Showbiz

“Thiên Lôi” Minh Quân: Táo Quân là cả thanh xuân của tôi

15/01/2023, 07:08

Ca sĩ Minh Quân từng khiến truyền thông dậy sóng trong tạo hình Thiên Lôi răng hô, tóc xù, những câu thoại làm khán giả cười bò trong Táo Quân.

8 năm gắn bó với chương trình, nam ca sĩ chia sẻ với Báo Giao thông về những kỷ niệm khó quên.

Muốn ghi dấu với Thiên Lôi quái, xấu

img

Tạo hình của ca sĩ Minh Quân trong chương trình Táo Quân

Năm nay Táo Quân kỷ niệm 20 năm lên sóng. Là nghệ sĩ gắn bó với chương trình 8 năm với vai Thiên Lôi, anh chắc hẳn có nhiều kỷ niệm đáng nhớ?

Với tôi, Táo Quân là cả thanh xuân, từ khi tôi là khán giả trong suốt 12 năm, rồi sau đó có đến 8 năm tham gia diễn xuất. Đây chắc chắn là kỷ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời.

Trong 8 năm qua, có rất nhiều kỷ niệm khi chúng tôi được tập, thu âm và thăng hoa trên sân khấu cùng nhau.

Trong những năm đó, có nghệ sĩ vì nhiều lý do không còn tham gia nữa, cũng có những gương mặt mới.

Nhưng sau cùng, chương trình là nơi gắn kết nhiều nghệ sĩ. Dù đảm nhiệm một vai rất nhỏ, nhưng tôi rất vui khi được góp mặt.

Một mỹ nam showbiz như anh vẫn sẽ chấp nhận để mình “xấu điên đảo” trong chương trình năm nay chứ?

Tôi không dám nhận mình là mỹ nam đâu, tôi già rồi! (cười). Năm nay, tôi tiếp tục đảm nhiệm vai Thiên Lôi.

Đây dù là vai nhỏ nhưng tôi thấy vui, hãnh diện và hy vọng khán giả sẽ ủng hộ tất cả các nghệ sĩ của chương trình.

Còn về tạo hình xấu vốn là đặc trưng của vai này, nhưng đổi lại tôi được khán giả nhớ, ấn tượng là niềm hạnh phúc.

Dù không là diễn viên chuyên nghiệp nhưng tôi hiểu, ai lên sân khấu cũng muốn được đẹp. Nhưng mình phải tôn trọng hình tượng nhân vật.

Nhiều nghệ sĩ từng vào vai Thiên Lôi và tôi muốn nhân vật của mình gây ấn tượng được với khán giả. Chính vì thế, tôi muốn ghi dấu với một Thiên Lôi quái, xấu và khác biệt.

Năm nay, ngoài vai trò diễn viên, tôi còn đảm nhiệm phần âm nhạc của chương trình, cụ thể là những bài hát chế lời phù hợp nội dung Táo Quân với các vấn đề như: Kinh tế, xã hội...

Đạo diễn, biên kịch là người chọn những ca khúc hot trong năm, công việc của tôi là hướng dẫn thu âm, góp phần sửa lời, âm sắc để phù hợp hơn trên sân khấu kịch.

Anh có nghĩ chương trình năm nay sẽ tạo cơn sốt khi có quá nhiều chất liệu để khai thác, cùng với đó là sự quy tụ của dàn nghệ sĩ góp mặt trong chương trình suốt 20 năm qua?

Năm nay, những anh chị đảm nhiệm các nhân vật chủ chốt đều góp mặt đông đủ, cùng với đó là những gương mặt mới.

Tuy nhiên, không phải tất cả nghệ sĩ từng tham gia chương trình đều trở lại được. Còn về việc tạo cơn sốt hay không tôi cũng không chắc.

Bởi, việc lên sóng còn phải phụ thuộc vào việc chương trình bị cắt gọt nhiều hay ít, điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến việc khán giả có đón nhận hay không, nên tôi chưa dám nói trước điều gì.

Thực tế, có những năm toàn bộ tiết mục diễn ở sân khấu rất hay, nhưng khi lên sóng không còn như vậy nữa.

Thức đêm là “đặc sản” của Táo Quân

8 năm gắn bó với Táo Quân, không phải quá dài nhưng ca sĩ Minh Quân đã thay đổi thế nào với vai trò “diễn viên” Minh Quân?

Thay đổi nhiều chứ, tôi cũng học hỏi được nhiều nữa. Đến bây giờ tôi vẫn nhớ nguyên cảm xúc hồi hộp, phấn khích khi lần đầu tiên tôi đứng trên sân khấu tập Táo Quân 2013.

Lúc đầu tôi rất run, dù đứng hát trên sân khấu hàng chục nghìn khán giả tôi cũng không run như vậy.

Vì chưa bao giờ được đóng kịch trên sân khấu lớn, lại đứng cùng với diễn viên gạo cội nên ban đầu tôi có bị khớp. Nhưng cảm giác đó chỉ có trong 1-2 hôm đầu thôi.

Trong các buổi tập sau, tôi được các anh chị nghệ sĩ giúp sửa kịch bản, tập thoại để vai diễn có dấu ấn riêng.

Trong đêm công diễn đầu tiên của mùa Táo năm đó, khi tôi vừa bước ra, mọi người cười ồ lên với tạo hình mặt đen, tóc xù, răng hô khiến tôi cảm thấy phấn khích, mọi lo lắng, căng thẳng đều tan biến.

Đến thời điểm hiện tại, tôi không còn run như vậy nữa, tâm lý cũng thoải mái hơn.

Thức trắng đêm ròng rã trong nhiều tuần trời, nhờ đâu anh và các nghệ sĩ vẫn thoải mái và giữ được nguồn năng lượng đến ngày cuối cùng?

Thức đêm là chuyện thường xuyên, là “đặc sản” mỗi khi tập Táo. Nghệ sĩ cuối năm đều bận nhiều công việc, mà kịch luôn phải đầy đủ các nhân vật, nghệ sĩ thì mới tập được.

Chính vì vậy thời điểm để tụ họp lại được chỉ là lúc về đêm, thông thường chúng tôi thường tập từ 12h đêm đến 5-7h sáng hôm sau.

Áp lực là thế, nhưng bù lại là sự đón nhận của khán giả. Dù có năm được khán giả thích, có năm còn lời chê, nhưng có một điều không thể chối cãi là Táo Quân trở thành gia vị không thể thiếu trong ngày Tết suốt 2 thập kỷ qua. Đây cũng là chương trình chiếm tỷ lệ rating lớn nhất từ xưa đến nay của đài.

Được tham gia chương trình, tôi học hỏi rất nhiều từ cách làm việc, cách diễn, từ chuyên môn lẫn cuộc sống. Vì vậy, nếu được mời, tôi sẵn sàng từ chối các show diễn để được góp mặt.

Được phục vụ khán giả ngày Tết là hạnh phúc

img

Ca sĩ Minh Quân

Năm mới đã cận kề nhưng công việc bận rộn, thức khuya dậy sớm, thêm việc từng phải cắt dạ dày, sức khỏe của anh có bị ảnh hưởng nhiều?

Sức khỏe của tôi ổn hơn rất nhiều nhưng không được như trước. Ở tuổi ngoài 40, chỉ cần thời tiết thay đổi là tôi cảm thấy bất ổn.

Khi tập Táo, làm nhạc cho chương trình tôi phải thức đêm, nhiều hôm sát giờ diễn vẫn phải chỉnh sửa kịch bản nên sức khỏe tôi có ảnh hưởng.

Sau 3 ngày ghi hình tôi phờ phạc như người máy hết dầu vậy (cười). Mà không riêng tôi, nghệ sĩ nào cũng vậy, ai cũng phải gồng lên suốt nhiều ngày để làm cho thật tốt.

Hiện tại, gia đình anh chuẩn bị Tết tới đâu rồi?

Tôi chưa chuẩn bị gì luôn, tôi kín lịch từ Bắc vào Nam đến tận đêm Giao thừa, mồng 2 Tết tôi đã bắt đầu đi diễn.

Nhưng nghệ sĩ là như vậy, Tết là dịp diễn ra nhiều chương trình nghệ thuật, đứng trên sân khấu đã là niềm hạnh phúc, được phục vụ khán giả trong những ngày đó càng hạnh phúc hơn.

Trước thềm năm mới, nhìn lại năm 2022 qua đi với anh như thế nào?

2022 qua đi với tôi rất êm đềm. Nhưng thú thật, tôi bận đến nỗi còn chưa có thời gian nhìn lại. Quãng thời gian trầm lắng nhất có lẽ chỉ là thời điểm dịch Covid-19 thôi.

Thời điểm đó, tôi ở nhà quá lâu, không có thu nhập, đời sống tinh thần gần như cạn kiệt.

Khi cuộc sống trở lại bình thường, với nhiều dự án mới mẻ, tôi được làm việc và thấy phấn chấn hơn, nhiều nguồn năng lượng tích cực hơn.

Trong năm 2023, tôi mong rằng mình sẽ làm được nhiều sản phẩm âm nhạc hơn. Tôi có ý định kết hợp với nhiều nghệ sĩ trẻ để cho không khí âm nhạc tươi mới trở lại.

Cảm ơn anh!

Ca sĩ Minh Quân sinh năm 1980 ở Hà Nội. Thập niên 2000, anh là giọng ca nhạc nhẹ được yêu thích ở miền Bắc với loạt ca khúc đình đám: “Khúc giao mùa”, “Nếu phải xa nhau”, “Mùa thu”, “Niềm tin khát khao”, “Cô bé kiêu kỳ”…

Gần chục năm trở lại đây, anh gần như không ra sản phẩm cá nhân. Nam ca sĩ mở phòng thu riêng, chuyển hướng sang làm nhà sản xuất âm nhạc, đạo diễn MV ca nhạc. Thỉnh thoảng, anh thực hiện một số MV có ý nghĩa cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.