Giáo dục

Thần đồng bỏ ĐH Bắc Kinh vì trầm cảm, thi lần 2 lại đậu ĐH Thanh Hoa

31/08/2021, 17:00

Với quyết tâm của mình, cả 2 lần Đỗ Thanh Vân đều đậu vào những trường đại học hàng đầu Trung Quốc.

Một số học sinh coi kỳ thi tuyển sinh đại học là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mình, nếu không đạt được mục tiêu, họ sẽ chọn cách học và thi lại. Nhưng cũng có người xem thi đại học là một phần trong quá trình trưởng thành của mình.

Năm 2016, Đỗ Thanh Vân lúc đó 15 tuổi vì có thành tích xuất sắc nên được đậu vào Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc. Gia đình và họ hàng rất kỳ vọng ở cậu, hy vọng cậu sẽ chăm chỉ học tập, đạt được thành tích cao và đóng góp cho xã hội sau khi ra trường.

img

Tuy nhiên, vào năm thứ 3 đại học, Đỗ Thanh Vân bất ngờ thông báo mình sẽ bỏ học Đại học Bắc Kinh, tự nhốt mình trong nhà cả ngày. Điều này khiến cho mọi người hoang mang và bàn luận về cậu trong suốt thời gian dài, thậm chí còn dán nhãn “phế vật” hay “điểm cao nhưng chẳng học được gì” cho cậu.

Đối mặt với đủ thứ tin đồn về mình, Đỗ Thanh Vân chọn cách im lặng thay vì thanh minh hay giải thích. Với cậu, quyết định này khiến bản thân cảm thấy nhẹ nhõm, như đã trút đi một gánh nặng trong thời gian dài. 1 năm sau đó, cậu quyết định xuất hiện một cách đầy ấn tượng trước mặt mọi người.

Đỗ Thanh Vân đã chọn cách thi lại đại học lần 2, đạt được 718 điểm, số điểm rất cao đủ để được nhận vào Đại học Thanh Hoa. Trong lúc cậu đang vui mừng vì đậu đại học lần 2, tin tức bỏ học Đại học Bắc Kinh trước đây được đào xới lại, trở thành tâm điểm của nhiều cuộc thảo luận sôi nổi.

Số phận của một đứa trẻ được gắn mác thần đồng

Đỗ Thanh Vân sinh ra ở một thị trấn nhỏ thành phố Tương Tây, tỉnh Hồ Nam. Ngay từ khi sinh ra, cậu đã được bố mẹ ví như “con nhà người ta”, “thần đồng”.

Trong khi những đứa trẻ bằng tuổi còn đi học mẫu giáo thì cậu đã vào học lớp 1. Học xong lớp 1, vì thành tích đứng đầu toàn trường nên được chọn học trong một trường điểm của thành phố.

Cậu cảm thấy con đường học tập của mình quá suôn sẻ, chẳng có lối thoát nào cả ngoài việc học và vượt qua điểm số của chính mình.

Năm 2016, lúc đó Đỗ Thanh Vân 15 tuổi đã quyết định thi đại học và đạt được kết quả rất xuất sắc, hiển nhiên chắc cho mình một suất vào Đại học Bắc Kinh danh giá.

Mặc dù thích thơ ca, văn học, lịch sử nhưng cậu buộc phải nghe theo lời bố mình chọn chuyên ngành khác. Cậu nói: “Bố tôi nghĩ ngành đó sau khi ra trường có thể vào bất kỳ công ty nào, lương trăm vạn”.

Đỗ Thanh Vân từ nhỏ đã là người rất nghe lời bố mẹ, việc chọn ngành học lúc này không còn cách nào khác là tuân theo sự sắp đặt của bố.

Thần đồng được nhận vào Đại học Bắc Kinh là "đồ bỏ"

Đỗ Thanh Vân háo hức bước vào khuôn viên của trường Đại học Bắc Kinh, đây là ngôi trường hàng đầu Trung Quốc, hội tụ những nhân tài và học bá khắp cả nước. Tuy nhiên, cậu bé 15 tuổi mang trong mình sự kỳ vọng của gia đình, áp lực rất lớn lại không được học đúng chuyên ngành mình muốn, dần dần khiến mọi người thất vọng khi điểm số sa sút mỗi ngày.

img

Cậu nhận ra rằng, trong lớp học mình chỉ là “con ếch ngồi đáy giếng”, xung quanh có quá nhiều người giỏi, khi bạn bè thảo luận vấn đề nào đó, cậu hoàn toàn không hiểu và bị lạc lõng.

Dần dần, cậu trở nên mất phương hướng, cảm giác như mình không nên tồn tại trong ngôi trường này. Sự cạnh tranh và nỗ lực của bạn bè xung quanh khiến cậu có cảm giác mình thật nhỏ bé và không thể theo kịp.

Không chỉ có khoảng cách trong học tập mà trong cả điều kiện vật chất Đỗ Thanh Hoa cũng thiệt thòi hơn bạn bè.

Mặc dù cậu đã cố gắng hòa nhập, nhưng mọi thứ đều không như mong đợi. “Thần đồng” nay trở thành “đồ phế vật” trong mắt nhiều người, cậu dần dần tụt dốc không phanh.

Bất bình, mặc cảm, oán hận tràn nhập trong lòng như thác lũ, trong khuôn viên Đại học Bắc Kinh rộng lớn, cậu không tìm được một người có thể trải lòng, chia sẻ với mình. Cuối cùng, cậu đành khép lại toàn bộ cửa sổ giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Vào nửa cuối học kỳ đầu tiên, Đỗ Thanh Vân còn bị trầm cảm. Sau khi trao đổi tình hình với mẹ mình, cậu đã nói rằng muốn thi lại đại học một lần nữa.

Trong khi người mẹ ủng hộ thì người bố lại lớn tiếng mắng nhiếc không ngừng. Ông còn nói rằng việc cậu bỏ học là điều cực kỳ xấu hổ.

Nghe những lời mắng nhiếc của bố, cậu càng tin chắc rằng bản thân chỉ là một công cụ để thỏa mãn lòng kiêu hãnh của bố mình, nó còn quan trọng hơn nỗi đau và sự tuyệt vọng của đứa con.

Lần này, Đỗ Thanh Vân không nghe bất kỳ lời nào bố mình nói, kiên quyết bỏ học. Sau khi trở về quê, cậu trở thành tâm điểm bàn tán của mọi người.

Suốt 1 năm sau đó, cậu ở nhà tập trung ôn thi đại học và đỗ thủ khoa. Cậu không còn bị động và bối rối nữa, tự hoạch định tương lai của mình rõ ràng hơn và đã chọn Cao đẳng Xinya thuộc Đại học Thanh Hoa và đạt được học bổng 500 nghìn tệ (1,8 tỷ đồng). Cậu đã sử dụng số tiền này làm học phí cho 4 năm học.

Tại trường Đại học Thanh Hoa, cậu không chỉ có bạn mới mà dần dần thoát khỏi chứng trầm cảm. Cậu tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, kết giao với nhiều bạn bè và chuyên tâm vào việc học hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.