Âm nhạc

Thị trường nhạc Việt bùng nổ dịp cuối năm

27/12/2021, 06:12

Ở thị trường giải trí Việt, sau khi phát hành sản phẩm, ca sĩ chỉ kiếm lại vốn đầu tư từ việc biểu diễn, chạy sô sự kiện, đại diện quảng cáo...

Chỉ 2 tháng cuối năm, thị trường âm nhạc Việt trở nên sôi động kỳ lạ khi số lượng ra mắt trung bình khoảng 70 - 80 sản phẩm với đủ hình thức, thể loại.

Tuy nhiên, để một MV ca nhạc đạt được cột mốc chục triệu lượt xem như thời gian trước đây là điều rất khó.

img

Hoàng Dũng trong live session “25 mét vuông”

Đa sắc, muôn vẻ

Khoảng 2 tháng qua, làng nhạc Việt trở nên sôi động kỳ lạ sau một thời gian dài đời sống âm nhạc bị ảnh hưởng nặng nề bới dịch bệnh Covid-19. Các nghệ sĩ phải “ém hàng” các sản phẩm qua đợt dịch bệnh mới quảng bá tới công chúng.

Bức tranh âm nhạc cuối năm không chỉ nhộn nhịp mà còn đa dạng, bởi đây là thời điểm vừa có dịp Lễ Giáng sinh, chuẩn bị đón năm mới và cũng là một đường đua chuẩn bị cho dịp Lễ tình nhân 14/2.

Hàng loạt sản phẩm, dự án được đầu tư từ việc chọn ca khúc, thực hiện MV, tới làm các dự án video trình diễn dài hơi.

Bảo Anh ra mắt MV “Yêu không cần ép” với chất liệu âm nhạc Latin pop lạ tai. Đây là thử nghiệm mới của nữ ca sĩ ở tuổi 30, sau những ca khúc yếu đuối bi lụy.

MV do Đinh Hà Uyên Thư - đạo diễn của những MV tiền tỷ thực hiện. Bảo Anh “chịu chơi” đầu tư để có sản phẩm chỉn chu nhất. Thậm chí, ê-kíp đã cho nổ tung một căn nhà được dựng bằng cảnh thật trong MV để có cảnh quay mãn nhãn.

Da LAB là nhóm nhạc khá tích cực ra mắt sản phẩm. Hồi tháng 7, nhóm ra mắt MV “Thức giấc” khi thị trường âm nhạc đang ảm đạm.

Cuối năm, thành viên Emcee L “đánh lẻ” với MV “Chuyện đôi ta” - bản pop ballad đậm chất tự sự. MV có sự tham gia của hai diễn viên gạo cội NSND Trung Anh và NSND Lan Hương, mang tới chuyện tình thổn thức lấy cảm hứng từ phim điện ảnh kinh điển “The Notebook”. Theo Emcee L, anh được sự hỗ trợ rất lớn từ các đơn vị tài trợ và các anh em trong nhóm Da LAB về mặt tài chính.

Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm khác cũng tham gia cuộc đua cuối năm như “Anh muốn xăm tên em” (Ali Hoàng Dương), “Sau này nếu có yêu ai” (Tăng Phúc ft. Ngô Kiến Huy), “Tới công chuyện” (Dế Choắt), “Gu em là Nam Á” (Karik ft. Orange)…

Nhạc Việt thời gian này còn có các series âm nhạc. Hoàng Dũng thực hiện Live Session “25 mét vuông” gồm 5 tập, có những thể nghiệm mới khi phối mới các ca khúc quen thuộc như “Thói quen”, “Về nhà”… từng nằm trong album “25”.

Anh trình diễn bằng hình thức hát và thu âm trực tiếp, tạo nên bữa tiệc âm nhạc nhiều màu sắc cùng ban nhạc Màu nước và rapper G.Ducky.

Không tiết lộ số tiền đầu tư nhưng theo Hoàng Dũng thì “Concert hòa vốn và tôi cố dành dụm được một khoản để đầu tư hết vào Live Session 25 mét vuông”.

Ca sĩ Isaac cũng làm Live Session “Hát cho em”, cover những ca khúc quen thuộc của mình và một số ca sĩ khác. Series “Bolero Lofi” của Phương Mỹ Chi cho thấy sự trưởng thành về giọng hát và phong cách.

Nữ ca sĩ làm mới các ca khúc bolero “Lẻ bóng”, “Hồn trinh nữ”… Ca sĩ Tóc Tiên trình làng tuyển tập E.P “Yêu rồi (yêu) rồi yêu” gồm 4 ca khúc, mang tới góc nhìn về tình yêu của người phụ nữ trưởng thành.

Trong dự án này, Tóc Tiên cũng ra mắt hai MV “Em đã có người mới” và “Mình yêu đến đây thôi” đều đạt được thành tích nhất định khi lọt top thịnh hành trên YouTube.

Dễ thấy, xu hướng chung về âm nhạc sau dịch bệnh vẫn là ballad. Theo giới chuyên môn, gu âm nhạc của khán giả cần thời gian dài để thay đổi.

Khán giả Việt vẫn thích ballad, pop, điểm thêm chút rap mang màu sắc tươi sáng. Cùng đó, màu sắc của giới Indie, nhạc Lofi cũng được đón nhận tốt.

Chấp nhận mạo hiểm

img

MV Chuyện đôi ta của Emcee L lọt top thịnh hành nhưng chỉ đạt chưa đến 3 triệu lượt xem

Thị trường giải trí ảm đạm quá lâu tác động khá nhiều tới sự “bùng nổ” của các sản phẩm âm nhạc. Dễ thấy, sản phẩm ra mắt dày đặc nhưng giờ đây, để kiếm một MV chục triệu lượt xem và có hiệu ứng không dễ.

Hiện tại, các sản phẩm âm nhạc trong top thịnh hành của YouTube chỉ dao động từ 2 - 6 triệu lượt xem. Đây là điều khiến các nghệ sĩ vô cùng hoang mang.

Theo những người trong nghề, các sản phẩm lèo tèo lượt xem nguyên nhân một phần có thể do khán giả có những nỗi lo riêng trong thời kỳ dịch bệnh.

Do đó, việc dành thời gian cho âm nhạc sẽ không thể đầy đủ, trọn vẹn như trước đây. Ngoài ra, như lời nhạc sĩ Châu Đăng Khoa thì “cũng chưa thấy có sản phẩm nào nổi bật, được đầu tư “khủng”.

Anh cho rằng, có thể các nghệ sĩ nhát tay đầu tư vì không biết có thể thu lại vốn không. Thời điểm này, không ai biết dịch bệnh sẽ diễn biến tiếp ra sao.

Do đó, các MV cũng chỉ làm mang xu hướng vui vẻ, tích cực, không quá cầu kỳ về nội dung hay làm drama như trước.

Tuy nhiên, Châu Đăng Khoa cũng đặt giả thuyết, có thể khán giả mất thói quen xem và nghe nhạc mới sau một thời gian dài tĩnh lặng. Điều này làm anh khá lo lắng khi chuẩn bị ra mắt MV cho ca sĩ Sofia.

Anh tiết lộ, sản phẩm mới của Sofia được ê-kíp đầu tư lớn nhất từ trước tới nay, thậm chí lớn hơn “Chân ái” (Orange). “Giờ tôi chỉ mong khán giả đón nhận như “Chân ái” đã là mừng lắm rồi”, Châu Đăng Khoa chia sẻ.

Trong khi đó, rapper Emcee L (Da LAB) nhận định, thị trường âm nhạc sôi động trở lại là dấu hiệu tốt. Tuy nhiên, anh thừa nhận việc đầu tư, ra mắt sản phẩm âm nhạc thời điểm này có chút mạo hiểm, khi thị trường biểu diễn chưa hoàn toàn hồi phục. Nghệ sĩ khó có thể tận dụng sức nóng của sản phẩm để chạy sô, kiếm lại vốn đầu tư.

Trên thực tế ở thị trường giải trí Việt, sau khi phát hành sản phẩm, ca sĩ thường chỉ kiếm lại nguồn vốn đầu tư từ việc biểu diễn, chạy sô sự kiện, làm đại diện quảng cáo…

Hầu hết nghệ sĩ đều cho rằng, số tiền thu được từ lượt xem trên YouTube không đáng là bao, trừ khi sản phẩm đạt hàng trăm triệu lượt xem.

Tuy nhiên, Emcee L khẳng định, không có khoản đầu tư nào là an toàn 100%. Khán giả đã cho nghệ sĩ quá nhiều thứ. Do đó, bản thân anh hay các nghệ sĩ cần có trách nhiệm phục vụ “món ăn tinh thần” cho khán giả, đặc biệt là vào thời điểm này.

“Tất cả vẫn phải tiếp tục để cuộc sống được trở lại trạng thái bình thường mới. Chúng ta cứ cố gắng hết sức trong khả năng của mình, rồi mọi thứ sẽ được đền đáp xứng đáng”, Emcee L thổ lộ.

Anh cũng tin tưởng, một thời gian nữa khi dịch bệnh được kiểm soát và hết hẳn, mọi hoạt động dần trở lại bình thường. Khi đó, có thể sẽ lại xuất hiện những sản phẩm hàng chục triệu view.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.