Đăng kiểm

Tăng cường hợp tác quốc tế, ứng dụng công nghệ trong đăng kiểm xe

27/10/2022, 07:30

Cục Đăng kiểm VN tăng cường tham gia hội nghị, hội thảo quốc tế, học hỏi công nghệ mới nhằm nghiên cứu ứng dụng nâng cao chất lượng kiểm định.

Tăng cường tiếp cận công nghệ mới

Giữa tháng 10/2022, đại diện Cục Đăng kiểm VN cùng đoàn công tác của Bộ GTVT Việt Nam do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN (ATM) lần thứ 28 tại Bali, Indonesia.

img

Đoàn chuyên gia của Cục Đăng kiểm VN tham dự Hội nghị lần thứ 14 của GRVA tại Thuỵ Sỹ. Ảnh: Cục ĐKVN

ATM là chuỗi các cuộc họp hàng năm nhằm trao đổi kinh nghiệm, thảo luận, đề xuất những sáng kiến về cơ hội hợp tác và thống nhất phê chuẩn các thỏa thuận trong lĩnh vực giao thông vận tải giữa ASEAN và ASEAN với các đối tác. Ngoài sự tham dự của đại biểu từ các nước thành viên ASEAN cũng có sự tham dự của các đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên minh châu Âu.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị, liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm, đoàn công tác đã có cơ hội trao đổi, bàn luận các nội dung liên quan đến loại phương tiện mới và là xu thế của tương lai – xe điện.

Bao gồm: Hệ thống hạ tầng xe điện (EV) trong ASEAN, thúc đẩy hợp tác về xe điện giữa ASEAN-Hoa Kỳ; một số chính sách về việc xây dựng và thực hiện các chính sách tiết kiệm nhiên liệu áp dụng cho tàu của các nước ASEAN; chiến lược tàu xanh trong khuôn khổ hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản, ….

Trước đó, cuối tháng 9/2022, Đoàn chuyên gia của Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã tham dự Hội nghị lần thứ 14 Nhóm công tác về xe tự lái, xe kết nối (Working Party on Automated/Autonomous and Connected Vehicles - GRVA) của WP. 29, tổ chức tại Geneva, Thụy Sỹ, với vai trò là quan sát viên.

GRVA là một trong 6 nhóm công tác chuyên môn của WP.29, mặc dù mới được thành lập năm 2018 nhưng nghiên cứu các vấn đề mới, mang tính xu hướng phát triển trên xe ô tô.

Điển hình như thảo luận và đề xuất các vấn đề kỹ thuật liên quan đến an toàn như động lực học của xe (phanh, lái), hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao, hệ thống lái xe tự động và các điều khoản về an ninh mạng, cập nhật phần mềm …

Cục Đăng kiểm VN cho biết, tại kỳ họp lần này, Hội nghị đã thảo luận, đề xuất nhiều vấn đề kỹ thuật liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) trên ô tô, cập nhật, bổ sung tài liệu về phương pháp kiểm tra, đánh giá mới đối với hệ thống lái xe tự động, đề xuất xây dựng quy định mới liên quan đến hệ thống hỗ trợ điều khiển thích nghi (Dynamic Control Assistance Systems - DCAS), quy định mới liên quan đến hệ thống điều khiển mức ga trong tình huống lỗi chân ga (Acceleration Control for Pedal Error - ACPE), các vấn đề bổ sung, sửa đổi liên quan đến các UNR đã ban hành…

Những hội thảo, hội nghị quốc tế đã góp phần trang bị thêm cho các cán bộ của Cục xu thế phát triển của hệ thống phương tiện tương lai, có cơ hội tiếp cận các thông tin, kỹ thuật mới về các loại phương tiện mới (bao gồm xe điện và xe tự lái), hệ thống An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe, để từ đó, tiếp thu khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nghiên cứu, xây dựng, bổ sung các quy định mới trong việc thử nghiệm, đăng kiểm, kiểm tra chất lượng phương tiện đối với các loại xe này tại Việt Nam, tăng cường hội nhập và hợp tác quốc tế.

img

Nâng cao chất lượng kiểm định khí thải góp phần bảo vệ môi trường

Nâng cao chất lượng kiểm định khí thải, tăng cường an toàn kỹ thuật phương tiện

Cục Đăng kiểm VN cho hay, tại Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN (ATM) lần thứ 28, Đoàn công tác Cục Đăng kiểm VN đã có các hoạt động bên lề gặp gỡ với trưởng đoàn STOM Liên minh châu Âu trao đổi về lợi ích trang bị hệ thống phanh ABS trên xe máy để tăng cường an toàn kỹ thuật đối với phương tiện và sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn giảm tỉ lệ tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, đoàn cũng tiếp xúc với Hội đồng kinh doanh ASEAN - Hoa kỳ (US ABC) trao đổi về vấn đề tấm phản quang trên xe để nâng cao tính an toàn phương tiện và trao đổi về kiểm soát khí thải xe lưu hành tại các thành phố lớn.

Trước đó, đầu tháng 10/2022, Cục Đăng kiểm VN cũng tổ chức Hội thảo Chuyên gia Châu Á lần thứ 77 (the 77th Asia Expert Meeting) về khí thải và tiêu thụ nhiên liệu, tiêu thụ năng lượng điện, và quãng đường đi được của xe điện, quy trình thử nghiệm hài hòa đối với xe hạng nhẹ.

Theo Cục Đăng kiểm VN, đây là một trong những hoạt động thường niên được thực hiện trong khuôn khổ chương trình hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực thử nghiệm, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới giữa Trung tâm tiêu chuẩn ô tô Nhật Bản (JASIC) và các nước ASEAN.

Hội thảo đã thảo luận về quy định UNR R101 - liên quan đến tiêu thụ nhiên liệu, năng lượng điện và quy định UNR R154 – liên quan đến tiêu chuẩn khí thải, tiêu thụ nhiên liệu và năng lượng dựa trên chu trình thử nghiệm - Worldwide Harmonized Light vehicles Test Cycles (WLTC) đối với xe ô tô.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, trong bối cảnh nền công nghiệp ô tô thế giới đang chuyển biến dần sang sử dụng các phương tiện thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng hiệu quả, năng lượng xanh như điện, hydrogen ... các quy định pháp lý như quy chuẩn kỹ thuật, các văn bản quy phạm pháp luật cần phải có quy định cụ thể phù hợp với sự phát triển công nghệ trên xe cũng như đáp ứng được các yêu cầu về năng lực thử nghiệm.

Bên cạnh đó, việc trao đổi kinh nghiệm, tăng cường sự hiểu biết về các quy định ECE là rất cần thiết kể cả cho cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phương tiện tại Việt Nam.

Do đó, 2 tiêu chuẩn UNR được giới thiệu và chia sẻ tại Hội thảo này có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đối với phương tiện; từng bước hài hòa hóa hệ thống quy chuẩn Việt Nam với quốc tế, từ đó từng bước nâng cao năng lực kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận, thừa nhận của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.