Đường sắt đô thị

Tháo rào chắn, hoàn trả dần mặt đường dọc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm), Kim Mã (Ba Đình) đơn vị thi công tuyến Nhổn - ga Hà Nội đang thảm nhiều vị trí mặt đường, dần tháo rào chắn để người dân lưu thông.

Nhà thầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắp tháo rào chắn, hoàn trả nhiều vị trí mặt đường - Ảnh 1.

Có mặt trên tuyến đường Trần Hưng Đạo những ngày gần đây, ghi nhận của PV Báo Giao thông bên cạnh nhiệm vụ hoàn thiện gói thầu dự án, đơn vị thi công tuyến Nhổn - ga Hà Nội còn đang thảm lại bề mặt các tuyến đường, dần tháo từng đoạn rào chắn.

Nhà thầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắp tháo rào chắn, hoàn trả nhiều vị trí mặt đường - Ảnh 2.

Hơn 4 năm tồn tại, hàng rào thi công ga S12 metro Nhổn - ga Hà Nội trên đường Trần Hưng Đạo đoạn từ cổng Bệnh viện Tim Hà Nội đến trước ga Hà Nội đang dần được tháo dỡ.

Nhà thầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắp tháo rào chắn, hoàn trả nhiều vị trí mặt đường - Ảnh 3.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết đang huy động công nhân thi công hoàn trả lòng đường Trần Hưng Đạo đoạn từ Bệnh viện Tim đến trước ga Hà Nội sau khi thi công xong cơ bản các hạng xây lắp ga ngầm S12. Tính đến thời điểm hiện tại, việc xây lắp ga ngầm đã xong cơ bản, công trình đã được hoàn trả mặt bằng bên trên. Hiện, dự án chỉ có phần cửa đi xuống hầm là nổi lên khỏi mặt đất, các đơn vị thi công đang tiếp tục hoàn thiện các công việc còn lại.

Nhà thầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắp tháo rào chắn, hoàn trả nhiều vị trí mặt đường - Ảnh 4.

Chị Nguyễn Thị Huyền (người dân sinh sống trên tuyến phố Trần Hưng Đạo) chia sẻ: "Từ hơn 4 năm nay, do phục vụ công trình trọng điểm nên chiều đường hai bên chỉ để lại khoảng hơn 1m chiều rộng vỉa hè, xe máy của người dân sống tại khu vực công trường đi lại rất khó khăn. Thời gian rào chắn để thi công có kế hoạch là 15 tháng, nhưng đến nay đã kéo dài 4 năm việc đi lại của người dân rất chật vật, thường xuyên phải đi vòng vèo xa hơn trước nhiều. Tôi cũng như nhiều người dân khác, mong chờ từng ngày nhà thầu tháo rào chắn, có lòng đường rộng hơn để di chuyển".

Nhà thầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắp tháo rào chắn, hoàn trả nhiều vị trí mặt đường - Ảnh 5.

Trong ảnh, đơn vị thi công mở nhánh từ Yết Kiêu rẽ qua Trần Hưng Đạo để tạo điều kiện cho người dân đi lại trên mặt đường rộng hơn trước đó.

Nhà thầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắp tháo rào chắn, hoàn trả nhiều vị trí mặt đường - Ảnh 6.

Phần ngoài cùng của tuyến đường từ ga Hà Nội đi hướng Trần Hưng Đạo người dân vẫn đang lưu thông với mặt đường gồ ghề, lồi lõm, bên cạnh nhà thầu vẫn đang rào chắn.

Nhà thầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắp tháo rào chắn, hoàn trả nhiều vị trí mặt đường - Ảnh 7.

Theo Ban MRB, sau khi hoàn trả lòng đường đoạn từ Bệnh viện Tim Hà Nội đến Lê Duẩn, Ban sẽ tập trung thi công giai đoạn 2 ga ngầm S12. Ở giai đoạn này, chủ đầu tư đã rào toàn bộ lòng đường Trần Hưng Đạo đoạn trước Cung văn hóa Việt - Xô đến trước Bộ GTVT.

Nhà thầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắp tháo rào chắn, hoàn trả nhiều vị trí mặt đường - Ảnh 8.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, từ sáng 25/9/2010, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) chính thức khởi công.Theo Quyết định phê duyệt dự án số 1970/QĐ-UBND ngày 27/4/2009 của UBND TP Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị được xây dựng với mục tiêu phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại hóa, nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông...Dự kiến, đến cuối năm 2015 sẽ kết thúc giai đoạn xây dựng và đưa vào vận hành. Đến nay, tháng 10/2023, dự án vẫn chưa thể đưa vào vận hành. Tháng 7/2023, UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh hoàn thành vào năm 2027.

Nhà thầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắp tháo rào chắn, hoàn trả nhiều vị trí mặt đường - Ảnh 9.

Gần đoạn nút giao Núi Trúc - Kim Mã nhà thầu đã thảm lại mặt đường với chiều dài khoảng gần 200m nhưng vẫn chặn ở hai đầu tuyến đường chưa cho người dân lưu thông vào.

Nhà thầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắp tháo rào chắn, hoàn trả nhiều vị trí mặt đường - Ảnh 10.

Tiến độ mới lập của MRB nêu rõ: "Cuối năm 2023, đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy sẽ đưa vào vận hành trước, năm 2027 sẽ vận hành toàn tuyến".

Nhà thầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắp tháo rào chắn, hoàn trả nhiều vị trí mặt đường - Ảnh 11.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban MRB cho biết: "Ban đang giao nhà thầu thảm lại nhiều vị trí mặt đường để hoàn trả người dân lưu thông sau thời gian rào chắn để phục vụ dự án. Tuy nhiên, về thời gian hoàn trả lãnh đạo MRB vẫn chưa xác định được do lo ngại có nhiều thay đổi, MRB sẽ cùng với nhà thầu hoàn thiện nhanh nhất có thể".

Nhà thầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắp tháo rào chắn, hoàn trả nhiều vị trí mặt đường - Ảnh 12.

Hàng ngày ùn ùn phương tiện lưu thông đông đúc trên đường. Trong báo cáo của Sở GTVT Hà Nội có 17 vị trí rào chắn thi công gây ùn tắc, trong đó có dự án tuyến Nhổn - ga Hà Nội.

Nhà thầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắp tháo rào chắn, hoàn trả nhiều vị trí mặt đường - Ảnh 13.

Đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 77,7%, trong đó đoạn trên cao đạt 99,5%, dự kiến hoạt động cuối năm 2023. Đoạn ngầm đã hoàn thành 36,5%.

img
img

...Trong ảnh lòng đường Kim Mã đoạn gần với đường Nguyễn Chí Thanh bị rào chắn chỉ còn lại 3m cho người dân lưu thông. 

Nhà thầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắp tháo rào chắn, hoàn trả nhiều vị trí mặt đường - Ảnh 15.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy cho rằng cơ quan chức năng cần đánh giá lại các vị trí rào chắn. Vị trí nào không quá cần thiết có thể tạm thời thu hẹp rào chắn để người dân đi lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.