Hàng hải

Tàu Hoàng Gia 46 nguy cơ chìm tại Quảng Ngãi, lo tràn hơn 5 tấn dầu ra biển

28/01/2023, 06:30
image

Tàu Hoàng Gia 46 bị sự cố, trên tàu còn khoảng 5 tấn dầu diesel và 200 lít dầu nhờn. Trước khi rời tàu, Máy trưởng đã khóa các van két dầu.

Trên tàu còn khoảng 5 tấn dầu diesel và 200 lít dầu nhờn

Thông tin với Báo Giao thông, ông Lê Văn Lương, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quãng Ngãi cho biết lúc 10h30 ngày 26/1, Cảng vụ nhận được thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, thông báo tàu Hoàng Gia 46 bị va vào đá ngầm, bị thủng.

Dựa vào các thông tin ban đầu, xác định vị trí tàu Hoàng Gia 46 bị sự cố thuộc khu vực vùng biển Sa Huỳnh - tỉnh Quảng Ngãi, nằm ngoài vùng nước cảng biển.

img

Hình ảnh tàu Hoàng Gia 46 bị mắc cạn tại bờ biển Sa Kỳ, Quảng Ngãi. Ảnh VNP

Thuyền trưởng của tàu cho biết, tàu Hoàng Gia 46 (Hô hiệu 3WKP, chiều dài 79,8m, dung tích 1.598GT; trọng tải 3.090 tấn; trên tàu có 9 thuyền viên và 2 hành khách) thuộc Công ty TNHH Vận tải biển Hoàng Gia (Hải Phòng). Tàu chở 2.715 tấn cám và gạo đóng bao, rời cảng An Giang vào ngày 20/1/2023 đi Hải Phòng. Đến ngày 23/1, tàu ghé Quy Nhơn neo trú gió và đến 18h ngày 25/1 thì rời Quy Nhơn tiếp tục hành trình.

Khoảng 4h15 ngày 26/1, khi hành trình ngang qua vùng biển giáp ranh giữa Bình Định và Quảng Ngãi, tàu bị sự cố va vào đá ngầm nhưng thoát được bãi cạn, tiếp tục hành trình.

Tuy nhiên tàu có hiện tượng bị chúi mũi và nghiêng phải nhiều, có nguy cơ bị chìm, nên thuyền trưởng đã chuyển hướng cho tàu vào bờ và cho mắc cạn lúc 10h45 cùng ngày tại vùng biển khu vực Sa Huỳnh - tỉnh Quảng Ngãi, cách đường bờ biển khoảng 300m.

Đến khoảng 12h cùng ngày, thuyền trưởng đã liên hệ, báo cáo do khu vực tàu bị cạn có sóng rất lớn, tàu bị nghiêng phải nhiều, có khả năng bị nứt gãy thân tàu nên thuyền viên mong muốn được rời tàu để đảm bảo an toàn tính mạng. Lực lượng chức năng và người dân địa phương để tìm cách hỗ trợ, đưa 9 thuyền viên và 2 hành khách lên bờ an toàn.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cũng cho biết theo thông tin thu thập ban đầu, tàu Hoàng Gia 46 đã bị cạn hoàn toàn, thân tàu có hướng song song với đường bờ và nghiêng phải khoảng 8-10, chất đáy ở khu vực tàu bị cạn chủ yếu là cát.

“Vùng biển Quảng Ngãi đang chịu ảnh hưởng bởi gió mùa Đông Bắc, biển động. Thời tiết biển tại khu vực tàu Hoàng Gia 46 bị mắc cạn rất xấu, sóng lớn liên tục phủ tràn hầm hàng, thân tàu đã có hiện tượng bị nứt gãy lớn ở khu vực giữa hầm hàng số 1 và 2”, ông Lương nói và cho biết thêm, thuyền trưởng tàu cũng báo cáo thời điểm tàu bị mắc cạn, trên tàu còn khoảng 5 tấn dầu diesel và 200 lít dầu nhờn. Trước khi cho thuyền viên rời tàu, Máy trưởng đã khoá toàn bộ các van két dầu trên tàu.

Hiện nay, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi đã có công văn gửi Cục Hàng hải VN, đề nghị Cục xem xét, giao tổ chức điều tra tai nạn hàng hải theo quy định.

Khẩn trương xây dựng phương án ứng phó sự cố tràn dầu

Theo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền tại cuộc họp về vụ việc tàu Hoàng Gia 46 gặp sự cố trên vùng biển của tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay, thời tiết vùng biển tỉnh Quảng Ngãi đang có gió cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, biển động mạnh.

Để chủ động ứng phó với tình huống tràn dầu từ tàu Hoàng Gia 46 có thể xảy ra trong thời gian đến, UBND tỉnh đã giao Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Đức Phổ tiếp tục bảo vệ tài sản trên tàu; đảm bảo chăm sóc sức khỏe và nơi ăn, nghỉ cho các thuyền viên của tàu.

Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Ban chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Đức Phổ làm việc với Chủ tàu Hoàng Gia 46 để yêu cầu chủ tàu khẩn trương xây dựng phương án đưa toàn bộ lượng dầu chạy máy và dầu bôi trơn có trên tàu lên đất liền, không để xảy ra sự cố tràn dầu vùng biển phường Phổ Thạnh. Hoàn thành trước 12h ngày 28/01, làm cơ sở để triển khai thực hiện ngay sau khi thời tiết thuận lợi (gió dưới cấp 5).

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên qua xây dựng phương án ứng phó sự cố tràn dầu từ tàu, cũng như tham mưu tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị có đủ chức năng, thẩm quyền hỗ trợ khi có sự cố tràn dầu vượt khả năng xử lý của tỉnh.

Video tàu Hoàng Gia 46 bị sự cố (Nguồn Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi):

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.