Bất động sản

Thời Đại Land bị tố lừa bán đất nền: Tiền đã trao, "cháo" chờ hoài chưa múc

23/02/2022, 09:34

Dự án khu dân cư Bàu Cạn được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư, chủ đầu tư chưa thực hiện theo tiến độ nhưng đã mở bán.

Chủ đầu tư dự án khu dân cư Bàu Cạn là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hữu Lợi (Công ty Hữu Lợi, trụ sở Q.1, TP.HCM). Trong khi chủ đầu tư chưa thực hiện triển khai dự án theo tiến độ quy định nhưng công ty Thời Đại Land (đơn vị phân phối) đã rao bán, thu hàng trăm triệu đồng/suất đặt cọc của khách hàng.

Mở bán dự án, nhận cọc nhưng 2 năm chưa thực hiện.

Ngày 25/2/2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận cho Công ty Hữu Lợi là chủ đầu tư dự án khu dân cư Bàu Cạn tại xã Bàu Cạn, huyện Long Thành. Dự án có diện tích đất sử dụng 23.246,6m2, tổng vốn đầu tư hơn 74 tỷ đồng.

Cũng theo quyết định này, tiến độ thực hiện dự án là 24 tháng kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư. Cụ thể: từ 2019 – 2021, chủ đầu tư sẽ thực hiện hoàn thành các thủ tục đất đai và thủ tục xây dựng, xây dựng hoàn thành các công trình dự án và đưa vào họat động.

img

Một trong số những hình ảnh thực tế về đường sá tại xã Bàu Cạn mà Thời Đại Land cung cấp cho khách hàng.

Từ tháng 12/2020, Công ty CP Đầu tư bất động sản Thời Đại (Thời Đại Land, trụ sở tại TP.Thủ Đức, TP.HCM) đã tiến hành ký thỏa thuận đặt cọc với nhiều khách hàng. Nhiều khách hàng đã đóng hàng tỷ đồng cho Thời Đại Land với mục đích mua đất nền tại dự án trên.

Trong thỏa thuận đặt cọc, Thời Đại Land ký với các khách hàng nêu rất rõ tiến độ dự án: Tháng 6/2021 hoàn thiện cơ sở hạ tầng; tháng 12/2021 bàn giao nền cho khách hàng; tháng 6/2022 bàn giao sổ riêng từng nền cho khách hàng.

Tuy nhiên, khi nhiều khách hàng phát hiện dự án không thực hiện theo tiến độ, ngày 13/10/2021, Thời Đại Land có thông báo gửi đến khách hàng. Trong thông báo này, Thời Đại Land dự kiến thời gian hoàn thiện dự án như sau: Tháng 1/2022 hoàn thiện pháp lý. Tháng 6/2022 hoàn thiện hạ tầng. Tháng 12/2022 bàn giao đất nền.

Như vậy, giữa Công ty Hữu Lợi và Thời Đại Land đã có sự mâu thuẫn về tiến độ dự án. Tiến độ đầu tư của Công ty Hữu Lợi đến nay đã không triển khai thực hiện đúng theo quy định pháp luật, chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng nhưng lại được Thời Đại Land rao bán, giới thiệu và nhận tiền đặt cọc của nhiều khách hàng.

Điều này trái với các quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Khách hàng tố cáo có cơ sở

Khi phát hiện dự án không thực hiện theo tiến độ, nhiều khách hàng tố cáo Công ty Thời Đại Land lên Công an tỉnh Đồng Nai.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan, Luật sư Trương Hồng Điền, Trưởng Văn phòng Luật sư Xuân Phú (TP.HCM), cho rằng khách hàng tố cáo có cơ sở và Công an tỉnh Đồng Nai cần vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

Luật sư Điền phân tích: Theo các tài liệu mà Thời Đại Land cung cấp cho khách hàng thì Công ty Hữu Lợi (chủ đầu tư) không có các tài liệu chứng minh là chủ sở hữu QSDĐ của dự án; chỉ có kèm theo GCNQSDĐ mang tên ông Nguyễn Viết Túy (SN 1975, ngụ Tân Bình, TP.HCM) và ông Mai Thanh Hoài (SN 1972, TP.HCM). Hai người này đứng tên trên GCNQSDĐ, thửa 39 và 57, tờ bản đồ số 30 với tổng diện tích hơn 23.000m2.

Ngoài ra, cũng không có các tài liệu chứng minh việc chủ đầu tư đã hoàn thành các nghĩa vụ về tài chính liên quan đến đất đai của dự án. Đồng thời, Công ty Hữu Lợi vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổng cộng là 22.878m2 diện tích đất trồng cây hàng năm sang đất ở (khu đất đã có 300m2 đất ở nông thôn).

Bên cạnh đó là Dự án Khu dân cư Bàu Cạn chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nên dự án cũng không có các giấy tờ về việc nghiệm thu hoàn thành cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án.

img

Những mô tả về dự án khu dân cư Bàu Cạn mà khách hàng nhận được là khá hấp dẫn. Từ đó họ đã tin tưởng đóng hàng trăm triệu đồng/suất để mua đất.

Theo sư Điền, Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định rất rõ về việc để nền đất thuộc dự án được đưa vào kinh doanh. Đồng thời, điểm a, khoản 1, Điều 194 của Luật Đất đai 2013 được hướng dẫn bởi Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP cũng quy định về điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán, hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.

Luật sư Điền nhận định: Từ những chứng cứ, tài liệu cho thấy Thời Đại Land có hành vi “vẽ” ra dự án, tự phân lô. Tiếp đó họ rao bán, giới thiệu đến các khách hàng, cung cấp các tài liệu không có thật, lợi dụng lòng tin của khách hàng để lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng. Nhất là khi phát hiện dự án có vấn đề, khách hàng đã liên hệ với Thời Đại Land đề nghị cung cấp bằng chứng, đòi lại tiền đã đặt cọc nhưng Thời Đại Land vẫn phớt lờ, không giải quyết.

“Việc đưa ra các thông tin gian dối để tạo niềm tin, chiếm đoạt tài sản của nhiều người của Thời Đại Land đã thể hiện dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, luật sư Điền nói.

Thời Đại Land nói gì?

Để làm rõ vấn đề, ngày 7/2 phóng viên đã chuyển một số nội dung mà các khách hàng phản ánh, tố cáo đến Thời Đại Land như: mối liên quan giữa Công ty Hữu Lợi và Thời Đại Land, vấn đề pháp lý, tiến độ dự án, hướng giải quyết cho khách hàng…

Ngày 17/2, Thời Đại Land đã có văn bản phản hồi về những nội dung mà phóng viên đã đặt ra. Trong văn bản phản hồi, đại diện Thời Đại Land, ông Lê Ngọc Thạch (Tổng Giám đốc) đã nêu vấn đề pháp lý dự án: Chủ đầu tư khẳng định dự án đã hoàn thành toàn bộ việc giải phóng mặt bằng, hoàn thiện phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500. Hiện, chủ đầu tư đang trình phê duyệt quy hoạch 1/500 của dự án theo quy định pháp luật.

Đại diện Thời Đại Land cho rằng quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh kéo dài… Chủ đầu tư cũng mong muốn hoàn thiện nhanh dự án nhưng vì những lý do khó khăn khách quan, chủ quan nên cần có thêm quỹ thời gian.

Văn bản của Thời Đại Land viết: “Đồng hành cùng chủ đầu tư, công ty chúng tôi cũng đang nỗ lực khắc phục mọi khó khăn do dịch bệnh gây ra và đề nghị chủ đầu tư tập trung gấp rút hoàn thiện các thủ tục pháp lý, hồ sơ xây dựng để có thể bàn giao nền cho quý khách hàng vào quý IV/2022”.

img

Hình con dấu UBND huyện Long Thành trong Quyết định 7061 mà Thời Đại Land cung cấp cho khách hàng có hình ảnh không tròn vành. Ảnh: Quang Phương.

Điều đáng chú ý, trong văn bản trả lời này Thời Đại Land cho biết: Chủ đầu tư hoàn thiện phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500. Hiện, chủ đầu tư đang trình phê duyệt quy hoạch 1/500 của dự án theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, theo tài liệu của phóng viên có được thì trong số các giấy tờ mà phía Thời Đại Land cung cấp cho khách hàng lại có Quyết định v/v Duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư Bàu Cạn tại xã Bàu Cạn, huyện Long Thành (Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hữu Lợi làm chủ đầu tư), Quyết định số 7061, ngày 16/11/2020.

Điểm đáng chú ý nhất trong quyết định này là ở con dấu đóng cuối quyết định lại không tròn vành, nhiều điểm cong ở vòng tròn ngoài cùng của con dấu mà bằng mắt thường có thể thấy không giống con dấu thật.

Chủ đầu tư ở đâu?

Phóng viên đã tìm đến địa chỉ trụ sở của Công ty Hữu Lợi (Theo địa chỉ trong Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Đồng Nai) tại địa chỉ số 31 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM. Tuy nhiên, đây là trụ sở của Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 2 (Chi nhánh Xí nghiệp Xây lắp điện 2-9). Một nữ tiếp tân ở đây cho biết: Công ty Hữu Lợi trước đây có thuê văn phòng ở đây nhưng đã chuyển đi lâu rồi.

Chúng tôi tiếp tục tìm đến địa chỉ Văn phòng đại diện Công ty Hữu Lợi tại địa chỉ số 19 Tố Hữu, phường Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức, TP.HCM. Nhưng đây là địa chỉ của một Sàn giao dịch bất động sản. Hỏi các nhân viên có đơn vị nào tên Hữu Lợi thuê ở đây không, họ đều lắc đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.