Hàng không

TCT Quản lý bay VN kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

20/04/2023, 15:13

Sáng nay (20/4), TCT Quản lý bay VN tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.

Tiên phong đầu tư, đổi mới công nghệ

Từ khi ra đời năm 1993 tới nay, TCT Quản lý bay VN (VATM) đã trải qua 3 lần chuyển đổi mô hình tổ chức. Ngày 20/4/1993, Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam được thành lập trực thuộc Cục Hàng không; năm 1988, Trung tâm chuyển sang mô hình doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích; năm 2008, Bộ GTVT quyết định thành lập Tổng công ty Bảo đảm hoạt động bay Việt Nam trực thuộc Bộ; năm 2010, thành lập Công ty mẹ - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, tổ chức theo mô hình Công ty mẹ - công ty con, với công ty mẹ 100% vốn nhà nước.

img

Từ khi ra đời năm 1993 tới nay, TCT Quản lý bay VN (VATM) đã trải qua 3 lần chuyển đổi mô hình tổ chức

Trải qua 30 năm thành lập và phát triển (20/4/1993 - 20/4/2023), VATM bảo đảm điều hành bay tuyệt đối an toàn cho hơn 11 triệu chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm. Liên tục trong nhiều năm, tổng công ty là một trong những đơn vị dẫn đầu ngành hàng không về năng suất, chất lượng và hiệu quả, với tổng thu đạt gần 65 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 32 nghìn tỷ đồng.

Trong nhiều năm qua, VATM luôn được xem là đơn vị đi đầu của ngành hàng không Việt Nam trong đầu tư, đổi mới công nghệ. Qua đó góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dịch vụ điều hành bay, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn bay, của các hãng hàng không trong nước và quốc tế. Năm 2006, VATM đưa vào khai thác Trung tâm điều hành bay đường dài, tiếp cận Hồ Chí Minh, năm 2015 khánh thành Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội. Những dự án này quy mô, công năng hiện đại ngang tầm khu vực.

img

Chủ tịch TCT Quản lý bay VN (VATM) cho biết, 30 năm qua, VATM bảo đảm điều hành bay tuyệt đối an toàn cho hơn 11 triệu chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm

Tổng công ty cũng đầu tư nâng cấp và xây mới hàng chục Đài kiểm soát không lưu ở nhiều sân bay trên cả nước. Tháng 9/2022, VATM đã khởi công Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc dự án “Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1” với tổng mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng năng lực điều hành bay

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập VATM, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định: Qua 30 năm hoạt động, xây dựng, đổi mới và phát triển, trải qua nhiều lần thay đổi về mô hình tổ chức, đến nay, VATM là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ GTVT có quy mô lớn, phát triển toàn diện trong ngành Hàng không.

Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư và hiện đại hóa, đội ngũ cán bộ - công nhân viên phát triển cả về số lượng và chất lượng đảm bảo cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay an toàn điều hòa hiệu quả cho tất cả hoạt động bay trong vùng trời trên lãnh thổ Việt Nam và vùng trời trên Biển Đông do ICAO giao cho Việt Nam quản lý, sản xuất kinh doanh phát triển ổn định, vững chắc, thỏa mãn nhu cầu cho các nhà khai thác trong nước và quốc tế.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an toàn bay, VATM đã phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị quân đội và các cơ quan quản lý không lưu của các nước trong khu vực, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các hoạt động bay không đúng theo kế hoạch hoặc vi phạm quy chế bay, góp phần giữ vững an ninh vùng trời Tổ quốc.

"Bộ GTVT luôn ghi nhận và đánh giá cao vai trò cũng như những đóng góp to lớn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong sự phát triển cả về chất và lượng của ngành hàng không dân dụng nói riêng cũng như đối với sự phát triển mạnh mẽ của toàn ngành GTVT, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu đi lại của nhân dân", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trong giai đoạn tới, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng lên rất nhanh, với vai trò là một trong ba trụ cột chính của ngành hàng không Việt Nam, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu VATM cần tiếp tục tăng cường năng lực điều hành bay đáp ứng yêu cầu về chất lượng dịch vụ tin cậy, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm được giao, từng bước chủ động tiếp cận quản lý hoạt động bay tầng thấp, tăng cường năng lực quản lý điều hành bay tại các vùng biển, hải đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, trước mắt tập trung huy động nguồn lực để hoàn thành đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng quản lý bay theo các kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệt.

Tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức hoạt động; sắp xếp, kiện toàn tổ chức các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay theo hướng chuyên môn hóa hơn nữa nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa nguồn lực.

Hiện đại hóa phương thức, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan tham mưu, giúp việc trong Tổng công ty theo định hướng sử dụng sâu rộng công nghệ thông tin và tự động hóa, tập trung, thống nhất, hiệu quả phù hợp với yêu cầu của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế.

Cuối cùng, VATM cần quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là việc xây dựng đội ngũ nhân viên hàng không đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước và ICAO, có kỹ năng thành thạo, gắn bó, sẵn sàng cống hiến xây dựng ngành hàng không dân dụng Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.