Chuyện dọc đường

Thấy gì từ đấu giá đất thu về 1,6 tỷ đô?

13/12/2021, 06:07

Giới BĐS khu vực phía Nam vừa nhận thông tin nóng hổi khi 4 lô đất tại Thủ Thiêm được đấu giá lên tới 37.346 tỷ đồng, gấp 7 lần giá khởi điểm.

Sự kiện do Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản (Sở Tư pháp TP.HCM) tiến hành, thu hút nhiều đại gia bất động sản tham dự. Việc đấu giá được thực hiện với 4 lô thuộc khu dân cư phía Bắc của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

img

Việc đấu giá đất tại Thủ Thiêm sẽ tránh được những hệ lụy từ việc giao đất, chỉ định nhà đầu tư như trước đây từng làm

Cả 4 lô đất đều có thời gian sử dụng đất 50 năm đối với doanh nghiệp kể từ ngày có quyết định công nhận trúng đấu giá. Người mua căn hộ sẽ được giao đất ổn định lâu dài.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, người trực tiếp tham gia phiên đấu giá cho biết, buổi đấu giá rất kịch tính, so kè sát sao của các đại gia. Có những bước đấu giá ghi nhận chênh lệch 10 - 20 tỷ đồng mỗi lần ngã giá.

Trong buổi sáng, lô đất có ký hiệu 3-5, sau 130 lượt trả giá của 21 khách hàng, đã được Công ty cổ phần Dream Republic đấu trúng với số tiền 3.820 tỷ đồng, gấp 6,6 lần giá khởi điểm. Hay như lô đất 3-8 rộng hơn 8.500m2 cũng được đấu giá thành công với mức 4.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý nhất là lô đất mang số hiệu 3-12, giá khởi điểm hơn 2.942 tỷ đồng. Có 15 doanh nghiệp đấu giá với 70 lượt trả giá. Cuối cùng, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt đấu trúng với số tiền 24.500 tỷ đồng, gấp 8,3 lần so với mức khởi điểm.

Ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM không giấu được niềm vui về những thành công tại sự kiện và cho biết: “Đây chỉ mới là sự khởi đầu, tháng 1/2022 sẽ đấu tiếp những lô đất khác tại Thủ Thiêm”.

Có thể thấy, việc đấu giá đất một cách công khai, minh bạch mang nhiều lợi ích. Nhà nước thu được nguồn tiền cho ngân sách lớn hơn gấp nhiều lần.

Các nhà đầu tư bất động sản cũng tham gia một cách minh bạch, có đất sạch để thực hiện dự án nhanh mà không lo khâu tự đền bù, giải phóng mặt bằng mất thời gian, tốn kém.

Nhà nước cũng có cơ sở để khi thu hồi các khu đất có thể tính toán đền bù cho người dân với mức giá hợp lý hơn, tái định cư tốt hơn, hạn chế phát sinh khiếu nại, khiếu kiện…

Tại Thủ Thiêm còn 15 lô đất, nếu sắp tới đưa ra đấu giá như vừa làm chắc chắn sẽ đem lại nguồn lợi lớn cho Nhà nước.

Đặc biệt, việc đấu giá sẽ tránh được những hệ lụy từ việc giao đất, chỉ định nhà đầu tư như trước đây từng làm.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh TAND TP.HCM đang xét xử một vụ án liên quan đến ông Trần Vĩnh Tuyến, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM về những vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí, tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).

Trước đó ngày 2/12, TAND cấp cao tại TP.HCM cũng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM) 8 năm tù về những sai phạm trong việc giao khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn, quận 1.

Có thể khập khiễng nếu đem so sánh việc này với việc khác, bởi bối cảnh, cơ chế ở mỗi thời điểm là khác nhau.

Tuy vậy, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản khi kết nối các chuỗi sự kiện này lại với nhau đã có nhận định: “Tài sản, nhất là đất đai của Nhà nước nếu cứ đưa ra đấu giá công khai, minh bạch và cạnh tranh, không những tăng thu ngân sách mà còn tránh cho rất nhiều cán bộ không phải vào tù như giai đoạn vừa qua”.

Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.