Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 9/8, đơn nguyên cầu vượt đường sắt án dở dang thuộc dự án đường cứu hộ, cứu nạn hơn 12 năm chưa cán đích ở Thừa Thiên Huế đã thông tuyến, đồng thời khẩn trương thi công đơn nguyên còn lại.
Đây là một trong những hạng mục công trình quan trọng thuộc dự án đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã triển khai hơn 12 năm chưa cán đích.
Hiện nay, dọc trên tuyến, ngoài những đoạn đã đưa vào sử dụng, đoạn giữa cầu Hòa Xuân 1 với cầu Hòa Xuân 2 đã cơ bản xong nền đường, đang thi công mặt đường bê tông xi măng (BTXM).
Đoạn từ QL49B đến gần cuối tuyến cơ bản thi công xong nền, một số đoạn đã thi công được 1/2 mặt đường BTXM, đang thi công dải phân cách, lu lèn nền đường, thảm BTXM 1/2 mặt đường còn lại.
Đoạn hai đầu mố cầu của cầu Hòa Xuân 1 và Hòa Xuân 2 cũng đang "chạy nước rút" thi công phần mặt đường.
Dự án đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc dài 16,25km, điểm đầu giao QL1 tại thị trấn Phong Điền, điểm cuối tại bãi biển xã Điền Lộc, nền đường rộng 12,5 - 36m. Trên tuyến có cầu vượt đường sắt và các cầu Thiềm, Bàu Bàng, Hòa Xuân 1, Hòa Xuân 2.
Dự án được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt tháng 7/2010, tổng mức đầu tư hơn 671 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện hạ tầng khu vực đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Dự án do Ban QLDA ĐTXD CTGT tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư, liên doanh Công ty CP Tổng công ty công trình đường sắt - Công ty CP Thành Đạt trúng thầu thi công. Dự án triển khai thi công năm 2011, dự kiến hoàn thành sau 3 năm, nhưng đến nay còn một số đoạn chưa hoàn thành.
Dự án sau đó được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh, trong đó cầu vượt đường sắt điều chỉnh quy mô đầu tư xây dựng từ 1 đơn nguyên (rộng 15,5m) thành 2 đơn nguyên (rộng 31m) như quy mô được duyệt ban đầu; đồng thời, phê duyệt tiểu dự án xây dựng các khu TĐC phục vụ dự án.
Tháng 1/2024, HĐND tỉnh đã điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này, nâng tổng mức đầu tư lên hơn 770 tỷ đồng; nguồn vốn được bổ sung cho việc trồng cây xanh, điều chỉnh mặt đường bê tông từ 7,5m lên 15m...
Theo chủ đầu tư, hiện nay công tác GPMB hiện đã hoàn thành, các đơn vị đang nỗ lực để đưa công trình cầu vượt đường sắt cũng như dự án đường 770 tỷ này cán đích vào cuối năm 2024.
Trước đó, đoạn Km 1+500 - Km 9+800, cầu Thiềm, cầu Bàu Bàng đã được đưa vào sử dụng. Cầu vượt đường sắt thi công được 1 đơn nguyên; đơn nguyên còn lại thi công được 8/16 cọc khoan nhồi mố M1, M2 và 3/8 cọc khoan nhồi trụ T1, T2... rồi lại "bất động" do vướng mặt bằng…
Hiện nay, sau khi địa phương gỡ vướng mặt bằng xong, đoạn giao với QL1 vào tới cầu vượt đường sắt hiện nay đã cơ bản thi công xong mặt đường. Đoạn từ cầu vượt đường sắt về giáp đường đôi chạy qua trước KCN Phong Điền đang thi công vỉa hè, dải phân cách và 1/2 mặt đường còn lại.
Đơn nguyên còn lại của công trình cầu vượt đường sắt hiện đang được nhà thầu tập trung thi công tường chắn, cọc nhồi; dầm cầu đã cơ bản đúc xong để sẵn sàng lao lắp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận