Hạ tầng

Taxi Tân Sơn Nhất "hụt hơi" trước số lượng chuyến bay mùa Tết

12/01/2023, 17:57

Hưởng lợi từ hàng không nhờ cơ hội vàng phục vụ hành khách cao điểm Tết, nhưng taxi Tân Sơn Nhất vẫn "hụt hơi".

Các hãng tăng số lượng xe taxi để phục vụ hành khách. Bãi đệm taxi cũng chạy đua thi công để ngày 15/1 đưa vào khai thác.

Tăng 20% lượt xe là con số lý tưởng

Theo kế hoạch vận hành khai thác cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 mà Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã "chốt", số lượt vận chuyển của các hãng taxi sẽ phải tăng lên 20% để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

"Chúng tôi đã họp với tất cả các đơn vị vận tải yêu cầu tăng đầu xe, tăng lượt đón khách", văn bản của CHKQT Tân Sơn Nhất xác nhận.

Hiện nay, số lượt xe phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất trung bình 11.500 lượt. Trong đó, tính trung bình, taxi từ 5.700-6.000 lượt, xe hợp đồng từ 1.800-2.000 lượt, xe công nghệ từ 5.500- 6.000 lượt. Nếu tăng 20%, số lượt xe tất cả các loại hình sẽ dao động quanh mốc 14.000.

"Nhưng thực tế rất gian nan để vận hành theo đúng kịch bản điều hướng như vậy", giám đốc một doanh nghiệp taxi lớn chia sẻ.

Theo vị này, chưa cần thống kê số đầu xe từng hãng taxi hay các loại hình, chỉ cần lấy số lượt "lý tưởng" chia cho số chuyến bay trong cao điểm Tết đã thấy cực kỳ khó vận hành.

img

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đề nghị các đơn vị taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ tăng 20% số lượt vận chuyển hành khách. Trong ảnh, 1 xe taxi Mai Linh dừng lại đợi 30 giây để hành khách đi bộ và loạt xe đẩy ngang qua.

Giai đoạn cao điểm Tết Nguyên Đán 2023 từ 6/1 đến 5/2, lịch bay dự kiến trung bình khoảng 820 chuyến một ngày. Như vậy, 1 chuyến bay chỉ có khoảng 17 lượt xe phục vụ. Ngay cả kịch bản một nửa hành khách trên máy bay có xe gia đình đến đón thì số lượt xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ phục vụ những hành khách còn lại cũng chỉ mới chạm mức gần đủ.

Như vậy, để thấy rằng tất cả các đầu xe phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất đều phải trong tình trạng "chạy đua" với giờ cất/hạ cánh của các hãng bay.

"Không ai kinh doanh taxi lại bỏ qua cơ hội "đua điểm" liên tục như mùa Tết, nhưng tài xế taxi khi nhắc tới sân bay hầu hết đều ngao ngán. Chúng tôi phải động viên họ rất nhiều. Tài xế phải chờ gần cả tiếng đồng hồ mới đến lượt vào đón khách. Vào khung giờ cao điểm mất 3-5 phút sau khi đón khách vẫn chưa ra được đường Trường Sơn. Cần sớm triển khai thu phí không dừng để thuận tiện hơn cho tài xế, hành khách", điều vận một hãng taxi chia sẻ.

15/1 sẽ có bãi đệm taxi

Nhiều năm qua do không có bãi đệm cho taxi để vào đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất, hàng chục xe taxi phải xếp hàng nối đuôi nhau từ đường A75 Bạch Đằng kéo dài đến khu vực đường Bạch Đằng - Hồng Hà. Mỗi lần tài xế nhận lệnh từ điều động của hãng ở bên trong, phải mất gần 10 phút mới vào được khu vực làn C để đón khách. Điều này khiến tài xế cũng mệt mỏi, trong khi hành khách phải chờ đợi khá lâu.

Mới đây, UBND TP.HCM đã chấp thuận phương án bố trí bãi đậu xe tạm tại góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà, quận Tân Bình trong 1 tháng cao điểm phục vụ Tết (từ ngày 5/1/ 2023 đến ngày 6/2/2023). Khu đất này do Cảng vụ Hàng không Miền Nam quản lý.

UBND TP đề nghị Cảng HKQT Tân Sơn Nhất xây dựng phương án và tổ chức điều hành bãi đậu xe tạm. Cảng vụ Hàng không Miền Nam (cơ quan đang quản lý mặt bằng) hiện đã bàn giao mặt bằng cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và giám sát việc sử dụng mặt bằng.

img

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã dọn dẹp mặt bằng khu bãi đệm taxi để chuẩn bị đưa vào khai thác ngày 15/1 tới.

Bà Ngọc (60 tuổi), người dân sống gần khu đất cho biết "Có chỗ cho taxi đậu thì tốt quá rồi. Người dân khu vực quá khổ sở vì tình trạng taxi chiếm lòng đường nhiều năm nay".

"Chỗ này còn cần phải dọn dẹp nhiều mới làm bãi xe được. Mấy hôm nay, có nhiều lần tôi mất đến 15 phút cho quãng đường chỉ vài trăm mét từ đường Bạch Đằng B vào sân bay đón khách vì không có bãi đệm, xe xếp hàng trên đường nhích từng chút một", anh Tuấn - tài xế xe Vinasun nói.

Thông tin đến Báo Giao thông, thanh tra sở GTVT cho biết, thành phố đã giao sở GTVT theo dõi tình hình giao thông tại khu vực bãi đậu xe tạm, kịp thời phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phân luồng giao thông tại khu vực. Tuy nhiên, vẫn chưa có lịch giám sát, phối hợp cụ thể do phụ thuộc vào tiến độ thi công mặt bằng.

Chiều 12/1, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, đã hoàn chỉnh phương án khai thác, kết nối bãi đệm taxi với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Theo đó, sẽ mở một lối từ đường Bạch Đằng vào bãi đệm taxi; phát quang cây cỏ, dọn sạch rác, xà bần trên mặt bằng, vệ sinh khu đất; thiết lập cổng tạm cho xe taxi ra/vào phía đường Bạch Đằng và gia cố 1 số hàng rào đi hư hỏng. Thuê lắp đặt các nhà vệ sinh tạm và xử lý nước thải hàng ngày. Lắp đặt hệ thống chiếu sáng tạm thời và hệ thống cấp nước cho các nhà vệ sinh.

Sau đó sẽ mở lối ra/vào cho taxi đi thẳng vào lối đi vào nhà ga quốc tế. Ưu điểm của phương án này là giúp taxi không phải đi ra đường Trường Sơn, phải dừng một nhịp đèn đỏ rất mất thời gian rồi mới vào được hai nhà ga. Tại bãi đệm sẽ bố trí 100 taxi của các hãng khác nhau để kịp thời điều động vào phục vụ hành khách một cách nhanh nhất.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng vừa đề xuất Bộ GTVT cho áp dụng thu phí không dừng tại các Cảng hàng không do đơn vị này khai thác từ ngày 15/1. Nếu được chấp thuận, lượng xe từ trong sân bay sẽ thoát ra bên ngoài nhanh hơn bởi tài xế không phải dừng để mua vé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.