Thời sự Quốc tế

Trung Quốc thiếu điện do nắng nóng, xe điện liệu có còn "hot"?

27/08/2022, 05:53

Giới phân tích cho rằng doanh thu xe điện tại Trung Quốc vẫn tăng trong những tháng tới dù nguồn cung điện cho điểm sạc công cộng đang bị giảm.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP), tình trạng thiếu điện do nắng nóng tại Trung Quốc đã khiến nguồn cung cấp điện cho 400.000 trạm sạc công cộng tại quốc gia này bị giảm, gây ảnh hưởng tới hơn 1 triệu ô tô điện nhưng sẽ không làm giảm nhu cầu với loại phương tiện này trong thời gian tới.

State Grid, công ty phân phối điện lớn nhất Trung Quốc, cho biết đã phải giảm lượng điện cung cấp trong giờ cao điểm từ 15h tới 22h hàng ngày tại các điểm sạc xe công cộng ở các tỉnh Chiết Giang, Hồ Bắc, Tứ Xuyên, Hà Nam, thành phố Trùng Khánh từ tuần trước.

Công ty cũng buộc phải tạm dừng vận hành một số điểm sạc trong các khung giờ cao điểm trên do thiếu điện. State Grid chưa thông báo thời điểm sẽ cấp điện lại như bình thường cho các điểm sạc xe công cộng.

img

Showroom trưng bày xe của hãng ô tô điện Tesla tại Bắc Kinh. Ảnh - Bloomberg

Cô Shirley Zhao, người sử dụng xe điện tại thành phố Vũ Hán, cho biết tình trạng thiếu điện đã khiến người dân phải hạn chế di chuyển, giảm thời gian sử dụng xe. Tuy nhiên, cô Zhao cho rằng xe điện vẫn là phương tiện thu hút đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

Xe điện sẽ chiếm 30% tổng số ô tô bán ra tại Trung Quốc trong những tháng tới, so với tỷ lệ 26% vào tháng 5. Tổng số ô tô điện bàn giao trong năm nay có thể vượt 6 triệu chiếc, gấp đôi con số của năm 2021.

Nhà phân tích Paul Gong thuộc Ngân hàng Thụy Sĩ - UBS cho biết

Trong khi đó, công ty xe điện Nio cho biết ảnh hưởng của tình trạng thiếu điện đối với khách hàng của hãng chưa đáng kể vì công ty áp dụng chương trình cho thuê pin, hỗ trợ khách hàng rất nhiều trong giai đoạn này.

Năm ngoái, tình trạng thiếu điện tại hơn 10 tỉnh tại Trung Quốc đã khiến hàng triệu chủ sở hữu ô tô điện gặp khó khăn trong sử dụng phương tiện cũng như làm giảm nhu cầu đối với loại phương tiện này. Tuy nhiên, nhu cầu nhanh chóng tăng trở lại sau đó.

Khi được hỏi về nhu cầu đối với ô tô điện trong thời gian tới, ông Tian Maowei, Giám đốc kinh doanh tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải, cho biết: “Tại Thượng Hải, mức độ quan tâm tới xe điện vẫn khá cao và tình trạng thiếu điện dường như không gây quan ngại. Doanh số bán xe điện trong 3-4 tháng tới dự báo sẽ tăng khi người mua muốn tận dụng chương trình trợ giá của chính phủ (sẽ kết thúc vào năm sau)”.

Các nhà phân tích cho rằng doanh thu xe điện tại Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới khi người mua muốn sở hữu xe trước khi chương trình trợ giá kết thúc.

Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc dự kiến sẽ sớm đưa ra thị trường các mẫu xe mới tích hợp công nghệ tự lái cùng hệ thống giải trí tối tân để tận dụng thời kỳ nhu cầu xe điện đang tăng cao này. Các mẫu xe sẵn sàng bàn giao sớm nhất ngay trong tháng này bao gồm ET5 của Nio, G9 của Xpeng, mẫu SUV L9 của Li Auto…

Ngành công nghiệp xe điện tại Trung Quốc đã phát triển vượt bậc từ năm 2014 nhờ chương trình trợ giá của chính phủ, tăng cường mở rộng điểm sạc và mức độ quan tâm ngày càng lớn của người dân tới ô tô thân thiện với môi trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.