Thời sự Quốc tế

Thế giới xúc động trước sự ra đi của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

22/01/2022, 14:37

Hàng loạt tờ báo, hãng tin và nhiều nhân vật trong giới chính trị, xã hội thế giới đồng loạt đưa tin Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch.

Người đưa "chánh niệm" tới phương Tây

Trong bài viết ngày 22/1, đưa tin Thiền sư Thích Nhất Hạnh qua đời ở tuổi 95, hãng tin AP gọi ông là một thiền sư đáng kính, người đã có công đưa khái niệm “chánh niệm” tới phương Tây và gắn kết Phật giáo với xã hội ở phương Đông.

Điểm lại những dấu mốc lớn trong cuộc đời và con đường tu tập đạo Phật của Thiền sư, hãng tin AP ca ngợi công lao của ông trong việc chắt lọc những lời dạy của Phật giáo về lòng từ bi và sự đau khổ để chuyển thành những hướng dẫn dễ hiểu gửi tới công chúng trong suốt cuộc đời cống hiến cho hòa bình.

Hãng tin AP cũng gợi lại ấn tượng Thiền sư để lại cho công chúng trong các buổi nói chuyện và giảng đạo trên khắp thế giới, khi Thiền sư Thích Nhất Hạnh điềm tĩnh trong chiếc áo choàng nâu và mang tới một bầu không khí an nhiên, thư thái.

img

Tờ Washington Post đưa tin Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch

Hãng tin Al Jazeera cũng gọi Thiền sư là một trong những tu sĩ Phật giáo có ảnh hưởng nhất trên thế giới với hơn 100 cuốn sách về chánh niệm và thiền định được xuất bản và dịch ra hơn 40 thứ tiếng. Không chỉ giảng dạy tại các khóa tu trên khắp thế giới, hãng tin BBC còn cho biết thêm là Thiền sư Thích Nhất Hạnh thường xuyên đi diễn thuyết ở châu Âu và Mỹ và nói về việc thực hành chánh niệm.

Cũng trong bài viết của hai hãng tin này, Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người nói được bảy thứ tiếng, còn được ca ngợi ở vai trò một nhà hoạt động vì hòa bình và là tiếng nói hàng đầu phản đối chiến tranh ở Việt Nam.

Trong những năm 1960, Thiền sư đã gặp nhà lãnh đạo phong trào dân quyền Mỹ, Martin Luther King để kêu gọi hướng tới hoà bình. Martin Luther King đã vinh danh Thiền sư là “một tông đồ của hòa bình và bất bạo động” cũng như đề cử Người cho giải Nobel Hòa bình năm 1967.

Nhiều tiếng nói bày tỏ sự trân trọng

Trên trang cá nhân Twitter của mình, Bernice King, con gái của mục sư, nhà hoạt động nhân quyền - Martin Luther King, cũng đã gửi lời ca ngợi và tôn vinh cuộc đời của Thiền sư Thích Nhất Hạnh và sức ảnh hưởng vì hòa bình trên toàn cầu của ông.

Bernice King nhấn mạnh: “Những ý tưởng về hòa bình của ông, nếu được áp dụng, sẽ xây dựng một tượng đài cho chủ nghĩa đại kết, cho tình anh em thế giới và cho nhân loại”.

Khi biết tin Thiền sư Thích Nhất Hạnh qua đời, Thượng nghị sĩ Mỹ Tim Kaine cũng đã chia sẻ câu chuyện ông và một người bạn đến thăm Thiền sư tại Huế năm 2019 trên trang Twitter cá nhân và gọi Thiền sư là người có một tâm hồn tuyệt vời.

img

Qua Twitter, Bernice King - con gái nhà hoạt động vì nhân quyền Martin Luthur King và Thượng Nghị sĩ Mỹ Tim Kaine chia sẻ nỗi tiếc thương về sự ra đi của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Trang Asia One cũng gọi Thiền sư là “người khai sinh ra khái niệm ‘chánh niệm’” và đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển các phương pháp chữa bệnh được đưa vào tâm lý học lâm sàng chính thống để điều trị trầm cảm, lo âu và căng thẳng.

Cũng theo bài viết này, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã có nhiều ảnh hưởng đến các nhà lãnh đạo trong các lĩnh vực chính trị, kinh doanh, công bằng xã hội và hành động vì môi trường.

Thiền sư đã phát biểu tại Quốc hội Mỹ, Quốc hội Vương quốc Anh, Quốc hội Ấn Độ và Quốc hội Bắc Ireland.

Tỷ phú công nghệ Marc Benioff, cựu chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Kim và kiến ​​trúc sư của Hiệp định Khí hậu Paris Christiana Figueres, từng bày tỏ rằng những lời dạy của Thiền sư đã truyền cho họ sức mạnh và nguồn cảm hứng.

Và đối với đông đảo tín đồ, thông điệp của Thiền sư luôn được họ khắc sâu trong tâm khảm. Hãng tin AFP đã dẫn lời bà Tran Thi My Thanh, một tín đồ Việt hành hương từ thành phố Hồ Chí Minh đến Huế sau khi biết tin Thiền sư qua đời rằng: “Thiền sư đã dạy chúng tôi biết yêu con người, yêu bản thân, yêu thiên nhiên”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.