An ninh hình sự

Đại gia Thủy "gỗ" câu kết với chủ tịch thị trấn thâu tóm đấu giá thế nào?

02/06/2023, 07:00

Được sự đồng tình của Chủ tịch thị trấn Cẩm Giang thời điểm đó, đại gia Thủy “gỗ” đã dàn trận phá đám khiến các phiên đấu giá đất bất thành...

Từ phiên đấu giá đất bất thành

img

Nhóm người xuất hiện tại hội trường thị trấn Cẩm Giang để đưa ra thông tin gian dối, cản trở người đến mua hồ sơ đấu giá đất

Tháng 9/2022, biết thông tin Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Hải Dương ký kết hợp đồng với huyện Cẩm Giàng về việc đấu giá khu đất rộng 4.913m2, chia thành 50 lô tại vị trí quy hoạch khu dân cư, nghĩa trang liệt sỹ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang, rất nhiều người đã tìm đến xem đất, mua hồ sơ xin đấu giá.

Theo kế hoạch, chiều 2/10/2022 sẽ công bố giá đấu giá. Tuy nhiên, vào các ngày trước đó, những người tìm đến xem xét, có ý định mua hồ sơ đấu giá đất bất ngờ thấy khu vực hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang có nhiều tiểu sành đặt sẵn, máy xúc, xe tải chở cát, biển cảnh báo, cọc tiêu, dựng rào chắn lối vào.

Khu vực bán hồ sơ xuất hiện nhiều người phụ nữ bịt kín mặt, đội nón sùm sụp tự nhận có phần mộ của tổ tiên trong khu đất nhưng chưa di dời.

Phía xa, những nhóm thanh niên xăm trổ buông lời đe dọa, chửi bới, nói rằng đất đang tranh chấp và khuyên khách không nên mua hồ sơ đấu giá.

Bỏ qua những lời đe dọa, có 3 người dân ở huyện Bình Giang đến mua 6 bộ hồ sơ và lên ô tô đi về, bị hai đối tượng đuổi theo tạo tình huống va chạm giao thông, đánh chửi để ép bán lại hồ sơ đấu giá.

Trước những hành vi gây rối trật tự, cản trở người dân mua hồ sơ đấu giá đất của các đối tượng, Công an huyện Cẩm Giàng đã vào cuộc điều tra, xác minh. UBND huyện Cẩm Giàng sau đó cũng có văn bản đề nghị tạm dừng tổ chức đấu giá các lô đất thuộc dự án trên.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, dự án khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ, khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang do UBND huyện Cẩm Giàng là chủ đầu tư, sau đó được điều chuyển chủ đầu tư thực hiện dự án sang UBND thị trấn Cẩm Giang.

Đơn vị thi công là liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng đô thị Hudic, Công ty CP Thiết kế và xây dựng Thành Công.

Tuy nhiên, liên danh này đã thỏa thuận miệng với Công ty TNHH Mạnh Anh do Phạm Văn Thủy (Thủy “gỗ”) làm giám đốc, là đơn vị trực tiếp thi công các hạng mục công trình dự án.

Khi đại gia gỗ liên minh với Chủ tịch thị trấn

img

Hàng loạt biển cấm và một barie ngăn người đến xem khu đất đấu giá

Ở Hải Dương, Phạm Văn Thủy được biết đến là Giám đốc Công ty TNHH Mạnh Anh chuyên nhập khẩu, phân phối các loại mặt hàng gỗ, sản xuất, chế biến các mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp như sập, bàn ghế, lục bình, thiết kế thi công các công trình nhà cổ, nhà gỗ...

Thủy ở trong biệt thự có nội thất chủ yếu là gỗ quý. Cơ sở sản xuất của đại gia Thủy “gỗ” rộng tới 12 nghìn m2, nằm ven QL38 qua xã Ngọc Liên (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương), tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, trong đó có không ít người đã từng lầm lỡ.

Vì vậy, với người dân địa phương, Thủy như 1 doanh nhân thành đạt, giàu lòng nhân từ, đã có lần được khen ngợi trên báo chí.

Muốn mua toàn bộ đất dự án đấu giá, từ đầu tháng 9/2022, Thủy đã tổ chức cuộc họp với nhiều người và nói muốn mua đất dự án để bán cho người dân địa phương, xây dựng quê hương, nhờ mọi người giúp đỡ.

Đồng thời, Thủy cũng trình bày kế hoạch “dàn trận” thâu tóm đất đấu giá với ông Nguyễn Ngọc Đường, khi đó là Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang và được ông Đường đồng ý.

Theo đó, Thủy đã xin ý kiến và được ông Đường đồng ý cho nhóm người ra hội trường UBND thị trấn đưa thông tin không đúng sự thật về đất dự án, tổ chức các hoạt động cản trở người dân đến mua hồ sơ đấu giá.

Tối 25/9/2022, Thủy gọi điện thoại cho ông Đường đến công trường thi công dự án, xin ý kiến việc mang tiểu sành đặt tại cổng công trường và cổng UBND thị trấn để người đến mua hồ sơ, xem đất phải sợ hãi. Ông Đường cũng đồng ý.

Khi phát hiện có 4 tiểu sành đặt tại hành lang trụ sở UBND thị trấn, Trưởng Công an thị trấn Cẩm Giang điện thoại cho ông Đường.

Ông Đường bảo Thủy cho người di chuyển 4 tiểu sành trên đặt tại cổng hội trường. Thủy tiếp tục chỉ đạo đàn em mua thêm một tiểu sành đặt tại cổng hội trường và một tiểu sành đặt ở công trường.

Sáng 26/9, khi nhìn thấy 5 tiểu sành tại cổng hội trường, Trưởng Công an thị trấn báo cáo nhưng ông Đường không chỉ đạo xử lý ngay mà đến 10h30 cùng ngày mới điện cho Thủy cho người mang đi.

img

Lực lượng chức năng bắt giữ Thủy "gỗ"

Được sự hậu thuẫn của Chủ tịch thị trấn, Thủy càng ngang tàng thể hiện sự coi thường pháp luật khi ngang nhiên cho tiểu sành, máy xúc, xe tải, cọc tiêu, biển báo đến đặt tại khu vực hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang và khu vực cổng công trường, cho nhóm công nhân cản trở người có ý định đấu giá đất.

Thậm chí, khi báo chí hỏi về dấu hiệu “dàn trận” thâu tóm đấu giá đất, ông Đường còn cho hay, đó là hành vi cản trở của một số người dân tại địa phương khi thấy đấu giá đất thì muốn để mình được mua, sợ “cò đất” nơi khác vào đấu giá thì không còn suất. Ông Đường còn cho biết, tại khu đất dự án, khi triển khai thi công phát hiện gần 500 ngôi mộ, trong đó khoảng 480 ngôi mộ vô chủ.

Chưa hết, Thủy “gỗ” còn cùng đàn em dùng xe đuổi theo, chủ động tạo va chạm giao thông để gây áp lực mua lại hồ sơ của người định tham gia đấu giá đất.

Ngang tàng là thế, nhưng theo một cán bộ Công an thị trấn Cẩm Giang, đến khi bị cơ quan công an bắt giữ, đại gia Thủy “gỗ” tỏ ra vô cùng ăn năn và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Còn ông Nguyễn Ngọc Đường chủ động đến Công an huyện Cẩm Giàng đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Liên quan đến vụ đấu giá đất ở thị trấn Cẩm Giang, hiện nay Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng đã hoàn tất cáo trạng truy tố 33 bị can.

Trong đó, bị can Phạm Văn Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Mạnh Anh bị truy tố về hai tội danh gây rối trật tự công cộng và tội trốn thuế; bị can Nguyễn Ngọc Đường, cựu Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang bị truy tố về hai tội gây rối trật tự công cộng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ngoài ra, còn có 25 bị can bị truy tố tội gây rối trật tự công cộng, 3 bị can bị truy tố về tội trốn thuế và 3 bị can bị truy tố về tội mua bán trái phép hóa đơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.