Vận tải

Tàu, xe sẵn sàng cho cao điểm Tết

11/02/2015, 15:58

Hành khách bắt đầu đổ về các bến tàu nhà ga, tuy nhiên lượng tăng chưa nhiều.

91
Lượng khách đi tàu từ Ga Hà Nội tại thời điểm này có tăng nhưng chưa nhiều

Tàu hỏa mới chỉ bắt đầu “nhộn nhịp”

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại ga Hà Nội, lượng khách đến đi tàu chưa nhiều. Tình hình an ninh trật tự tại ga ổn định. Tại những vị trí có đông người qua lại, nhà ga đã treo đầy đủ các bảng thông báo hướng dẫn cho hành khách đi tàu.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, dự kiến từ tối nay (11/2) hành khách sẽ đến ga Hà Nội rất đông do một số trường đã cho sinh viên nghỉ học. Các ngày cao điểm dự kiến là từ 26 đến 29 tháng Chạp và 3 - 5 Tết.

Theo Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines), từ ngày 28/1 đến 18/3 (tức từ mùng 9 tháng Chạp đến 28 tháng Giêng Âm lịch), Vietnam Airlines sẽ thực hiện thêm khoảng 1.200 chuyến bay tăng tải trên các đường bay có nhu cầu lớn về tải. Tổng số chuyến khai thác trong giai đoạn cao điểm Tết đạt gần 18.900 chuyến, tăng 12% so với thường lệ.

Một điểm khác so với thường ngày là người nhà không vào tận đường ke ga đón tiễn hành khách để tạo điều kiện cho việc kiểm soát vé của hành khách lên tàu được chính xác và nhanh chóng. “Nhà ga rất mong hành khách thông cảm vì sự bất tiện này. Đây chỉ là tạm thời”, bà Hà nói.

Sáng qua (10/2) tại ga Hà Nội, cũng có vài trường hợp hành khách có thông tin trên vé không trùng khớp thông tin cá nhân. Theo bà Hà, đây có thể là do hành khách mua vé qua “cò”. Nhà ga đã cố gắng hỗ trợ hành khách xử lý đến mức cao nhất, đặt thêm các bàn hướng dẫn ở nhà ga. Tuy nhiên với những trường hợp bất khả kháng thì cũng đành chịu.

Tại TP HCM, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn - Công ty TNHH MTV Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, mấy ngày nay, có khá nhiều hành khách lên tàu với những tấm vé không hợp lệ. Trong số đó, phần lớn là vé không đúng tên, không có số CMND, một số người thì vé bị lệch thông tin về họ tên hoặc số CMND…

“Mục tiêu là phục vụ hành khách một cách tốt nhất nên chúng tôi rất linh động. Trong trường hợp người thân trong gia đình chuyển đổi vé cho nhau, vé có sai sót khi in, vé sai hoàn toàn thì hành khách nên trả lại vé để nếu còn chỗ thì mua vé khác. Từ 0h00 ngày 12 đến hết ngày 17/2, trả lại vé tàu chẵn, hành khách sẽ bị khấu trừ 30% giá trị vé; những ngày khác chỉ trừ 10%. Ngoài ra, hành khách phải trả vé trước 4 giờ tàu chạy, đó là quy định của ngành Đường sắt”, ông Văn nói.

Khách chưa đổ về bến nhiều

Ghi nhận tại các bến xe Hà Nội, những ngày này, lượng khách đổ về bến xe chưa nhiều. Dự kiến, hành khách sẽ “dồn dập” đổ về các bến bắt đầu từ chiều 14/2 đến trưa 17/2/2015 (tức từ 26-29 tháng Chạp Âm lịch).

Ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, dự kiến lượng khách đi lại vào dịp Tết Ất Mùi sẽ tăng từ 20 - 40% so với ngày thường. Hiện tại, các phương tiện vận tải của các bến xe đang hoạt động bình quân với khoảng 50% hệ số trọng tải phương tiện. Vì vậy, lượng xe về cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên, đối với một số tuyến Hà Nội đi Thanh Hóa, Thái Bình, Vinh, Quảng Ninh… sẽ có thể xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào lúc cao điểm, nhưng lượng xe trên tuyến và xe dự phòng vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày. Các tuyến buýt kế cận với tần suất cao cũng sẽ giảm tải lượng hành khách liên tỉnh đi các tuyến đường ngắn.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã chủ động kế hoạch tăng cường khoảng 3.600 lượt xe cho các bến xe. Cụ thể, tại Bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất dự kiến trong các ngày cao điểm sẽ tăng khoảng 130 - 180% so với ngày thường và đạt mức từ 25 nghìn - 30 nghìn lượt khách/ngày. Lượt xe dự kiến là 1.550 lượt xe/ngày, tăng 1,3 lần so với ngày thường. Tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 200% so với ngày thường, lượt xe dự kiến sẽ tăng gấp 1, 2 lần, chủ yếu ở các tuyến Hà Nội đi Vinh, Thanh Hóa, Sơn La, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thái Bình, Việt Trì... Tại bến xe Gia Lâm, lượng khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 200%; lượt xe dự kiến tăng 1,3 lần so với ngày thường, chủ yếu tập trung ở các tuyến từ Hà Nội đi Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cẩm Phả, Bố Hạ, Cầu Gồ...

“Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho hành khách, công ty đã chỉ đạo các bến xe không để xảy ra hiện tượng lên xe không có vé, lấy tiền cao hơn giá vé quy định, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, xảy ra trong và ngoài bến trong các ngày này; đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm việc ép khách, ép giá, dắt khách”, ông Tùng Anh cho biết.

Chiều 10/2, tại BX Miền Đông (TPHCM), việc đi lại của người dân về quê ăn Tết vẫn diễn ra bình thường. Lượng khách đi lại có đông hơn thường ngày nhưng không xảy ra cảnh chen lấn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.