Tàu VTB-26 không đi tránh trú bão nên bị sóng đánh chìm khi bão số 2 đổ bộ vào Nghệ An |
Ngày 24/7, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An ông Vương Bình Minh cho biết: Cảng vụ đã có báo cáo chi tiết gửi Cục Hàng hải Việt Nam về việc tàu VTB-26 bị chìm trong bão số 2.
Theo báo cáo của Cảng vụ hàng hải Nghệ An, vào lúc 14h ngày 10/7, Đại diện cảng vụ tại Cửa Lò nhận được thông báo tàu VTB-26, trọng tải 5.197 DWT chở 4.700 tấn than từ Quảng Ninh tới cảng Cửa Lò, đã đến cảng của Đại lý Bến Thủy (VOSA Bến Thủy). Đến 14h30’ cảng vụ đã thông báo cho tàu VTB-26 đến vùng neo đậu tại vùng neo Hòn Ngư chờ kế hoạch.
Đến ngày 15/7, lực lượng cảng vụ nhận được công điện về diễn biến của Áp thấp nhiệt đới của Cục hàng hải Việt Nam; thông tin Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ. Cảng vụ hàng hải Nghệ An đã phát đi thông báo yêu cầu 47 tàu biển, phương tiện thủy đang hoạt động, neo đậu trong vùng biển Nghệ An, khẩn trương di chuyển về nơi tránh trú bão.
Ngày 16/7, khi bão có nguy cơ đổ bộ vào Nghệ An, Cảng vụ hàng hải Nghệ An đã tiếp tục có văn bản thông báo tới các doanh nghiệp cảng biển, chủ tàu, thuyền trưởng... yêu cầu triển khai ngay công tác phòng chống bão và di dời phương tiện về nơi an toàn. Với những tàu chậm di dời, trực ban cảng vụ đã liên lạc trực tiếp với thuyền trưởng, đại lý của tàu biển yêu cầu lệnh cho tàu khẩn trương di chuyển đến khu vực tránh trú bão, như: Hòn Mê, Quảng Ninh, Đà Nẵng... Tuy nhiên, cho đến khi bão đổ bộ, tàu VTB-26 vẫn không chịu rời khu neo đậu để đi tránh trú bão dẫn đến sự việc đáng tiếc.
Một trong 4 thi thể thuyền viên được tìm thấy trong cabin chiếc tàu chìm. |
Về lý do vì sao tàu VTB-26 đến neo đậu gần 1 tuần nhưng không được vào cảng giao hàng, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Nghệ An – Vương Bình Minh cho biết: Rất nhiều người đã đặt câu hỏi này sau khi sự việc xảy ra. Tuy nhiên, kế hoạch làm hàng (giao nhận hàng hóa – PV) là do chủ tàu và đơn vị quản lý cảng tự xây dựng và thực hiện. Việc tàu VTB-26 không vào cảng là do chủ tàu chưa có kế hoạch chứ không phải do cảng vụ không duyệt kế hoạch cho tàu vào cảng.
“Khi tàu đến khu neo đậu, thuyền trưởng sẽ thông báo cho chủ tàu. Chủ tàu căn cứ vào nhu cầu của người mua hàng để lập kế hoạch giao nhận hàng. Cùng đó, chủ tàu sẽ làm việc với cảng để sắp xếp cầu cảng, thiết bị bốc dỡ, kho bãi... Căn cứ tình hình thực tế, 2 bên sẽ đưa ra một kế hoạch chung và chỉ cần thông báo cho đại diện cảng vụ là có thể cho tàu vào cảng làm hàng”- ông Minh giải thích thêm.
Trước đó như Báo Giao thông đã đưa tin, vào lúc 2h10 ngày 17/7, tàu chở than từ Quảng Ninh đi Cảng Cửa Lò, mang số hiệu VTB-26 đang neo đậu ở khu neo gần Đảo Ngư (Tx Cửa Lò) đã bị sóng biển đánh đứt dây neo và bị chìm. Lúc tàu chìm trên tàu có 12 thủy thủ đoàn và 1 hành khách. Toàn bộ thủy thủ đoàn và hành khách được xác định mất tích trên biển.
Đến nay, sau nỗ lực tìm kiếm của nhiều lực lượng, đã có 7 thuyền viên được cứu sống và đưa về bờ an toàn. Lực lượng tìm kiếm cứu hộ cũng tìm thấy 4 thi thể thuyền viên, hiện chỉ còn 2 thuyền viên vẫn đang mất tích.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận