Chuyện dọc đường

Test thấy dương tính Covid-19, không ai hoảng sợ nữa

25/02/2022, 06:30

Số ca nhiễm tăng cao, nhưng tình hình lại có vẻ không đáng lo ngại. Mọi biện pháp giãn cách, phòng ngừa cho mình và mọi người đều là tự nguyện.

Nhà máy sản xuất ô tô Audi ở Bruxelle (Bỉ) phải ngừng hợp đồng 5 ngày vào cuối tháng 1 vừa qua vì không đủ người điều hành dây chuyền sản xuất.

Quá nhiều công nhân nhiễm bệnh và test Covid-19 dương tính. Các cơ quan, công sở, bệnh viện, nhà dưỡng lão, nhà hàng, siêu thị... đồng loạt tìm người làm thay thế tạm thời cho những nhân viên nghỉ ốm.

Số ca nhiễm tăng cao, nhưng tình hình lại có vẻ không đáng lo ngại.

img

Nhiều nước châu Âu sẽ tổ chức trở lại các lễ hội Carnaval trong năm 2022 (Trong ảnh: Lễ hội Carnival, Venice, Ý năm 2021)

“Mắc dịch” giờ đây với người dân cũng tương đối nhẹ nhàng: Thấy triệu chứng thì tự test kiểm tra, gọi điện thông báo tới bác sĩ gia đình hay bác sĩ trong khu vực để có hướng dẫn và chứng nhận y tế; gửi chứng nhận nhiễm bệnh đến cơ quan và yên tâm nghỉ làm dưỡng bệnh.

Bác sĩ sẽ tư vấn một số thuốc giảm sốt đau đầu thông thường, thậm chí đến vitamin cũng không nằm trong đơn thuốc mà hoàn toàn là nhu cầu tùy mỗi cá nhân.

Nạn tích trữ từ giấy vệ sinh, thực phẩm, đến cồn rửa tay, khẩu trang, vitamin tổng hợp.... hồi đầu dịch đã hoàn toàn biến mất.

Người dân châu Âu có tính kỷ luật và ý thức tuân thủ khá cao. Hiếm thấy ai tự ý điều trị bằng cách nào khác ngoài hướng dẫn của thầy thuốc, cũng như không bao giờ có chuyện mua được hay tích trữ dự phòng thuốc đặc trị không được bác sĩ kê đơn.

Khác với lo sợ về việc người nhiễm bệnh không tự cách ly và tự do đi lại, thậm chí hiện nay nhiều nước ở châu Âu đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế như giãn cách xã hội, tự cách ly, đeo khẩu trang, xét nghiệm và truy tìm tiếp xúc.

Anh, Hà Lan cũng có kế hoạch tương tự vào cuối tháng 2 này. Pháp, Bỉ đều hạ mức cảnh báo phòng, chống dịch, các nhà hàng quán bar nhanh chóng mở lại thâu đêm.

Quy định làm việc tại nhà đã chính thức chấm dứt. Mặc dù yêu cầu đeo khẩu trang khi vào siêu thị, công sở vẫn còn hiệu lực nhưng trường phổ thông cơ sở, trẻ em không còn phải đeo khẩu trang khi đến trường cũng như trong giờ giải lao.

Mặc dù chưa hoàn toàn như trước khi xảy ra đại dịch nhưng cuộc sống gần như đã quay trở lại bình thường. Nhiễm bệnh, test thấy dương tính với Covid-19 không làm ai hoảng sợ nữa.

Mệt mỏi, ớn lạnh, đau nhức trong người, sốt nhẹ, ngạt mũi, mất khẩu vị kéo dài trong vài ngày sau đó là hồi phục kèm theo ho dai dẳng thêm một tuần nữa, là triệu chứng của phần lớn những người mắc bệnh.

Cá biệt có những trường hợp do không tiêm vaccine, do tuổi tác và bệnh nền mà trở nặng, nằm trong xác suất được tính đến, thì thậm chí ngay bệnh cúm mùa thông thường hàng năm vẫn gây ra di chứng và tử vong.

Người mắc bệnh do Covid-19 giờ đây, nếu không quá nặng vẫn có thể tự lo lấy cuộc sống hàng ngày của mình như đi chợ mua thực phẩm, đi hiệu thuốc mua thuốc hay đặt mua qua mạng, giao hàng không tiếp xúc...

Mọi biện pháp giãn cách, phòng ngừa cho mình và mọi người đều là tự giác tự nguyện.

Tháng hai, mùa này ở châu Âu cũng là mùa Carnaval mừng mùa Xuân đã quay trở lại. Đã 2 năm nay người dân nơi đây khóc than thương nhớ những lễ hội truyền thống của mình.

Bằng việc phủ rộng vaccine đến toàn dân và những hiệu quả rõ rệt, bình thường mới không lâu nữa sẽ thành bình thường thực sự với việc giải trừ hoàn toàn đại dịch và quyết định cho tổ chức trở lại các lễ hội Carnaval sắp tới đây.

Tiếng trống khua dồn, những hồi kèn dài lảnh lót lại sắp vang lên khắp xứ cùng điệu nhảy đón chào mùa Xuân để cầu mong cho một mùa màng bội thu, một cuộc sống bình yên lại sắp vang lên rộn ràng trên khắp các thành phố, tháng hai này.

Yến Cuypers (Từ Bruxelle, Bỉ)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.