Bất động sản

Thị trường bất động sản cuối năm: Thiếu cung, thanh khoản yếu

03/09/2022, 11:30

Gần cuối năm, thị trường ghi nhận một số dự án bung hàng, thế nhưng nhiều chuyên gia nhận định, chưa đáp ứng đủ nguồn cung, thanh khoản yếu.

Nhiều dự án bung hàng

Những tháng cuối năm, thị trường bất động sản ghi nhận một số dự án mới bung hàng. Đơn cử như: Công ty CP Địa ốc Phú Long dự kiến sẽ ra mắt Dự án Essensia Nam Sài Gòn (thuộc khu đô thị Dragon City) vào tháng 9, mức giá từ 45 triệu đồng/m2. Dự kiến khi hoàn thành, dự án này sẽ cung ứng cho thị trường khu Nam TP.HCM hơn 400 căn hộ cao cấp.

img

Nhân viên công ty bất động sản đang tư vấn mua nhà (ảnh minh hoạ)

Dự án Akari City của Công ty CP Đầu tư Nam Long. Tọa lạc trên đại lộ Võ Văn Kiệt (Q.Bình Tân) dự kiến sẽ cung ứng cho thị trường 5.000 căn hộ. Hay như NLG cũng sẽ mở bán 400 căn hộ Flora Panorama thuộc khu dân cư Mizuki Park với giá khoảng 50 triệu đồng/m2. Dự án Dream Home Riverside của Công ty CP Nhà Mơ cũng bắt đầu được thi công trở lại. Theo dự kiến, giá căn hộ ở đây khoảng 27 - 35 triệu đồng/m2, tùy vị trí...

Theo số liệu tổng hợp của Bộ Xây dựng từ đầu năm cả nước có thêm khoảng 40 dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới.

Tuy nhiên tổng nguồn cung thị trường chỉ đạt khoảng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Thiếu hụt nguồn cung thời gian qua đã đẩy giá bất động sản "leo thang". Thống kê của một đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy, tại thị trường TP Hồ Chí Minh, giá căn hộ ghi nhận mức tăng tối đa là 8% so với cùng kỳ năm 2021. Tại một số dự án chung cư trên địa bàn TP Thủ Đức, giá mở bán căn hộ hạng A từ 55 triệu đồng/m2, khu vực quận 9 và quận Thủ Đức cũ, giá vượt ngưỡng hơn 100 triệu đồng/m2. Cá biệt là phân khúc biệt thự, nhà phố liền kề thiết lập mặt bằng giá mới đạt ngưỡng lên tới 700 tỷ đồng/căn.

Tại thị trường Hà Nội, giá nhà chung cư được rao bán đã tăng đến 13% so với cùng kỳ năm 2021, ghi nhận tăng liên tục trong 4 năm liên tiếp. Nếu như cách đây khoảng 2 năm, giá căn hộ khu vực trung tâm quận Cầu Giấy, Thanh Xuân… chào bán bình quân từ 30 - 40 triệu đồng/m2, đến nay tăng lên 45 - 60 triệu đồng/m2.

Tương tự, những địa bàn còn nhiều quỹ đất hơn, như: Gia Lâm, Hoài Đức, Đông Anh... từ 18 - 20 triệu đồng/m2, nay bình quân 30 triệu đồng/m2. Sản phẩm biệt thự, nhà liền kề đã làm khuynh đảo thị trường Hà Nội với mức tăng giá gấp 2 - 2,5 lần.

Trong khi đó, căn hộ dưới 25 triệu/m2, được cho là phù hợp với túi tiền và thu nhập của đại đa số người mua nhà có nhu cầu ở thực gần như biến mất khỏi thị trường.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, chung cư mới nhất đang chào bán trên địa bàn quận Nam Từ Liêm có giá 46 triệu/m2. Với diện tích nhỏ nhất khoảng 80m2, tổng giá bán căn hộ khoảng 3,7 tỷ/căn. Đối với diện tích lớn hơn 100m2, hoặc vị trí đẹp hơn, người mua nhà phải bỏ ra trên 5 tỷ để sở hữu căn hộ.

Đáng nói, giá cao nhưng người mua nhà không có nhiều sự lựa chọn bởi đây là một trong số ít dự án thương mại ra hàng đầu quý 4.

Thị trường thanh khoản yếu

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, lượng cung và giao dịch bất động sản (BĐS) nhà ở tại các dự án 6 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 22.700 sản phẩm, giao dịch đạt xấp xỉ 11.500 sản phẩm.

Trong khi đó giá BĐS liên tục tăng, cấu trúc thị trường phân bố mạnh vào BĐS đầu cơ, giá cao. Dòng tiền đổ mạnh cho nhu cầu trú ẩn và đầu cơ, nhiều hơn phục vụ nhu cầu thực. Sự phân ly mạnh mẽ giữa giá đất nền và giá căn hộ.

Ông Đính cho rằng, những tháng cuối năm, giá nhà sẽ chịu áp lực tăng do chi phí tăng, lạm phát, nhu cầu nhà ở cao và nguồn cung thấp tiếp tục khiến chi phí tăng vọt.

"Thanh khoản sẽ giảm, dòng tiền dễ không còn. Các nhà đầu tư cũng có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi và trở nên thận trọng hơn", Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam nhận định.

Đại diện Công ty CP Property Guru làm rõ thêm, hiện có khoảng 10 dự án mới mở bán tại TP. HCM và các tỉnh xung quanh, tỷ lệ hấp thụ hầu hết không vượt qua mức 50% nguồn hàng.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Công ty CP Property Guru cho hay, cuối năm, phân khúc nhà phố dưới 15 tỷ, cho thuê nhà mặt phố và cho thuê chung cư đang và sẽ tiếp tục có mức độ quan tâm, thanh khoản tốt. Các phân khúc bất động sản khác như đất nền... sẽ khó có chuyển biến tích cực. Đồng thời việc kiểm soát tín dụng vẫn ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vốn vay và tạo áp lực cho người mua nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.