Tư vấn

Thảm thương cảnh "huyền thoại" xe tăng T-72AV Nga phơi xác tại Syria

25/02/2016, 19:05

Dù được bọc giáp ERA nhưng những xe tăng T-72AV, hiện đại nhất Syria, vẫn tan tành sau khi trúng đạn chống tăng.

1.1
Tài khoản Twitter của Rami AlLolah hôm 21/2 đăng tải hình ảnh khiến người xem không khỏi bị sốc trước sự tàn khốc của chiến tranh - hình ảnh xe tăng T-72AV của Quân đội Syria bị trúng đạn nổ tung, khói lửa bao trùm toàn bộ mặt trên thân xe. Theo tài khoản Twitter này, chiếc T-72AV bị phá hủy trên một tuyến đường ở Darayya. Dường như chiếc xe bị đạn chống tăng của địch xuyên vào bên trong kích nổ hòm đạn gây ra vụ nổ khủng khiếp khiến phần tháp pháo bay đi đâu mất.
1.2

T-72 là mẫu xe tăng chủ lực hiện đại nhất của Quân đội Syria hiện nay, ước tính tới thời điểm năm 2010, nước này có trong trang bị khoảng 1.600 chiếc gồm các biến thể T-72M/A/AV/TURMS-T. Xe tăng T-72AV được xem là biến thể hiện đại nhất vì có giáp bảo vệ tốt nhất trong các biến thể T-72 và cũng không rõ số lượng bao nhiêu T-72AV hiện Quân đội Syria đang sử dụng.

1.3
So với mẫu T-72M/M1 (Syria có sử dụng), toàn bộ mặt trước tháp pháo, mặt trước thân, hai bên hông xe được tăng cường giáp phản ứng nổ Kontakt-1 đem lại khả năng chống chọi hiệu quả trước vũ khí chống tăng của đối phương.
1.4
T-72AV được trang bị động cơ V-12 4 thì V-84MS công suất 840 mã lực cho phép di chuyển trên đường nhựa với tốc độ 60km/h, khả năng vượt địa hình tuyệt vời.
1.6
Tháp pháo hai người điều khiển nằm ở trung tâm xe lắp pháo chính 2A46M cỡ 125mm có khả năng phóng tên lửa chống tăng 9M11 qua nòng, dẫn bắn bằng laser. Ở bên phải súng chính được trang bị một trung liên 7,62mm, ở vị trí chỉ huy xe trên nóc tháp pháo trang bị đại liên 12,7mm NSVT. Ngoài ra, bên trái tháp pháo được bố trí 8 ống phóng lựu đạn khói có tầm bắn 300m, làm "mờ mắt đối phương" trong 15-20 giây.
1.7
Dù sở hữu giáp phản ứng nổ ERA (Explosive Reactive Armour) có thể chống lại nhiều dạng vũ khí chống tăng, tuy nhiên xe tăng T-72AV vẫn không tránh khỏi phơi xác trên chiến trường Syria. Bởi vẫn có nhiều phần trên xe tăng không thể phủ hết ERA nên trong quá trình tác chiến không tránh khỏi việc bị trúng đạn. (Ảnh: Xác xe tăng T-72AV bị phiến quân phá hủy.)
1.8
Ngoài ra, kho vũ khí chống tăng của phiến quân có nhiều loại súng, tên lửa được trang bị đạn Tandem đủ sức xuyên phá giáp ERA, ví dụ như RPG-29, Metis-M, Kornet… Chính vì vậy, không lạ khi nhiều xe tăng T-72AV bị đạn xuyên thẳng vào bên trong, kích nổ hòm đạn.
1.5
Việc không có giáp phản ứng nổ ERA hoặc ERA phủ không hết, lại phải đối đầu với cuộc chiến tranh du kích, không nhận được sự chi viện của bộ binh tùng thiết khiến xe tăng T-72 phải phơi mình trong nhiều trận giao tranh với phe nổi dậy. 
1.9
Các hình ảnh chụp lại xác xe tăng T-72 cho thấy hầu hết chúng bị tiêu diệt trong đường phố đô thị - địa hình mà xe tăng thường khó phát huy hết khả năng tác chiến (Ảnh: Nhiều cột lửa phun ra từ bên trong xe tăng T-72AV sau khi trúng đạn của phiến quân.)
1.11
Các loại vũ khí mà phiến quân IS cùng các phe phái khác sử dụng để tấn công xe tăng T-72 gồm súng chống tăng họ RPG và tên lửa chống tăng BGM-71 TOW mà Mỹ và đồng minh ở Trung đông hỗ trợ. Ngoài ra, còn rất nhiều xác xe tăng T-72AV mà quân đội Syria sở hữu.
1.10
Được đánh giá là một trong những huyền thoại của làng tăng Nga và thế giới, tuy nhiên xe tăng T-72 không thể thoát khỏi thảm cảnh bị hủy diệt khủng khiếp trong cuộc nội chiến ở Syria. (Ảnh: Xác chiếc T-72AV bị bắn tháp pháo, nằm lật úp.)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.