Thông tin với Báo Giao thông, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị, tới nay, dự án đầu tư xây dựng Cảng Mỹ Thủy đang gấp rút triển khai những thủ tục cuối cùng của của dự án.
"Các thủ tục pháp lý cơ bản đã hoàn thiện. Công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đã xong. Việc giải phóng mặt bằng cũng đang được thực hiện, chỉ còn lại không nhiều mặt bằng cần xử lý. Chủ đầu tư và các đơn vị đang phấn đấu để có thể thi công dự án vào cuối tháng 2/2023 theo đúng kế hoạch", vị này thông tin.
Đối với khu vực đổ chất nạo vét, trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao các đơn vị liên quan căn cứ Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt để hướng dẫn, hỗ trợ chủ đầu tư là Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) triển khai thực hiện.
Theo đó, với bãi tạm có diện tích 18,4ha nằm trong khu vực dự án cảng Mỹ Thủy đã được xác định trong hồ sơ ĐTM sẽ làm bãi trung chuyển chất nạo vét trong quá trình thi công dự án giai đoạn 1.
Các đơn vị cũng được giao xây dựng phương án thu hồi và xử lý cát nạo vét trong quá trình thi công. Đồng thời, phối hợp các địa phương trong Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị nghiên cứu lập quy hoạch các bãi chứa chất nạo vét để thi công toàn bộ dự án cảng Mỹ Thủy và các cầu cảng trong khu vực, nhằm đảm bảo diện tích các bãi thải cho quá trình thi công hệ thống cảng biển trong Khu kinh tế Đông Nam.
Tỉnh này cũng giao Sở Xây dựng rà soát các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn có liên về vật liệu xây dựng để tham mưu UBND tỉnh phương án sử dụng cát nạo vét nhiễm mặn làm vật liệu san lấp mặt bằng đối với các dự án đầu tư của doanh nghiệp (ngoài đầu tư công) và các dự án đầu tư công theo đúng quy định.
Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, cảng Mỹ Thủy (giai đoạn 1 và 2) là một trong những dự án được địa phương ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2030.
Trong việc liên kết phát triển, khu bến cảng Mỹ Thủy cũng được xác định là trọng tâm, tập trung phát triển thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và thế giới.
Ngoài phát triển cảng biển, địa phương cũng sẽ tiến hành nâng cấp, cải tạo quốc lộ 15D từ cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay, phát triển hạ tầng và mạng lưới giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế.
Dự án cảng khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) có tổng vốn đầu tư là 14.234 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư để thực hiện dự án là 2.143 tỷ đồng. Giai đoạn 1, dự án sẽ được thực hiện từ năm 2018 - 2025 với 4 bến, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu 750 tỷ đồng.
Dự án nhằm đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng phục vụ chủ yếu cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, kết hợp thu hút lượng hàng hóa quá cảnh cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, bảo đảm tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 100.000 tấn.
Dự án đã được khởi công giai đoạn 1 vào ngày 27/2/2020. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thi công xây dựng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận