Hạ tầng

Thông hầm núi Vung dài 2,2km trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

03/07/2023, 20:31

Hầm Núi Vung dài 2,2km là hầm dài nhất trong các dự án cao tốc Bắc-Nam đang triển khai, có địa chất phức tạp, việc thi công gặp nhiều khó khăn.

Ngày 3/7, tại huyện Thuận Nam (Ninh Thuận), Ban QLDA 85, Công ty Cổ phần BOT Cam Lâm - Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) và Tập đoàn Đèo Cả làm Lễ thông hầm núi Vung trên dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

img

Các đại biểu bấm nút thông hầm núi Vung

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư, cán bộ, công nhân thi công tại hạng mục hầm núi Vung.

Theo Thứ trưởng, hầm Núi Vung dài 2,2km là hầm dài nhất trong các dự án cao tốc Bắc - Nam đang triển khai, địa chất phức tạp, việc thi công gặp nhiều khó khăn. Quá trình triển khai thi công, các đơn vị đã phát hiện có đất yếu buộc phải xử lý kỹ thuật.

"Bình thường có thể đào 3m hầm/ngày nhưng nhờ có giải pháp thi công tốt, tiến độ được đẩy nhanh", Thứ trưởng nói và yêu cầu nhà đầu tư tiếp tục phát huy năng lực, kinh nghiệm làm hầm xuyên núi quy mô lớn như hầm Đèo Cả, Cù Mông… thi công dự án đáp ứng tiến độ đặt ra.

img

Hầm Núi Vung dài 2,2km qua Ninh Thuận đã chính thức được nối thông

Theo thông tin của Báo Giao thông, hầm núi Vung được thi công theo phương pháp đào hầm mới của Áo (the New Australian Tunnelling Method - NATM). Công nghệ được đánh giá giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.

Hai mũi đào từ hướng Bắc và hướng Nam của hầm đã hợp long với độ chính xác tuyệt đối. Đây là dấu mốc quan trọng, giúp đưa toàn dự án hoàn thành đúng tiến độ vào cuối tháng 4/2024.

Ông Đặng Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía Nam gặp địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ GTVT phê duyệt.

Để khắc phục, Tập đoàn Đèo Cả đã mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban QLDA 85, tư vấn thiết kế kỹ thuật cùng thống nhất phương án xử lý, tăng cường kết cấu chống đỡ.

"Việc thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp đưa nhân lực, phương tiện, vật tư vật liệu xuyên qua hầm không phải đi vòng bằng đường công vụ", ông Thắng chia sẻ.

img

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cùng ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 3/7

Đồng quan điểm, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ GTVT) nói: Việc thông hầm giúp thực hiện vận chuyển vật liệu linh hoạt hơn. Tuy nhiên, nhà đầu tư tuyệt đối không được chủ quan, cần tiếp tục nỗ lực, tổ chức thi công hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ, chất lượng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km).

Dự án do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư. Đến nay, đoạn tuyến từ Km 92+260 - Km134 do Đèo Cả đã thực hiện, khối lượng đạt khoảng 65%, đoạn Km54 - Km 92+260 do Công ty 194 thực hiện khối lượng đạt khoảng 55%.

Dự kiến, đến cuối tháng 4/2024 sẽ hoàn thành toàn tuyến. Đối với công trình hầm, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 sẽ hoàn thiện 1 ống hầm, phục vụ khai thác với 2 làn xe 2 chiều, vận tốc 80km/h.

Sau hoàn thành, tuyến cao tốc này kết nối đoạn Nha Trang - Cam Lâm với Vĩnh Hảo - Phan Thiết nối mạch thông suốt, rút ngắn hành trình từ TP.HCM đi các tỉnh Nam Trung bộ và ngược lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.