Thời sự Quốc tế

Thấy gì từ việc siêu xe của du khách Nga đỗ đầy sân bay Phần Lan?

25/08/2022, 06:30

Rất nhiều siêu xe mang biển số Nga đỗ đầy bãi đỗ xe ở sân bay Helsinki, Phần Lan.

Kể từ khi Nga nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19 hồi tháng 7, lượng du khách Nga vào châu Âu đã tăng lên đáng kể làm dấy lên sự phản đối tại một số nước châu Âu về việc không cho phép du khách Nga nhập cảnh liên quan tới chiến sự tại Ukraine.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) đã đóng không phận với máy bay Nga, buộc du khách từ Nga muốn tới châu Âu phải lái xe qua biên giới hoặc đi đường vòng sử dụng dịch vụ của các hãng hàng không không thuộc phương Tây.

Trong bối cảnh này, Phần Lan đã trở thành quốc gia quá cảnh quan trọng cho du khách Nga để từ đó vào châu Âu. Theo hãng tin AFP, khi phóng viên quan sát nhanh một vòng quanh bãi đỗ xe tại sân bay Helsinki, có thể thấy hàng trăm ô tô hạng sang mang biển số Nga như Mercedes-Benz S-class hay Porsche 911 Turbo S đỗ đầy sân bay.

img

Siêu xe mang biển số Nga tại bãi đỗ xe ở sân bay Helsinki, Phần Lan. Ảnh - AFP

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto cho biết Phần Lan đã trở thành quốc gia quá cảnh cho du khách Nga. “Sân bay Helsinki đã trở thành điểm đến của nhiều du khách Nga vào thời điểm này”, theo ông Haavisto.

Tuần trước, Phần Lan thông báo sẽ giới hạn lượng thị thực du lịch cho du khách Nga xuống còn 10% so với lượng hiện tại từ ngày 1/9.

Tuy nhiên, du khách Nga tiếp tục vào Phần Lan sử dụng thị thực do các quốc gia EU khác thuộc khu vực Schengen. Theo ông Haavisto, du khách Nga tới Phần Lan bằng thị thực Schengen cấp bởi nhiều quốc gia khác nhau và sau đó tiếp tục từ sân bay Helsinki đi tới các nước châu Âu.

Theo khảo sát do lực lượng biên phòng Phần Lan thực hiện vào tháng 8, khoảng ⅔ du khách Nga vào biên giới phía đông của Phần Lan bằng thị thực Schengen cấp bởi một quốc gia ngoài Phần Lan.

“Hungary, Tây Ban Nha, Italia, Áo, Hy Lạp và Tây Ban Nha thường cấp thị thực cho du khách Nga và nằm trong số những quốc gia cấp nhiều thị thực nhất mỗi năm”, ông Mert Şaşıoğlu, quan chức biên phòng Phần Lan cho hay.

Nhiều quốc gia Đông Âu ngừng cấp thị thực du lịch cho người Nga sau ngày 24/2 - thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine nhưng người Nga vẫn có thể sử dụng thị thực cấp bởi các quốc gia EU khác để được phép vào tất cả quốc gia EU.

Bộ trưởng Ngoại giao Litva Gabrielius Landsbergis cho biết quốc gia này sẽ tìm “giải pháp khu vực” về việc cấm du khách Nga vào các nước Baltic, Ba Lan và có thể cả Phần Lan nếu EU không đạt được lệnh trừng phạt áp dụng trên toàn khối.

Ông Landsbergis cho biết dự kiến sẽ có cuộc gặp với quan chức Latvia, Estonia, Phần Lan và Ba Lan bên lề hội nghị bộ trưởng ngoại giao các nước EU tổ chức tại Prague, Séc vào tuần tới.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto cho biết các quy định của Schengen không cho phép Phần Lan đóng cửa biên giới với công dân thuộc một số quốc gia cụ thể bởi biện pháp trừng phạt như vậy chỉ có thể do EU ra quyết định chung.

Ông Haavisto cũng bày tỏ quan điểm trong bối cảnh Phần Lan và các nước Baltic có kế hoạch giới hạn thị thực với du khách Nga, Phần Lan ủng hộ việc tất cả quốc gia EU có động thái tương tự. Phần Lan cũng dự định sẽ nêu vấn đề này tại cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao EU tại Cộng hòa Séc ngày 30/8 tới.

Khi được hỏi về vấn đề này, nhiều người dân Phần Lan tại sân bay Helsinki tỏ ra đồng thuận với ý tưởng cần có quyết định chung của EU về việc đóng cửa biên giới toàn khối với du khách Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.