Thời sự Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ bác tin đồn về sức khỏe Tổng thống Erdogan, điều tra 30 người

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thủ tục pháp lý với 30 cá nhân vì tung tin đồn trên mạng xã hội cho rằng Tổng thống Recep Tayyip Erdogan qua đời.

Theo thông báo của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, các cá nhân trên bị điều tra vì chia sẻ “nội dung đã bị thao túng và sai lệch” khi sử dụng tài khoản mạng xã hội Twitter đăng bài viết kèm theo cụm từ "Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã qua đời.

Ngoài ra, luật sư riêng của Tổng thống Erdogan cũng nộp đơn lên văn phòng công tố thủ đô Ankara, kiện các tài khoản Twitter kể trên vì hành vi xúc phạm Tổng thống, với mức án phạt có thể lên tới 4 năm tù.

Vấn đề sức khỏe của lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thu hút sự chú ý của công chúng từ năm 2011.

Thời điểm đó, bác sĩ của Tổng thống phải lên tiếng bác bỏ thông tin ông Erdogan bị ung thư. Ông Erdogan từng phải thực hiện phẫu thuật vùng bụng năm 2012.

img

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Gần đây, những tin đồn mới liên quan tới sức khỏe của ông Erdogan lại rộ lên sau khi xuất hiện một số đoạn clip cho thấy, ông Erdogan dường như gặp khó khăn trong việc đi lại khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Rome (Italy) tuần trước.

Sau đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng hủy tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu COP26 tại Glasgow (Anh) vào phút chót. Ngoài ra, ông Erdogan còn vắng mặt trong lễ kỷ niệm 19 năm ngày đảng Công lý và Phát triển (AKP) của ông lên nắm quyền hôm 3/11.

Ông Fahrettin Altun, Giám đốc truyền thông của ông Erdogan và một số chính trị gia thuộc đảng AKP phủ nhận tin đồn, đồng thời đăng tải video và hình ảnh cho thấy Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện trong nhiều sự kiện gần đây.

Tháng trước, tài khoản Twitter chính thức của ông Erdogan cũng đăng tải đoạn video nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ chơi bóng rổ cùng các trợ lý đập tan nghi ngờ về vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần của ông Erdogan từ các chính trị gia đối lập.

Việc bôi nhọ công khai chính quyền, công dân và người đứng đầu nhà nước là vi phạm luật Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, số liệu từ Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, chỉ trong 7 năm qua, đã có hơn 160.000 cuộc điều tra, hơn 13.000 người bị kết tội vì xúc phạm ông Erdogan.

Cũng trong tuần này, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin một nhà báo bị kết án 2 năm tù vì xúc phạm tổng thống và một cụ bà 96 tuổi phải ra tòa vì những bình luận làm tổn hại tới danh dự và sự tôn trọng của ông Erdogan trên mạng xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.