Sáng 6/6, đoàn công tác của UBND tỉnh Sóc Trăng do ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế tiến độ thi công gói thầu số 9 và gói thầu số 10 thuộc dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Công tác phối hợp chưa chặt chẽ
Qua kiểm tra, tại gói thầu số 9 (đoạn tại cầu số 1, nút giao với đường Quản Lộ - Phụng Hiệp; đoạn tại cầu số 10, cầu vượt đường tỉnh 940), Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phê bình nhà thầu chậm tiến độ, không có kế hoạch thi công cụ thể, công tác triển khai thi công còn chậm. Đồng thời, ông đề nghị nhà thầu tập trung máy móc, trang thiết bị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.
Tại gói thầu số 10 (đoạn cầu số 22, giao với quốc lộ 1), Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đánh giá, nhà thầu làm việc có trách nhiệm. Mặc dù còn vướng giải phóng mặt bằng, nhưng nhà thầu đã chủ động làm đường công vụ để đưa máy móc vào thi công.
"Tiến độ có chậm so kế hoạch khoảng 3%, nhưng nhà thầu đã có kế hoạch thi công đẩy nhanh bù tiến độ chậm khi có cát đắp nền, giải quyết xong đường điện và bốn hộ dân đã chịu bàn giao mặt bằng", ông Lâu đánh giá.
Ông Lâu cho rằng, dự án thành phần 4 tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 là công trình trọng điểm quốc gia. Vì vậy, chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương phải làm có trách nhiệm, phải khẩn trương để đưa dự án hoàn thành theo kế hoạch, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của cả tỉnh trong năm 2024 phải đạt từ 95% trở lên.
"Tôi thấy trách nhiệm của nhà thầu rất quyết tâm, nhưng công tác phối hợp của chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương chưa chặt chẽ. Các gói thầu cần thành lập nhóm Zalo có chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương, khoảng 1-2 tuần ngồi lại họp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và có những đề xuất, kiến nghị sớm", ông Lâu yêu cầu.
Tận dụng tối đa trữ lượng cát sông
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà thầu khai thác cát sông phục vụ dự án.
"Nếu các mỏ cát đã bố trí mà trữ lượng, chất lượng không đạt thì có thể nghiên cứu đề xuất bố trí mỏ cát khác. Khi nào không còn trữ lượng cát sông để khai thác được, mới tính đến việc khai thác cát biển.
Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường cần mời nhà thầu đánh giá kỹ từng mỏ, khai thác độ sâu bao nhiêu, khó khăn gì phải sớm báo cáo UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến", ông Lâu chỉ đạo rõ.
Ông Nguyễn Tấn Lộc, Giám đốc điều hành dự án thuộc gói thầu số 10 cho biết, gói thầu này xây dựng 15km đường cao tốc, 20 cầu, 20 cống hộp, 677 cống tròn, 1 nút giao lớn nối quốc lộ 1, thời gian thi công 1.260 ngày tổng mức đầu tư là 2.100 tỷ đồng.
"Hiện tại, gói thầu đang bị chậm khoảng 3% so kế hoạch, nguyên nhân chưa chủ động được nguồn cát đắp nền. Nhà thầu cũng đã kiến nghị tỉnh Sóc Trăng cho phép sử dụng lượng cát dự phòng để đẩy nhanh sản lượng thi công", ông Lộc thông tin thêm.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án 2 Sóc Trăng (chủ đầu tư) dự án có tổng số bốn gói thầu xây lắp (9, 10, 11 và 12). Tính đến ngày 28/5/2024, giá trị thực hiện mới đạt khoảng 96,5/9.209 tỷ đồng (đạt hơn 1% giá trị hợp đồng), đang chậm khoảng 5% so với kế hoạch.
Theo Ban quản lý dự án 2, dự án triển khai trong khu vực có nền đất yếu, phải sử dụng khối lượng lớn vật liệu cát để đắp nền. Nhưng, tỉnh Sóc Trăng không có mỏ đá, đất sét đắp lề, phải sử dụng các vật liệu này ngoài tỉnh, nên ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng công trình.
Để đẩy nhanh tiến độ, Ban quản lý dự án 2 kiến nghị Hội đồng Kiểm tra Nhà nước hỗ trợ về công tác chuyên môn, góp ý đối với các giải pháp thiết kế, giải pháp thi công của dự án để thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng, rút ngắn tiến độ, đảm bảo hoàn thành dự án.
Ban quản lý dự án 2 cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thành công tác thí điểm; xây dựng quy trình cho phép áp dụng rộng rãi nguồn cát biển để đắp nền đường các dự án giao thông, góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu, đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Dự án thành phần 4 tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 58,37km. Tổng mức đầu tư khoảng 11.961 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn 1 có bốn làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Đến nay, tiến độ thi công Gói thầu số 9: Thi công xây lắp công trình đoạn từ Km 131+300 - Km 144+500, mới chỉ tập trung công tác đào nền đường khoảng 3,8km, thi công đào đường công vụ khoảng 3km, thi công cọc thử cầu số 1, đạt 0,094% giá trị hợp đồng.
Gói thầu số 10: Thi công xây lắp công trình đoạn từ Km 144+500 - Km 159+500, đang thi công đào nền đường khoảng 10,2km/14km, thi công đào đường công vụ khoảng 8,6km/13,8km; Thi công cọc khoan nhồi cầu 22 (49/82 cọc), đạt 0,625% giá trị hợp đồng.
Gói thầu số 11: Thi công xây lắp đoạn Km 159+500 - Km 174+000, các nhà thầu mới chỉ tập trung công tác đào nền đường, thi công đường công vụ, thi công một số cầu có đường vận chuyển thuận lợi, đạt 3,67% giá trị hợp đồng.
Gói thầu số 12: Thi công xây lắp đoạn Km 174+000 - Km 189+666,65, đến nay các nhà thầu mới chỉ tập trung công tác đào đất không thích hợp nền đường khoảng 10,7km; thi công đào đất không thích hợp nền đường công vụ khoảng 9km và thi công một số cầu, đạt 1,07% giá trị hợp đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận