Thời sự Quốc tế

Thông tin mới nhất vụ chìm "soái hạm" của Hải quân Thái Lan

Hải quân Hoàng gia Thái Lan xác nhận đã có 6 thủy thủ thiệt mạng sau vụ chìm tàu hộ tống HTMS Sukhothai.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 20/12, Chỉ huy Hải quân Thái Lan Choengchai Chomchoengpaet cho biết tính đến ngày 20/12, đã có 6 người thiệt mạng trong vụ chìm tàu hộ tống HTMS Sukhothai ở ngoài khơi miền nam nước này hôm 18/12.

Hải quân Thái Lan cho biết vẫn còn 23 thủy thủ mất tích và đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm, giải cứu.

Hiện tại, Thái Lan đã huy động 1 trực thăng, 2 máy bay và 4 tàu HTMS Kraburi, HTMS Angthong, HTMS Naresuan và HTMS Bhumibol Adulyadej để tham gia tìm kiếm những thủy thủ mất tích.

img

Thủy thủ được giải cứu từ tàu HTMS Sukhothai được đưa về tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thái Lan ngày 19/12. Ảnh - AP

Tham mưu trưởng Hải quân Thái Lan Chonlathis Navanugraha hy vọng có thể tìm kiếm thêm các thuỷ thủ còn sống sót vì người được giải cứu gần đây nhất đã lênh đênh trên biển hơn 41 giờ kể từ khi tàu chìm và may mắn vẫn sống sót.

Hoạt động tìm kiếm hiện nay tập trung vào tìm kiếm từ trên không bằng máy bay, trực thăng với sự hỗ trợ từ lực lượng không quân Hoàng gia Thái Lan. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn do gió lớn.

Ông Pichitchai Tuannadee, thuyền trưởng điều khiển con tàu xấu số cho biết ông đã lênh đênh trên biển suốt 2 giờ trước khi leo lên một chiếc bè và được đội cứu hộ giải cứu vào ngày 19/12.

Ông Tuannadee cho rằng công tác tìm kiếm những thủy thủ mất tích gặp rất nhiều trở ngại vì sóng lớn và đến thời điểm này, nhiều thủy thủ mất tích có thể đã kiệt sức sau nhiều giờ tìm cách nổi trên mặt nước hoặc hỗ trợ những đồng đội không có áo phao.

img

Đội cứu hộ chuyển một thủy thủ tàu HTMS Sukhothai được giải cứu lên máy bay. Ảnh - EPA-EFE

Sukhothai là một trong 7 tàu hộ vệ của Hải quân Hoàng gia Thái Lan. Tàu lớp Sukhothai đóng vai trò là soái hạm của đội tàu tấn công nhanh. Vì thế, việc tổn thất chiến hạm được cho gây ảnh hưởng lớn đối với năng lực của hải quân nước này.

Tàu Sukhothai đi vào hoạt động từ ngày 19/2/1987, thực hiện các nhiệm vụ tác chiến trên biển, chống tàu ngầm và phòng không.

Theo ông Choengchai, tàu có tuổi đời 36 năm, vẫn nằm trong tiêu chuẩn sử dụng tàu trong 40 năm của Hải quân Thái Lan. Tàu được trang bị áo phao, 6 bè cứu sinh - mỗi bè có sức chứa 15 người.

Ông Choengchai cho biết Thái Lan sẽ mở cuộc điều tra liên quan đến vụ tai nạn, trong đó có thông tin tàu không trang bị đầy đủ số lượng áo phao cần thiết.

Vụ chìm tàu HTMS Sukhothai xảy ra trong đêm 18/12 tại vùng biển ngoài khơi tỉnh Prachuap Khiri Khan, miền nam Thái Lan do sóng lớn tràn vào tàu gây chập điện, động cơ ngừng hoạt động.

Khi xảy ra sự việc, tàu đang chở theo 105 lính thủy đánh bộ. 75 người đã được giải cứu trước khi tàu chìm, hàng chục thủy thủ khác mất tích. Theo hãng tin Reuters, những người này có mặc áo phao và mang theo bè trước khi rời con tàu chìm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.