Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với... "thù trong, giặc ngoài"

21/12/2015, 11:25

Thổ Nhĩ Kỳ đang đứng trước nguy cơ nội chiến trong khi liên tiếp bị nhiều nước tố buôn lậu dầu mỏ với IS.

tho-nhi-ky-is
Thổ Nhĩ Kỳ đang đứng trước nguy cơ nội chiến trong khi liên tiếp bị nhiều nước tố buôn lậu dầu mỏ với IS.

Những ngày cuối năm 2015, Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp đối diện với nhiều nguy cơ đến từ cả trong nước và ngoài nước.

Cụ thể, trong thời gian gần đây, nhiều chiến binh người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong một số vụ xung đột. Đây là dấu hiệu cho thấy một cuộc nội chiến có thể diễn ra trong tương lai gần ở quốc gia này.

Ngày 19/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã tuyên bố sẽ tiêu diệt IS và Đảng Công nhân người Kurd (PKK). Quân chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa thực hiện cuộc tấn công nhằm vào nhóm người Kurd tại khu vực Đông Nam nước này.

Ông Erdogan cũng khẳn định sẽ không dừng việc tiêu diệt Đảng Công nhân người Kurd cho đến khi hòa bình được đảm bảo và ngăn chặn hoạt động của nhóm này từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, có hàng ngàn cảnh sát, binh lính vũ trang được triển khai tới khu vực Đông Nam gần biên giới Iraq để tiêu diệt mối đe dọa này.

Các nhà phân tích cho rằng, quân chính phủ và các tay súng Đảng Công nhân người Kurd đang mở rộng cuộc chiến và đối đầu trực tiếp. Được biết, người Kurd chiếm khoảng 20% dân số Thổ Nhĩ Kỳ và nếu tình trạng này tiếp tục thì nội chiến là điều không thể tránh khỏi.

Sau vụ bắn hạ Su-24, quan hệ Nga - Thổ liên tục leo thang căng thẳng khi Moskva tuyên bố giải mã hộp đen Su024 và mở rộng các biện pháp trừng phạt.

Hiện, kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với khó khăn khi nhiều thương hiệu nổi tiếng của nước này đang tính chuyện "ra đi" trước lệnh cấm vận của Nga.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ đang liên tiếp bị các nước tố có hành động buôn lậu dầu mỏ với IS. Sau Nga và Iran, Na Uy cũng mới đưa ra cáo buộc tương tự.

Cụ thể, ngày 20/12, Russia Today dẫn nguồn tin từ nhật báo Klassekampen (Na Uy) công bố một báo cáo của Bộ Ngoại giao nước này về thông tin dầu mỏ của IS vận chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ và bán với giá rẻ.

Báo cáo trên được hãng tư vấn về dầu mỏ và khí đốt độc lập Rystad Energy thực hiện theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao NA Uy.

Thông tin được báo cáo đưa ra là việc xuất khẩu dầu mỏ thông qua thị trường chợ đen được "hậu thuẫn" một cách hoàn hảo bởi Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.