Thời sự Quốc tế

Thủ đô Tokyo kêu gọi tiết kiệm điện

Ngày 9/6, Chính phủ Nhật Bản kêu gọi các hộ gia đình, doanh nghiệp tại Thủ đô Tokyo tiết kiệm điện trong tháng 7, 8.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã đề nghị các hộ gia đình, doanh nghiệp tại khu vực Thủ đô Tokyo tiết kiệm điện ở mức phù hợp trong 2 tháng 7 và 8 để đảm bảo nguồn cung điện ổn định trong những tháng cao điểm mùa hè. Dù vậy, Bộ này không đưa ra mục tiêu cắt giảm cụ thể.

Chính phủ Nhật Bản đưa ra kêu gọi trên trong bối cảnh công suất điện dự phòng của Công ty Năng lượng điện Tokyo (đơn vị cung cấp điện cho Thủ đô Tokyo) được dự báo tụt xuống mức thấp hơn 5% trong 2 tháng trên, gần với mức tối thiểu để đảm bảo nguồn cung điện ổn định là 3%.

Nếu công suất điện dự trữ giảm xuống thấp hơn 3% sẽ dẫn tới khả năng thiếu điện, mất điện.

img

Người dân Tokyo sử dụng quạt, che ô trên đường phố để tránh nóng (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, công suất điện dự phòng tại khu vực Tokyo được dự báo ở mức 3,1% vào tháng 7 và 4,8% vào tháng 8 trong khi con số này ở các khu vực khác tại Nhật Bản đều cao hơn 5% trong cả hai tháng.

Một quan chức thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết, hiện Chính phủ Nhật Bản chưa triển khai bất cứ biện pháp đặc biệt nào trong tháng 6 nhưng đang theo dõi sát sao hoạt động của các nhà máy điện và nhu cầu điện năng trong tháng này.

Trước đó, vào tháng 5, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản dự báo nguồn cung điện tại hầu hết các khu vực ở quốc gia này hè năm nay sẽ đỡ khan hiếm hơn so với hè năm ngoái - thời điểm Chính phủ Nhật Bản phải kêu gọi người dân trên cả nước tiết kiệm điện.

Năm 2022, nhiều khu vực ở miền Đông Nhật Bản ghi nhận mức nhiệt độ cao kỷ lục kể từ khi bắt đầu thống kê dữ liệu. Tình trạng này kéo dài trong khoảng một tuần trong tháng 6, khiến chính phủ nước này phải kêu gọi người dân cắt giảm lượng điện tiêu thụ nhiều nhất có thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.