Thời sự Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố "gắt" về việc Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO

17/05/2022, 10:52

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiên quyết không đồng ý để Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO.

Ngày 16/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết: “Hai quốc gia Thụy Điển và Phần Lan không có quan điểm rõ ràng về việc chống lại các tổ chức khủng bố… Vì vậy, chúng tôi sẽ không đồng ý để họ gia nhập NATO - một tổ chức an ninh”.

Trước thông tin Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết các quan chức ngoại giao cấp cao từ Helsinki và Stockholm sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về vấn đề hai quốc gia Bắc Âu gia nhập NATO, ông Erdogan đã chỉ ra những cuộc đàm phán để thuyết phục Ankara như vậy chỉ là vô ích.

img

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh - Getty

Trước đó, ngày 13/5, ông Erdogan cũng thẳng thừng tuyên bố không có quan điểm tích cực về việc Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO và cho rằng hai quốc gia này là nơi các tổ chức khủng bố trú ngụ.

Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần cáo buộc Thụy Điển và các nước Tây Âu chứa chấp các lực lượng người Kurd hay nhóm người ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen - nhân vật bị Ankara cáo buộc âm mưu tiến hành cuộc đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan năm 2016.

Để gia nhập NATO, một quốc gia cần nhận được sự đồng thuận từ tất cả 30 thành viên của liên minh. Như vậy, Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO đầu tiên bày tỏ phản đối trước khả năng Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO trong khi các thành viên chủ chốt khác của liên minh như Mỹ, Đức, Anh đều bày tỏ ủng hộ ý định gia nhập của hai quốc gia Bắc Âu.

Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoana bày tỏ tin tưởng liên minh có thể thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ quan điểm bất đồng về việc Thụy Điển, Phần Lan gia nhập. Trong khi đó, phía Mỹ cho biết đang tìm hiểu để làm rõ quan điểm của Ankara.

Phần Lan, Thụy Điển quyết định xem xét lại chính sách trung lập sau khi chiến sự nổ ra tại Ukraine. Ngày 15/5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto xác nhận quốc gia Bắc Âu này sẽ gia nhập NATO. Một ngày sau đó, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết Chính phủ nước này đã quyết định xin gia nhập NATO.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.