Y tế

Tăng sức đề kháng chống dịch bệnh cách nào?

05/03/2020, 06:31

Cần phải thay đổi thói quen không tốt, đồng thời, mỗi người cần duy trì một chế độ sinh hoạt, ăn uống và luyện tập khoa học để chống dich

img
Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao để tăng sức đề kháng (Ảnh minh họa)

Hỏi:

Tăng sức đề kháng được coi là một giải pháp tự phòng ngừa giữa mùa dịch bệnh hiện nay. Vậy xin bác sĩ tư vấn, làm sao để có hệ miễn dịch tốt?

Mạnh Hà (Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời:

Hệ miễn dịch được chia thành miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch chủ động. Miễn dịch bẩm sinh tuy không đặc hiệu nhưng cũng là hàng rào bảo vệ đầu tiên để tránh virus xâm nhập vào trong cơ thể.

Hơn nữa, hệ miễn dịch bẩm sinh cũng như hệ miễn dịch chủ động đều hình thành qua các tế bào lympho T, lympho B và đều cần có các nguyên liệu để nó phát triển.

Như chúng ta biết, mỗi người sinh ra nặng trung bình khoảng 3kg và khi lớn lên nặng trung bình khoảng 52-53kg. Trọng lượng 50kg mà chúng ta tăng lên do thức ăn, vitamin, chất khoáng, các protein được thu nạp trong quá trình trưởng thành. Cùng với quá trình lớn lên, hệ miễn dịch của con người cũng ngày càng hoàn chỉnh thông qua hấp thu các chất dinh dưỡng, qua tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh và tạo ra kháng thể. Ngoài ra, chúng ta cũng tiêm vaccine để tạo ra các miễn dịch chủ động.

Thông qua diễn biến khó lường của dịch Covid-19 hiện nay, chúng ta thấy rằng cần phải thay đổi thói quen không tốt như: Dùng đũa gắp thức ăn chung, dùng thớt chung cho thức ăn sạch và đồ sống, dùng chậu rửa mặt chung, ăn các loại động vật hoang dã và không rõ nguồn gốc... Đồng thời, mỗi người cần duy trì một chế độ sinh hoạt, ăn uống và luyện tập khoa học.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.