Điều tra

Thành Bưởi đề nghị rút yêu cầu cấm Báo Giao thông đăng bài

29/03/2017, 07:26
image

Công ty Thành Bưởi đề nghị TAND quận 5 rút yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp cấm Báo Giao thông đăng bài.

2

Công ty Thành Bưởi đã rút đơn yêu cầu về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Báo Giao thông.

Tối 28/3, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, ông Lê Đức Thành, giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi đã gửi đơn đến TAND quận 5, TP.HCM đề nghị rút yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Báo Giao thông.

Theo thông cáo báo chí của công ty Thành Bưởi được phát đi tối 28/3, ông Thành cũng cho rằng các ý kiến phản hồi đối với các bài do Báo Giao thông đăng đã được công ty gửi đến báo. Nếu Báo Giao thông thực hiện đúng Luật Báo chí là sẽ đăng tải các thông tin này thì công ty thấy không cần thiết phải yêu cầu tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nữa.

Đồng thời, chiều cùng ngày, TAND TP.HCM cũng đã yêu cầu TAND quận 5 báo cáo vụ việc. 

Trước đó, Công ty TNHH Thành Bưởi đã khởi kiện Báo Giao thông về bài báo “Nở rộ xe khách trá hình, né thuế - Muôn kiểu lách luật” đăng ngày 29/12/2016. Bài báo đề cập đến việc công ty này “sử dụng xe hợp đồng trá hình”, “lách luật”, “né thuế, phí”.

Sau khi TAND quận 5 quyết định thụ lý vụ kiện, ngày 23/3/2017, theo yêu cầu của phía Công ty TNHH Thành Bưởi, thẩm phán TAND quận 5 Đỗ Thị Ngọc Bích ký Quyết định số 72, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo Luật Tố tụng Dân sự.

Quyết định này buộc Báo Giao thông không đăng tải các bài báo mới liên quan đến Công ty TNHH Thành Bưởi về các vấn đề “xe hợp đồng trá hình, lách luật, né thuế, phí hay trốn thuế gây thất thu cho Nhà nước” cho đến khi tòa án giải quyết xong vụ án.

Quyết định số 72 do thẩm phán TAND quận 5 Đỗ Thị Bích Ngọc ký gây xôn xao dư luận bởi đây là quyết định chưa từng có trong tiền lệ. Nhiều ý kiến luật sư cho rằng, quyết định này vi phạm Luật Báo chí.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Đoàn Luật sư TPHCM cho biết: "Quyết định ngăn chặn này không ổn về mặt pháp lý. Theo Luật Báo chí, Báo Giao thông có quyền thông tin theo các nguồn tài liệu của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin. TAND quận 5 không có quyền can thiệp hoặc buộc Báo Giao thông không được phản ánh các vụ việc tiêu cực, có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân, trong đó có thể có Công ty TNHH Thành Bưởi trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe hợp đồng.

Theo báo Tuổi trẻ TP.HCM, ngày 28/3, Chánh án TAND TP.HCM Ung Thị Xuân Hương cho biết, đã yêu cầu TAND quận 5 báo cáo cụ thể về việc ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với Báo Giao thông ngày 23/3. Đồng thời, TAND TP cũng yêu cầu TAND quận 5 đưa hồ sơ vụ kiện lên TAND TP.HCM xem xét. Theo bà Hương, việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là thẩm quyền của thẩm phán được quy định trong Bộ luật Tố tụng Dân sự. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có việc tòa áp dụng biện pháp cấm thực hiện một hành vi nhất định liên quan tới cơ quan báo chí. Việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong lĩnh vực báo chí cần phải xem xét thêm quy định của Luật Báo chí. Do đó, TAND TP.HCM sẽ xem xét toàn diện vụ việc trên cơ sở hồ sơ của TAND quận 5 chuyển lên.

Ngày 27/3,  ông Phùng Thế Huân - người đại diện theo Ủy quyền của Báo Giao thông có đơn khiếu nại gửi TAND quận 5 cho rằng, Quyết định số 72 vi phạm nghiêm trọng pháp luật về báo chí, vi phạm quyền tự do của báo chí và đề nghị TAND quận 5 hủy bỏ Quyết định này. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.