Xã hội

Thái Bình: 100% người dân ủng hộ "Thắp sáng đường quê" sau 3 ngày phát động

26/10/2022, 15:02

Trên các tuyến đường quê được thắp sáng ở Thái Bình, người dân đi lại thuận lợi, an toàn, va chạm và TNGT cũng giảm rõ rệt.

Ánh sáng từ sự đồng thuận

Những ngày cuối tháng 10/2022, PV Báo Giao thông có mặt tại thôn Quyết Tiến, xã Hồng An, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình khi trời đã nhá nhem tối. Tuyến đường dài hơn 2km trải dài thẳng tắp với hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời khiến người tham gia giao thông được an toàn, thuận tiện hơn.

Ông Đường Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã Hồng An cho biết, xã Hồng An hiện có 134 tuyến đường, với chiều dài 49,595km, là một trong những xã được huyện Hưng Hà chọn làm điểm thực hiện chương trình thắp sáng đường quê với tổng kinh phí trên 595 triệu đồng; trong đó, kinh phí tỉnh hỗ trợ là 298 triệu đồng.

Hiện xã đã lắp đặt 1 tuyến dài 2km với 15 bóng đèn và đang lựa chọn các phương án để thi công các tuyến theo quy hoạch đã được phê duyệt.

img

Dù mới triển khai nhưng mô hình "Thắp sáng đường quê" đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn quê lúa

Ông Thủy cho biết, khi được lựa chọn làm điểm mô hình "Thắp sáng đường quê", Đảng ủy xã đã họp ban hành Nghị quyết, UBND xã đã họp triển khai đến cơ sở thôn và các cụm dân cư chuẩn bị các điều kiện để khảo sát và lắp đặt.

Ông Trần Quang Hồng, Trưởng thôn Quyết Tiến, xã Hồng An chia sẻ, nghe thông tin chương trình "Thắp sáng đường quê", nhân dân trong thôn rất phấn khởi, chỉ trong 3 ngày sau khi phát động, các hộ dân trong thôn đã hoàn thành đóng góp kinh phí thực hiện lắp đặt với tổng kinh phí trên 80 triệu đồng".

"Từ khi có đường điện thắp sáng, người dân đi lại thuận lợi, an toàn, không còn lo lắng về tình hình an ninh trật tự. Các tệ nạn xã hội, va chạm và TNGT cũng giảm rõ rệt", ông Hồng cho hay.

Thay đổi diện mạo vùng quê

Trên dọc tuyến đường ĐT.453 đi qua địa bàn xã Tiến Đức, ánh sáng đèn đường rực rỡ ngỡ như ở phố thị sầm uất đông vui. Được biết, toàn bộ hệ thống đèn điện chiếu sáng trên địa bàn xã được lắp đặt là trích ngân sách của xã và huy động nhân dân đóng góp với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, với chiều dài 31,9km với 500 cột điện, tại 8 thôn.

img

Từ khi có đường điện thắp sáng, người dân đi lại thuận lợi, mọi người không còn lo lắng về tình hình an ninh trật tự

Ông Hoàng Đình Nhưng, Chủ tịch UBND xã Tiến Đức cho biết, cán bộ và nhân dân trong xã rất phấn khởi khi hệ thống điện chiếu sáng được xây dựng và đưa vào sử dụng đã tạo diện mạo làng quê văn minh, hiện đại.

Kinh nghiệm Tiến Đức có được đó là tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Quá trình xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, các thôn đều thống nhất vận động kinh phí xã hội hóa trong nhân dân.

"Phong trào "Thắp sáng đường quê" không chỉ mang lại những hiệu quả thiết thực, cuộc sống yên vui cho nhân dân mà còn khẳng định tinh thần đoàn kết, nỗ lực của nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu", ông Nhưng nói.

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Hưng Hà cho biết, thực hiện Quyết định của UBND tỉnh Thái Bình về việc phê duyệt danh mục của các xã thực hiện lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời "Thắp sáng đường quê" năm 2021, huyện đăng ký và được phê duyệt 3 xã với chiều dài 92,939km, tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Hiện nay, các xã này đang tiến hành khảo sát và khẩn trương lắp đặt theo đúng tiến độ đã đề ra.

Mặc dù mới triển khai thực hiện trong thời gian ngắn nhưng mô hình "Thắp sáng đường quê" đã phát huy hiệu quả tích cực. Cùng với các tuyến đường đang được triển khai theo mô hình, đến nay trên địa bàn huyện cũng đã có hàng trăm tuyến đường nông thôn được lắp đèn chiếu sáng theo hệ thống điện lưới.

"Đối với các tuyến đường đã lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trước đây chưa bảo đảm các yêu cầu khi sử dụng, cần tiếp tục vận động nhân dân đóng góp cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hoàn thiện, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp", ông Bình nói.

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình, chương trình "Thắp sáng đường quê" do UBND tỉnh triển khai từ cuối năm 2021 hỗ trợ các xã xây dựng hệ thống đèn đường chiếu sáng, thắp sáng toàn bộ các tuyến đường qua khu dân cư tập trung giai đoạn 2021-2025, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn.

Đến thời điểm này đã có 42 xã đăng ký; 24/42 xã đã tổ chức lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời với 77,6km đường giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.