Thời sự Quốc tế

Tàu Triều Tiên vượt ranh giới nhạy cảm trên biển, Hàn Quốc bắn cảnh báo

Quân đội Hàn Quốc đã bắn loạt đạn cảnh báo hướng về phía tàu tuần tra của Triều Tiên khi tàu này vượt qua ranh giới trên biển vào ngày 15/4.

Ngày 16/4, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) ra thông báo cho biết quân đội Hàn Quốc đã bắn cảnh báo và phát thông điệp để đuổi tàu tuần tra của Triều Tiên vượt qua Đường Giới hạn phía Bắc (NLL) - đường ranh giới thực tế trên biển giữa 2 nước vào khoảng 11h (giờ địa phương) ngày 15/4.

“Quân đội Hàn Quốc luôn quyết liệt khi theo dõi hoạt động di chuyển của đối phương phòng khả năng tàu tuần tra Triều Tiên có hành vi khiêu khích khi xâm phạm đường NLL”, theo nội dung thông báo của JCS.

Cơ quan này cũng cho biết, trong quá trình theo dõi tàu Triều Tiên, một tàu tuần tra Hàn Quốc đã “va chạm nhẹ” với tàu đánh cá Trung Quốc ở gần đó do tầm nhìn kém, khiến một số thủy thủ trên tàu Hàn Quốc bị thương nhẹ nhưng không gây ra vấn đề lớn về an toàn.

img

Tàu tuần tra của Hải quân Hàn Quốc. Ảnh: AP

Đường NLL được thiết lập vào giai đoạn cuối Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 nhưng Bình Nhưỡng không công nhận đường ranh giới này từ những năm 1990 cho rằng đường ranh giới cần lùi xa hơn về phía nam.

Tháng 10/2022, Triều Tiên và Hàn Quốc bắn cảnh báo lẫn nhau ở vùng biển phía Tây bán đảo Triều Tiên, cáo buộc tàu đối phương vượt qua đường ranh giới trên biển.

Sự việc ngày 15/4 xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây.

Triều Tiên đã đe dọa thực hiện hành động quân sự khi Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc tập trận mùa xuân thường niên từ tháng 3, cáo buộc đây là hành vi tập dượt chuẩn bị cho xung đột trên bán đảo.

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên đã tăng cường thử nghiệm các loại vũ khí, bao gồm vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn mới hôm 14/4. Trong tuần này, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng yêu cầu đẩy mạnh năng lực răn đe chiến tranh theo cách “thực tế, có khả năng tấn công mạnh hơn” để đối phó với hành vi gây hấn của Mỹ và Hàn Quốc.

Về phần mình, Mỹ và Hàn Quốc cho biết các cuộc tập trận chung của quân đội hai nước nhằm mục đích phòng vệ và răn đe Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.