Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ "ngấm đòn" trừng phạt, đảng đối lập "nịnh" Nga

21/12/2015, 07:43

Trong khi Ankara đang "ngấm đòn" trừng phạt kinh tế, đảng đối lập Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng chỉ trích và muốn thân Nga.

quan-he-nga-tho
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và người đồng cấp Putin.

Sau vụ bắn hạ Su-24, Nga đã áp hàng loạt lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm trả đũa hành động này. Hiện, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thấy được những hậu quả của lệnh trừng phạt này.

Cụ thể, theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, một số công ty thời trang nổi tiếng của nước này như Zara, Mango hay H&M đang tính đến việc chuyển sản xuất sang quốc gia khác.

Lý do của động thái này là đối tác của họ yêu cầu gỡ bỏ mác “Made in Turkey” (Sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ). Điều này khiến các công ty trên không thể không tính đường lui và thậm chí là muốn rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, rất có thể trong vòng từ 1-2 tuần tới, chính quyền của ông Putin sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt. Điều này sẽ khiến kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Trước đó, theo các chuyên gia kinh tế, lệnh trừng phạt của Nga có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại ít nhất 9 tỷ đô la.

Trong khi quan hệ Nga-Thổ đang liên tiếp có những căng thẳng mới thì ông Selahattin Demirtas, đồng chủ tịch của đảng đối lập thân người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ đang có tính toán sang Nga để hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Theo nguồn tin từ Sputnik, Selahattin Demirtas cho biết có thể sẽ sang Nga vào ngày 23/12 tới. Vị này cho rằng chính sách của đảng Công lý và Phát triển (đảng cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ) đang gây khủng hoảng nghiêm trọng.

Vị này muốn gặp ông Lavrov với mong muốn giúp đỡ nhưng doanh nhân và sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ đang chịu ảnh hưởng bởi quan hệ căng thẳng song phương.

Ông Demirtas tiết lộ rằng đảng đối lập đang tính đến việc mở một văn phòng đại diện tại Moskva. Tuy nhiên, phía Bộ Ngoại giao Nga vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.