Pháp luật

Thông tin Việt Nam đứng đầu về rửa tiền là không chính xác

16/12/2019, 21:19

Thông tin của Tổ chức Liêm chính Tài chính toàn cầu về việc Việt Nam đứng đầu thế giới về hoạt động rửa tiền là không chính xác...

img
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Liên quan đến việc tổ chức Liêm chính Tài chính Toàn cầu gần đây xếp hạng Việt Nam là quốc gia đứng đầu thế giới về hoạt động rửa tiền. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Thông tin của Tổ chức Liêm chính Tài chính toàn cầu về việc Việt Nam đứng đầu thế giới về hoạt động rửa tiền là không chính xác, không phản ảnh đúng thực tế cũng như quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc phòng, chống rửa tiền".

"Chính phủ Việt Nam nhận thức rõ những tác động xấu của các hành vi rửa tiền đến kinh tế và xã hội của đất nước. Nhiều năm qua, Việt Nam đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, xây dựng và hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, vận dụng chuẩn mực quốc tế thực hiện nghiêm túc các khuyến nghị và các cam kết quốc tế để ngăn chặn những hành vi này".

"Có thể nói, cho đến nay Việt Nam có đầy đủ thông số pháp lý về phòng, chống rửa tiền. Rửa tiền là hành vi bị pháp luật Việt Nam nghiêm cấm và xử lý nghiêm khắc theo Bộ luật Hình sự.

Ngày 18/6/2012, Quốc hội Việt Nam đã ban hành luật phòng, chống rửa tiền. Chính phủ cũng thành lập Ban chỉ đạo về phòng, chống rửa tiền bằng các văn bản pháp quy. Gần đây nhất vào tháng 5, Chính phủ đã ban hành Kế hoạch hành động, giải quyết những rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố giai đoạn 2019-2020 nhằm tăng cường phòng, chống rửa tiền", bà Hằng giải thích.

Bên cạnh nâng cao nhận thức của toàn dân, hoàn thiện hệ thống pháp luật, Việt Nam đang đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống tài chính, ngân hàng, hiện đại hóa hạ tầng, cơ sở, nâng cao năng lực quản trị để phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, trong đó có rửa tiền.

Theo Luật số: 07/2012/QH13, Luật Phòng, chống rửa tiền quy định về các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý tổ chức, cá nhân có hành vi rửa tiền; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống rửa tiền; hợp tác quốc tế về phòng, chống rửa tiền.

Việc phòng, chống hành vi rửa tiền nhằm tài trợ khủng bố được thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của Bộ luật hình sự và pháp luật về phòng, chống khủng bố.

Luật Phòng, chống rửa tiền ở Việt Nam áp dụng đối với tổ chức tài chính; Tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan; Tổ chức, cá nhân Việt Nam; người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam hoặc tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam có giao dịch tài chính, giao dịch tài sản khác với tổ chức, cá nhân quy định tại Điều 1,2; Tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến phòng, chống rửa tiền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.