Hồ sơ tài liệu

Tàu Thổ Nhĩ Kỳ "không dám" chặn tàu Nga ở Biển Đen

15/12/2015, 14:20

Lực lượng Biên phòng Nga khẳng định rằng tàu Thổ Nhĩ Kỳ không chặn hay cản trở tàu Nga di chuyển ở Biển Đen.

tho-nhi-ky
Thổ Nhĩ Kỳ từng nổi giận vì binh sĩ trên tàu đổ bộ của Nga giương tên lửa vác vai khi đi qua eo biển Bosphorus. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến thông tin tàu Thổ Nhĩ Kỳ chặn tàu của Chernomorneftegaz (công ty năng lượng quốc doanh Nga có trụ sở ở Crimea) tại Biển Đen, Lực lượng Biên phòng thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ở Crimea đã xác minh thông tin này.

Cụ thể, TASS dẫn nguồn tin từ lực lượng biên phòng này cho hay, sự cố chặn tàu hoặc cản trở nói trên là không có và không thừa nhận thông tin từ phía công ty Chernomorneftegaz đưa ra.

Lực lượng Biên phòng Crimea nói rằng tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen ngày 14/12 có liên lạc với tàu Thổ Nhĩ Nhĩ qua radio và hướng dẫn tàu này chuyển hướng. Tàu Thổ Nhĩ Kỳ đi qua tàu Nga an toàn, khoảng cách giữa các tàu là hơn 2 hải lý.

Cùng ngày, tàu ngầm của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến sát tàu đổ bộ Caesar Kunikov của Nga khi chiến hạm này đi qua eo biển Bosphorus.

Trước đó, ngày 6/12, chiến hạm Caesar Kunikov đã đi qua eo biển Bosphorus và một binh sĩ Nga đã giương tên lửa vác vai khiến phía Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận.

Kể từ sau vụ bắn hạ Su-24 vào ngày 24/11, quan hệ Nga-Thổ nhanh chóng xấu đi. Các bên liên tiếp đưa ra các cáo buộc lẫn nhau.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 14/12, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ - ông Andrei Karlov đã nêu 3 điều kiện để Moskva - Ankara khôi phục quan hệ bình thường là:

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cần phải đưa ra lời xin lỗi về vụ việc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

Điều kiện thứ 2, Thổ Nhĩ Kỳ phải tìm và trừng phạt những kẻ có lỗi và bắt phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Điều kiện thứ 3, Thổ Nhĩ Kỳ phải bồi thường thiệt hại cho phía Nga trong sự vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ.

Ngày hôm nay (15/12), cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Putin và Erdogan cũng bị hủy bỏ liên quan đến sự cố này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.