Xã hội

Thay đổi cống thoát nước, Resort Hoàng Gia khiến cả khu phố bị ngập nặng

19/11/2021, 16:40
image

Công ty Hoàng Anh thi công cải tạo cống thoát nước nằm trong khuôn viên khách sạn Hoàng Gia (TP.Quy Nhơn) làm giảm tiết diện của dòng chảy.

Tháo dỡ toàn bộ ống bê tông cũ

Ngày 19/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản yêu cầu UBND TP Quy Nhơn chủ trì, phối hợp với Công ty CP Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn (địa chỉ 01 Hàn Mặc Tử, phường Ghềnh Ráng) khẩn trương tháo dỡ toàn bộ các ống cống bê tông D1200mm đã lắp đặt trong lòng mương.

Hoàn trả tiết diện thoát nước hiện hữu của tuyến cống hộp trong khuôn viên Resort Hoàng Gia với tiết diện tối thiểu rộng 8m, cao 2m, nhằm đảm bảo kịp thời thoát nước cho khu vực thượng lưu, tránh ảnh hưởng đến các khu dân cư, hoàn thành ngay trong tháng 11 này.

img

Mương thoát nước của khu vực phường Ghềnh Ráng nằm bên dưới các công trình của Resort Hoàng Gia bị sập, gây ngập úng trên diện rộng vào ngày 14/11. Ảnh: Quang Đạt

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP Quy Nhơn và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, kiểm tra hiện trạng, đề xuất phương án đầu tư cải tạo mương thoát nước trong khuôn viên Resort Hoàng Gia với kết cấu bền vững, tiết diện đảm bảo thoát nước cho toàn bộ khu vực và có phương án quản lý mặt bằng tuyến mương hiệu quả, đảm bảo an toàn công tác vận hành; tham mưu đề xuất, báo cáo UBND tỉnh.

Đồng thời, giao UBND TP Quy Nhơn kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc Công ty cổ phần du lịch Hoàng Anh Đất Xanh khẩn trương đầu tư hệ thống thu gom nước thải trong nội bộ khuôn viên Resort Hoàng Gia để đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của thành phố, không được phép xả trực tiếp nước thải ra biển. Trường hợp đơn vị không thực hiện thì tiến hành xử lý theo quy định; báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

img

Công ty Hoàng Anh thi công cải tạo cống thoát nước (nằm trong khuôn viên khách sạn Hoàng Gia) đã làm giảm tiết diện của dòng chảy, không đảm bảo thoát nước khi có mưa lớn. Ảnh: Quang Đạt

Cải tạo cống thoát nước làm giảm tiết diện dòng chảy

Đợt mưa lũ vừa qua, tỉnh Bình Định xuất hiện mưa lớn. Đáng nói, tại phường Ghềnh Ráng (TP.Quy nhơn) bị chìm trong nước lũ. Nước dâng cao hầu hết các ngả đường, không thoát được đã gây ngập úng cục bộ, có khu vực ngập sâu gần 1m. Hàng loạt ô tô của người dân và xe taxi đỗ trước Resort Hoàng Gia bị ngập nặng.

Một cống thoát nước công cộng nằm trong khuôn viên khách sạn Hoàng Gia (phường Ghềnh Ráng) đã bị nước lũ phá hủy. Đây là cống thoát nước chính dẫn nước mưa từ một số khu dân cư của phường Ghềnh Ráng ra biển.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Phú (68 tuổi, KV 4, phường Ghềnh Ráng) cho hay, trước kia, tại khu vực bây giờ là Resort Hoàng Gia có một mương nước rất lớn tiêu thoát lũ cho cả khu vực rộng lớn. Mùa mưa, lượng nước từ những vùng núi cao trên cả QL1D chảy về đổ ra biển qua mương nước này. Tuy nhiên, khi tỉnh cho phép doanh nghiệp xây dựng khu khách sạn tại đây, lượng nước mùa mưa lũ đổ về chỉ thoát ra một cống nhỏ nằm dưới chân Resort này. Do đó, nước thoát không hết dể xảy ra ngập lụt.

Video cống thoát nước trong Resort Hoàng Gia bị sập gây ngập cục bộ cả khu vực

Theo báo cáo từ Công ty Cổ phần Môi trường Bình Định, đợt mưa lũ từ ngày 13 - 14/11 đã gây ngập úng cục bộ tại KDC Bông Hồng.

Nguyên nhân gây ngập úng một số khu dân cư tại phường Ghềnh Ráng được xác định là do Công ty Cổ phần Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh (gọi tắt là công ty Hoàng Anh) thi công cải tạo cống thoát nước (nằm trong khuôn viên khách sạn Hoàng Gia) đoạn mương hộp B8000 thành 5 cống D1200. Điều này đã làm giảm tiết diện của dòng chảy, không đảm bảo thoát nước khi có mưa lớn.

Tại vị trí bị giảm tiết diện, do lượng nước tập trung về nhiều tạo hiện tượng nước va làm phá hủy đoạn mương khoảng 10m, gây sụp lún khoảng 20m, tắc nghẽn dòng chảy gây ngập úng KDC Bông Hồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Võ Chí Thiện, Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng cho hay, mương nước này được xây dựng thành một cống hộp và nằm trong khuôn viên khách sạn Hoàng Gia cho đến nay. Năm 2020, Công ty Hoàng Anh đề xuất tự sửa chữa, cải tạo nhưng đến đầu mùa mưa năm 2021, cống vẫn chưa sửa chữa xong. Các đơn vị thi công mới chỉ đặt ống bi và đang cải tạo phần bề mặt. Khi đơn vị vẫn đang cải tạo thì bị sập do nước mưa đổ về. Cống sập làm tắt nghẽn thêm dòng thoát lũ.

Cũng theo lãnh đạo phường Ghềnh Ráng, việc mương thoát nước nằm trong khuôn viên Resort Hoàng Gia sẽ rất khó quản lý.

Một số hình ảnh cống thoát nước trong Resort Hoàng Gia bị sập gây ngập cục bộ cả khu vực:

img

Một đoạn mương thoát nước nằm trong khách sạn Hoàng Gia bị phá vỡ

img

Mương thoát nước đang được công ty Hoàng Anh cải tạo bị phá hủy

img

Điều này khiến nước không thể thoát được

img

Cống thoát nước được công ty Hoàng Anh cải tạo không đảm bảo tiết diện, không thoát nước kịp khi có mưa lớn

img

Điều này đã khiến KDC Bông Hồng bị ngập cục bộ

img

Theo quan sát của PV, một phần vỉa hè trước Resort Hoàng Gia cũng bị sụp lún nghiêm trọng

img

Khách sạn Hoàng Gia được xây dựng trên mương thoát nước từ khu vực này ra biển

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.