Xã hội

Thanh tra Cần Thơ: Thất lạc hồ sơ có thể do... nhầm lẫn

05/11/2022, 14:47

Theo Chánh thanh tra Cần Thơ, chắc có sự nhầm lẫn, hồ sơ không thể bị mất trong quá trình thanh tra…

"Vô tình" thất lạc hồ sơ?

Mới đây, Thành ủy Cần Thơ cho biết, đang chỉ đạo xử lý kỷ luật một số cán bộ thiếu trách nhiệm, liên quan vụ án tại Sở Y tế, theo đề nghị của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03).

img

Hai bị can bị đề nghị truy tố là Bùi Thị Lệ Phi (trái), cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ và Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group.

Các cán bộ thuộc diện bị xem xét kỷ luật gồm: ông Trần Phước Hoàng, Chánh Thanh tra TP và một số cán bộ thuộc Thanh tra TP, Sở KH&ĐT và Sở Tài chính TP. Những cán bộ này được xác định có liên quan đến vụ vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ.

Theo kết luận điều tra của C03, ngày 23/9/2019, ông Trần Phước Hoàng, Chánh Thanh tra TP Cần Thơ đã ký quyết định thanh tra sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế tại Sở Y tế TP Cần Thơ.

Ông Bùi Xuân Thành (lúc đó là Trưởng Phòng 3, hiện đã bị giáng chức là thanh tra viên chính, trực thuộc Văn phòng do liên quan đến một vụ việc khác) được giao nhiệm vụ làm Trưởng đoàn.

Các ông, bà Ký Kim Châu - Tổ trưởng, Trần Văn Hưng - thanh tra viên và Trần Hoàng Kim, Nguyễn Thanh Phong - cùng là chuyên viên tham gia đoàn thanh tra...

Làm việc với C03, cá nhân ông Trần Phước Hoàng và thành viên đoàn thanh tra khai vào tháng 5/2020, Thanh tra TP Cần Thơ đã có kết luận thanh tra số 545 và có nêu 4 gói thầu của Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng thầu có sai phạm trong việc lập dự toán và thẩm định giá.

Sau đó thanh tra có yêu cầu định giá gửi Sở Tài chính, các đơn vị thẩm định, song các đơn vị này từ chối yêu cầu hoặc không định giá được. Nên tại thời điểm thanh tra chưa có cơ sở để xác định sai phạm liên quan đến thẩm định giá thiết bị tại 4 gói thầu.

C03 cũng cho rằng, tháng 3/2020 Thanh tra Cần Thơ có công văn đề nghị Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư cung cấp 6 tờ khai nhập khẩu liên quan đến 6 gói thầu tại Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ. Trong đó có gói thầu sai phạm là hệ thống CT 128 lát cắt.

Hải quan đã có công văn cung cấp bộ chứng từ nhập khẩu của 6 tờ khai hải quan cho phía Thanh tra TP Cần Thơ. Ông Trần Phước Hoàng đã có bút phê chuyển Phòng 3 thực hiện.

Sau đó ông Bùi Xuân Thành có bút phê chuyển cho chuyên viên Nguyễn Thanh Phong và ông này tiếp tục chuyển tài liệu cho ông Trần Văn Hưng. Khai với cơ quan điều tra, ông Hưng nói... không nhớ đã nhận văn bản và tài liệu hay chưa vì không có biên bản bàn giao.

Do bị thất lạc tài liệu và không thẩm định được giá thiết bị y tế của 4 gói thầu nên đã gây ảnh hưởng đến kết quả thanh tra và Thanh tra TP Cần Thơ không có cơ sở kiến nghị xử lý vụ việc này. Mặt khác do thanh tra viên chưa có kinh nghiệm trong thanh tra chuyên ngành đấu thầu nên dẫn đến sai sót.

Trả lời báo chí về việc này, ông Trần Phước Hoàng, Chánh Thanh tra TP Cần Thơ, cho rằng: “Đối với những nội dung mà báo chí phản ánh, chắc có sự nhầm lẫn, hồ sơ không thể bị mất trong quá trình thanh tra”.

Tuy nhiên, ông Hoàng không giải thích rõ cụ thể; và cho biết : “Theo quy định của cơ quan điều tra, thì họ làm việc với từng người, còn biên bản cụ thể như thế nào mình không nắm được. Đối với kết luận của C03, tôi chưa biết như thế nào, vì hiện thanh tra TP chưa có được kết luận đó. C03 chưa có bất kỳ văn bản nào yêu cầu Thanh tra TP xử lý những việc có liên quan”.

Gây hậu quả nghiêm trọng

Như Báo Giao thông đã thông tin, theo Kết luận điều tra, từ tháng 12/2015 đến tháng 9/2019, Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) đã thành lập 7 công ty và giao cho một số cấp dưới đứng tên pháp nhân.

Bà Nga đã lợi dụng các mối quan hệ với lãnh đạo các tỉnh, thành từ trước để đặt vấn đề tạo điều kiện cho các công ty của mình được tham gia vào các gói thầu do sở, ban ngành trong tỉnh làm chủ đầu tư.

Tại TP Cần Thơ, bà Nga đã chủ động trao đổi, bàn bạc, thống nhất với bà Bùi Thị Lệ Phi (khi đó là Giám đốc Sở Y tế) và Cao Minh Chu (khi đó giữ chức Phó Giám đốc) về danh mục hàng hóa, giá trị trúng thầu 4 gói thầu do Sở Y tế làm chủ đầu tư.

Sau khi thống nhất, bà Nga đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới của các công ty của mình thực hiện các nhiệm vụ: thường xuyên tiếp cận chủ đầu tư, nắm bắt các yêu cầu do chủ đầu tư đưa ra. Cung cấp các tài liệu hồ sơ kỹ thuật, các báo giá của Công ty NSJ, các công ty có quan hệ với bà Nga để giúp chủ đầu tư lập dự toán, lập hồ sơ mời thầu; trao đổi cung cấp các báo giá cho Công ty BTC Value.

Đồng thời, trao đổi thống nhất nội dung hồ sơ mời thầu với Công ty Mediconsult theo hướng có lợi cho công ty của bà Nga. Lập hồ sơ dự thầu cho các công ty có quan hệ quen biết với bà Nga khi các gói thầu yêu cầu có đơn vị khác tham gia “quân xanh”.

Bà Phi là người ký các quyết định chỉ định thầu, thuê tư vấn thẩm định giá, lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu, chịu trách nhiệm và thực hiện tổ chức đấu thầu theo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu.

Tuy nhiên, trong quá trình đấu thầu, bà Phi đã có hành vi trao đổi, bàn bạc với bà Nga (đại diện nhà thầu) thống nhất về danh mục hàng hóa đầu tư, giá thiết bị để tạo điều kiện cho Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng 4 gói thầu.

Để thực hiện, bà Phi đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới trao đổi, tiếp nhận tài liệu, hồ sơ kỹ thuật, các báo giá do Công ty NSJ cung cấp để Sở Y tế và Công ty BTC Value lập hồ sơ, thẩm định giá cho 4 gói thầu.

Đồng thời chỉ định Công ty Mediconsult làm đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu theo giới thiệu của nhà đầu tư nhằm mục đích giúp Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng 4 gói thầu.

Cơ quan chức năng xác định hành vi của bà Phi, ông Chu, bà Nga và các bị can đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 33 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo C03, sau khi trúng các gói thầu trên, bà Nga đã chi 3 tỷ “lại quả” cho cựu Giám đốc Sở Y tế - Bùi Thị Lệ Phi. Đến nay bà Phi không thừa nhận việc đưa và nhận tiền.

Tuy nhiên từ tài liệu điều tra và lời khai của các bị can khác, cơ quan công an cho rằng có đủ căn cứ xác định bà Phi đã nhận 3 tỷ đồng cho cá nhân mình và 200 triệu đồng cho Sở Y tế từ Hoàng Thúy Nga.

Trước đó nữa, tại kỳ họp thứ 11 (ngày 12 và 13/1/2022), UBKT Trung ương đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2016-2021.

UBKT Trung ương nhận thấy: Ban cán sự đảng UBND TP Cần Thơ đã vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND TP và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, thực hiện dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp bệnh viện; nhiều cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, một số bị xử lý hình sự.

Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát lớn ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và chính quyền thành phố.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Lê Văn Tâm, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Phó Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ; khiển trách ông Nguyễn Văn Hồng, Thành ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT TP Cần Thơ.

Liên quan đến vụ việc, ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, nguyên Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2016-2021, đã bị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.