Tin từ Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, kể từ đầu năm 2023, hãng tàu quốc tế CMA-CGM đã khai thác đều đặn trở lại tuyến vận tải tới cảng Nghi Sơn sau một thời gian gián đoạn. Hiện tại, hãng tàu mở tuyến với tần suất khoảng 1-3 chuyến/tháng, tùy tình hình hàng hóa mỗi thời điểm.
Tàu của hãng CMA-CGM mở tuyến đến Cảng Nghi Sơn sau khi tỉnh Thanh Hóa có chính sách hỗ trợ các hãng tàu container mở tuyến vận tải.
“Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa chưa lớn. Tàu chủ yếu chở container rỗng. Các doanh nghiệp tại Thanh Hóa cũng chưa thay đổi nhiều thói quen trong vận chuyển hàng hóa. Nhiều doanh nghiệp có ít hàng, chỉ 1-2 container nên họ vẫn có thói quen chở thẳng ra Hải Phòng để đi tàu luôn”, đại diện Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa thông tin.
Sáu tháng đầu năm 2023, sản lượng hàng container qua cảng biển Nghi Sơn đạt hơn 22,6 triệu tấn, tăng 8,04% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, hàng container qua cảng tăng hơn 270 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 114.733 tấn (sản lượng tính theo Teu đạt 7.244 Teu).
Theo thông tin của Báo Giao thông, bên cạnh hãng tàu quốc tế CMA - CGM mở tuyến qua cảng, từ cuối tháng 12/2022, Công ty Vận tải biển VIMC) mở tuyến vận tải biển quốc tế qua cảng Nghi Sơn.
Tính tới tháng 6/2023, hãng tàu CMA - CGM đã thực hiện 17 chuyến qua cảng đi quốc tế. Các mặt hàng xuất khẩu qua cảng chủ yếu là bột đá trắng, hạt nhựa nguyên sinh, sắn lát và giấy bìa, phôi thép.
Trước đó, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn. Nghị quyết được kỳ vọng góp phần khuyến khích hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn.
Theo đó, hỗ trợ 500 triệu đồng/chuyến tàu vận chuyển container đi quốc tế; hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet qua Cảng Nghi Sơn mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa.
Theo các chuyên gia, hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng tại khu vực Thanh Hóa có những khó khăn như số hãng và tần suất vận chuyển bằng container qua cảng còn ít. Đồng thời, hàng nhập khẩu chưa nhiều dẫn đến mất cân bằng về container xuất và container nhập nên thiếu vỏ container rỗng, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải chịu thêm chi phí vận chuyển container rỗng.
Ngoài ra hiện nay, tại cảng biển Thanh Hóa chưa có cảng cảng container chuyên dùng nên chưa thu hút được các doanh nghiệp, hãng tàu. Trên địa bàn tỉnh cũng chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư, cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp, hệ thống kho vận chưa quy mô và đồng bộ....
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận