Tài chính

Thị trường chứng khoán tăng điểm, nhiều nhà đầu tư vẫn lỗ do đâu?

18/07/2023, 10:28

Theo nhiều quan điểm, nguyên nhân đầu tư lỗ xuất phát từ chính sai lầm của nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán VN-Index tiếp tục ghi nhận chuỗi 7 phiên tăng điểm liên tiếp. Trong suốt hành trình tăng giá kéo dài gần 3 tháng qua, thị trường gần như không có sự điều chỉnh đáng kể. Trong bối cảnh này, nhiều nhà đầu tư nhạy bén giải ngân và thu được lợi nhuận đáng kể. Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư gánh lỗ.

img

Bảng chứng khoán sớm nay (18/7).

Chia sẻ về điều này, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của Maybank Investment Bank cho hay, nguyên nhân có thể do nhà đầu tư mắc phải một số sai lầm.

Ví dụ như tâm lý chủ quan, đây là nguyên nhân chính. Trên lý thuyết, những nhà đầu tư kỳ cựu sẽ kiếm lời nhiều hơn, nhưng khi gặp thua lỗ, tỷ lệ tổn thất cũng lớn hơn rất nhiều. Trên thực tế, nhiều người thua lỗ bởi sự tự tin quá mức, và thất bại chính là hậu quả của những ưu thế mà họ có.

"Không hiếm người đã chiến thắng trong 99 lần đầu tư trên thị trường chứng khoán, nhưng lại mất hết tiền khi đặt cược toàn bộ vốn tại lần thứ 100. Trong 99 lần đầu tư trước đó, họ luôn duy trì mức vốn hợp lý và tuân thủ kỷ luật nghiêm ngặt. Tuy nhiên, khi quá tự tin vào khả năng của mình, nhiều người sẽ mắc phải những sai lầm dẫn đến "cháy tài khoản", ông Phan Dũng Khánh cho biết.

Theo ông Dũng, vụ sụp đổ mạnh mẽ trên thị trường vào năm 2022 đã khiến nhiều người có tâm lý "chim non sợ cành cong". Mặc dù thị trường đã tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm nay, nhưng nhiều người vẫn quyết định "ôm tiền đứng ngoài" và đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội.

Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác như: Chọn sai cổ phiếu, vay nợ quá nhiều và sử dụng đòn bẩy sai...

Ông Nguyễn Nhật Khánh, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Chi nhánh Hội sở, Công ty Chứng khoán Mirae Asset cũng chia sẻ, lỗi nghiêm trọng và dễ mắc phải là việc nhà đầu tư không phân bổ tài sản một cách hợp lý, cũng như không đặt tiền vào đúng chỗ.

Thị trường chứng khoán được xem là một kênh đầu tư rủi ro cao, và trong các giai đoạn thị trường biến động, việc mất 50-70% phần vốn không phải là điều hiếm gặp (như chẳng hạn trong giai đoạn nửa cuối năm 2022).

Những nhà đầu tư đã từng tham gia thị trường trước đó và có lãi lớn thường có xu hướng muốn chuyển tài sản từ các kênh đầu tư khác sang chứng khoán. Tuy nhiên, khi thị trường có những sụp đổ mạnh, điều này đồng nghĩa với việc nguy cơ rủi ro tăng lên cho nhà đầu tư.

Để tránh những "bẫy" thụ động này, nhà đầu tư cần thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng khi phân bổ tài sản và đầu tư vào thị trường chứng khoán. Quản lý rủi ro là yếu tố quan trọng để bảo vệ vốn đầu tư và đảm bảo lợi nhuận bền vững trong dài hạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.