Thời sự Quốc tế

Thái Lan bắt 7 nhà sư vì cáo buộc biển thủ gần 9 triệu USD tiền công đức

13/05/2023, 10:51

Cảnh sát Thái Lan vừa bắt giữ 9 người trong đó có 7 nhà sư vì biển thủ tiền công đức tại một ngôi chùa ở khu vực Đông Bắc Thái Lan.

Theo thông báo mới đây từ Tòa án Hình sự về các vụ án tham nhũng và hành vi sai trái Thái Lan, lực lượng chức năng nước này đã bắt 9 nghi phạm, gồm 7 nhà sư vì cáo buộc biển thủ 300 triệu baht (8,9 triệu USD) tiền mà Phật tử công đức cho một ngôi đền ở Đông Bắc Thái Lan.

Hành động của những kẻ cầm đầu đường dây trong vụ việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới Phật giáo - Toà án Hình sự Thái Lan nhận định.

Cảnh sát Thái Lan bắt đầu bắt giữ các nghi phạm liên quan tới vụ việc này từ 1 tuần trước trong đó có sư trụ trì Wutthima Thaomor và một nhà sư nổi tiếng tên Kom Kongkaew với cáo buộc biển thủ hơn 180 triệu baht (5,3 triệu USD) của nhà chùa.

img

Các tang vật thu giữ tại ngôi chùa ở khu vực Đông Bắc Thái Lan (Ảnh: AP)

Theo thông tin từ cảnh sát, sư trụ trì Wutthima Thaomor đã yêu cầu nhà sư Kom chỉ đạo các nhà sư khác dùng tiền công đức trộm được để mua vàng, trang sức.

Sau khi bị bắt, Kom bị nghi đã chỉ đạo 6 nghi phạm cất giấu những tài sản có giá trị. Tuy nhiên, cảnh sát Thái Lan đã phát hiện ra. Ngay trong tuần này, lực lượng chức năng xứ Chùa Vàng đã tạm giữ 5 nhà sư và 1 lái xe chờ xét xử.

Những người này bị bắt giữ tại Wat Pa Thammakhiri, tỉnh Nakhon Ratchasima. Khi ập vào, cảnh sát đã tìm thấy tiền mặt, đồ trang sức ở rất nhiều nơi bao gồm khu vực riêng của các nhà sư. Một số tài sản được chôn dưới đất. Khối tài sản này trị giá khoảng 100 triệu baht (2,9 triệu USD).

Ngoài ra, sư trụ trì cùng nhà sư Kom và chị gái, bị cáo buộc lấy trộm tiền công đức qua việc rút tiền mặt từ tài khoản ngân hàng của chùa, gửi tiết kiệm khoảng 130 triệu baht (3,8 triệu USD) vào tài khoản của người chị. Ngoài ra còn 51 triệu baht (1,5 triệu USD) tiền mặt được phát hiện tại nhà của người phụ nữ này.

Tại Thái Lan, nhiều ngôi chùa rất giàu có vì thường được các phật tử cúng dường nhiều tiền với niềm tin tạo công đức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.