường THCS Lao Bảo làm cơ sở cách ly tập trung. Theo UBND huyện Hướng Hóa, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thị trấn Lao Bảo đang diễn biến phức tạp.

Tính đến 18h ngày 12/11, trên địa bàn huyện Hướng Hóa có 58 F0 và 377 F1 đang được điều trị và cách ly tập trung tại các địa điểm được UBND tỉnh phê duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.