Thị trưởng Tokyo từ chức vì... tiêu hoang

16/06/2016, 05:23
image

Ông Yoichi Masuzoe, Thị trưởng Tokyo đã đệ đơn từ chức vì các cáo buộc về lối sống xa hoa của mình.

100713920-Yoichi-Masuzoe-NEWS-xlarge_trans++EduPGW

Thị trưởng Tokyo Yoicho Masuzoe. Ảnh: Telegraph

Hôm 15/6, ông Yoichi Masuzoe, 67 tuổi, Thị trưởng Tokyo đã chính thức đệ đơn từ chức sau khi bị chỉ trích vì lối tiêu xài xa hoa và đối mặt với việc mất tín nhiệm trong các cuộc bỏ phiếu tại địa phương.

Phát ngôn viên chính quyền thành phố Tokyo cho biết: "Thị trưởng sẽ từ chức vào ngày 21/6 tới. Cuộc bầu cử chọn ra Thị trưởng mới được dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7 tới”.

Ông Masuzoe đang phải đối mặt với sự chỉ trích của truyền thông quốc tế vì các khoản chi khổng lồ trong các chuyến công du, mua các tác phẩm nghệ thuật trực tuyến cũng như ăn nghỉ tại các khách sạn, spa cao cấp bằng quỹ tài chính công.

Mặc dù Thị trưởng Tokyo đã phủ nhận hành vi vi phạm pháp luật, song ông đã chính thức thừa nhận sai sót về mặt đạo đức và liên tục xin lỗi người dân với mong muốn vượt qua cơn bão dư luận này.

Tuy nhiên, tất cả các chính đảng trong cơ quan lập pháp Tokyo, trong đó có Đảng Tự do Dân chủ của Thủ tướng Shinzo Abe – lực lượng lớn nhất trong nền chính trị thủ đô, cũng là những người ủng hộ chính của ông Masuzoe, đã nhất trí nộp phiếu bất tín nhiệm sau vụ bê bối của ông.

Đảng này đã mạnh mẽ kêu gọi ông Masuzoe từ chức vì lo ngại ông có thể gây rắc rối cho Đảng trong cuộc bầu cử của Thượng viện vào ngày 10/7 tới.

Vụ bê bối bắt đầu từ tháng 4/2016, khi xuất hiện các báo cáo cho thấy ông đã dùng xe công để đi nghỉ dưỡng cuối tuần ở nhà riêng phía Nam Tokyo. Bê bối càng được đẩy lên cao với các cáo buộc ông về việc chi tiêu xa hoa trong các chuyến công du nước ngoài cũng như du lịch với gia đình tại Nhật Bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.