Xã hội

Thêm 2 F0 liên quan xe khách Bắc-Nam, Hải Phòng giãn cách huyện Vĩnh Bảo

TP Hải Phòng và Quảng Ninh đã phát hiện thêm 3 ca dương tính SARS-CoV-2, liên quan đến chùm ca bệnh của nhà xe Trung Đức chạy tuyến Bắc - Nam.

img

Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp cơ sở 2 - nơi đang cách ly, điều trị các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn TP Hải Phòng

Giãn cách xã hội toàn huyện Vĩnh Bảo theo Chỉ thị 16

Trưa 25/6, trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo TP Hải Phòng cho biết, từ 12h trưa nay (25/6) toàn huyện Vĩnh Bảo sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ.

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại huyện Vĩnh Bảo, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã chủ trì họp trực tuyến với huyện Vĩnh Bảo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Sau khi nghe báo cáo của huyện Vĩnh Bảo, các Sở, ngành liên quan, ông Nguyễn Văn Tùng giao Công an thành phố phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình điều tra làm rõ vụ việc xe ô tô biển kiểm soát 15B.03684 đi từ các tỉnh, thành phố có dịch vào thành phố, không khai báo.

Đồng thời yêu cầu các lực lượng chức năng phải tăng cường siết chặt các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào thành phố.

Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Bảo, trên địa bàn huyện có 4 ca nhiễm Covid-19, trong đó 2 ca tại thôn Cống Hiền, xã Cộng Hiền và 2 ca tại thôn 3, xã Lý Học. Ngay khi phát hiện các ca bệnh, huyện Vĩnh Bảo đã thực hiện khoanh vùng, phong tỏa 2 thôn có các ca bệnh, đồng thời lập các chốt kiểm soát tại các thôn, xã lân cận; tiến hành phun khử khuẩn; rà soát các trường hợp liên quan, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly y tế. Trong sáng nay (25/6), huyện đã hoàn thành việc cung cấp nhu yếu phẩm cho các hộ dân tại các thôn phong tỏa.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu huyện Vĩnh Bảo chỉ đạo các công nhân trên địa bàn huyện ở nhà, không vào làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp trong thời gian chưa có kết quả xét nghiệm. Yêu cầu toàn huyện Vĩnh Bảo thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Ông Nguyễn Văn Tùng đồng ý với đề xuất của huyện Vĩnh Bảo, tăng cường nhân lực y tế từ các địa phương khác về Vĩnh Bảo, tập trung truy vết, lấy mẫu xét nghiệm tại khu vực phong tỏa, tiến tới lấy mẫu xét nghiệm cho toàn huyện và đồng ý bổ sung lực lượng công an, quân sự, y tế của thành phố cho 2 chốt kiểm soát dịch tại cầu Tranh và cầu Sông Hóa để lực lượng của huyện về làm nhiệm vụ tại địa phương.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu khôi phục lại các tổ kiểm soát dịch bệnh tại các xã trên địa bàn thành phố trong vòng 7 ngày kể từ ngày mai (26/6), hoạt động có kinh phí hỗ trợ.

Ổ dịch liên quan đến xe khách Bắc - Nam diễn biến phức tạp

Trưa 25/6, trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo TP Hải Phòng xác nhận trên địa bàn vừa phát hiện thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Cụ thể, 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là N.T.L (SN 2007) và N.T.D (SN 2013), đều trú tại thôn 3, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng.

Trước đó, ngày 13/6, 2 trường hợp này có di chuyển bằng xe khách Trung Đức BKS 15B-036.84 từ TP Phan Thiết (Bình Thuận) về huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng). Đến ngày 14/6, thì về đến nhà.

Chiều ngày 24/6, 2 trường hợp trên xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã lập chốt, khoanh vùng phong tỏa, phun khử khuẩn toàn bộ và lập danh sách các hộ gia đình gồm 41 hộ với 156 nhân khẩu xung quanh khu vực có ca nhiễm Covid-19 để lấy mẫu xét nghiệm.

Đồng thời, tiếp tục khai thác thông tin, truy vết, khoanh vùng và phun khử trùng các địa điểm có liên quan.

Cũng liên quan đến 3 ca bệnh là lái xe và phụ xe của xe 15B-036.84, nhà xe Trung Đức, tuyến Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đến Cây xăng 47 Bình Phước, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), đã được tỉnh Thái Bình công bố dương tính với SARS-CoV-2. Trước đó, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đã ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 ở xã Cộng Hiền là BN14119 N.V.T (nam, SN 1973) và vợ là BN14251 P.T.L (nữ, 36 tuổi), cùng trú tại thôn Cống Hiền, xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng).

Trong đó, BN14119 là trường hợp F1 của 3 ca bệnh là lái xe và phụ xe của xe 15B-036.84, nhà xe Trung Đức.

Hiện, ngành Y tế đang tiếp tục phối hợp với huyện Vĩnh Bảo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, tiếp tục tuyên truyền để các trường hợp liên quan ra khai báo y tế và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.

Các địa phương tiếp tục khẩn trương truy vết F1, F2 để thực hiện cách ly y tế, xét nghiệm phát hiện sớm và dập dịch.

Tại Quảng Ninh, sáng 25/6, cũng ghi nhận thêm một ca Covid-19 liên quan đến chùm ca bệnh của xe khách Bắc - Nam. Bệnh nhân là C.H.T (SN 1994, trú tại tổ 8, khu 3, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), là công nhân Công ty TNHH Petro Bình Minh.

Theo điều tra dịch tễ, anh C.H.T là F1 của bệnh nhân T.T.T (đã được công bố vào chiều ngày 24/6). Anh T.T.T là giám định viên xăng dầu, từ ngày 19 - 20/6, anh T.T.T đã đi trên xe khách Bắc - Nam BKS 15B.03684 từ TP Hồ Chí Minh đi Hải Phòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.