An ninh hình sự

Vụ bắt loạt lãnh đạo tại Bắc Ninh: Đấu giá đất đúng quy trình?

30/03/2022, 09:15

Những sai phạm đã được người dân phát hiện, chỉ rõ nhưng qua các lần thanh tra, UBND thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh vẫn khẳng định đúng quy trình.

Đấu giá đất cho người nhà cán bộ, lãnh đạo

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Thu, nguyên Trưởng phố Vĩnh Kiều, phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn, Bắc Ninh cho biết: Liên quan đến sai phạm tại dự án đấu giá 79 lô đất dân cư dịch vụ (DCDV) trên địa bàn, từ năm 2017, khi chính quyền địa phương đang triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật, trả đất DCDV cho người dân theo chính sách đền bù hỗ trợ sau thu hồi đất nông nghiệp thực hiện các dự án.

img

Nhiều ngôi nhà, xưởng sản xuất trong diện tích đã đấu giá đã được xây dựng.

Kinh phí GPMB, thi công hạ tầng các dự án kinh doanh dịch vụ này là do người dân thống nhất mức đóng góp thực hiện. Tuy nhiên, trong khi hàng trăm hộ dân thuộc đối tượng được hưởng đất DCDV chưa được giao đất thì người dân đã phát hiện nhiều người nhà của cán bộ, lãnh đạo địa phương lại đến diện tích đất này xây dựng nhà cửa nên đã đặt nghi ngờ.

“Lúc đó, người dân đã bị thu hồi đất nông nghiệp cần đất DCDV để chuyển đổi nghề nghệp thì không được quan tâm, trong khi hầu hết cán bộ, lãnh đạo địa phương thì đều có đất tại khu vực này khiến người dân chúng tôi bức xúc.

Sau khi biết năm 2015, chính quyền địa phương đã tổ chức đấu giá 79 lô đất DCDV lấy hơn 54 tỷ đồng mà dân không hề hay biết. Đây là mức giá quá rẻ, đất lại chỉ bán cho cán bộ và người nhà nên người dân đã gửi đơn đến các cấp chính quyền để phản đối, đề nghị điều tra, làm rõ”, bà Thu nói.

img

Diện tích 79 lô đất dân cư dịch vụ được UBND thị xã Từ Sơn đấu giá từ năm 2015.

Cũng theo bà Thu, sau đó, UBND TP Từ Sơn đã vào cuộc thanh tra dự án trên nhưng sau đó ông Hoàng Bá Huy, Phó Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn vẫn ký kết luận thanh tra khẳng định việc đấu giá là 79 lô, tổng diện tích đất đấu giá là 6.500m2, tổng số tiền trúng đấu giá là 54.270.787.000 đồng. Toàn bộ số tiền đã được tạm ứng cho nhà thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án.

Theo đó, UBND thị xã Từ Sơn khẳng định trình tự, thủ tục đấu giá tại dự án này là đúng quy định của pháp luật khi ngày 14/7/2014, UBND phường Đồng Nguyên có tờ trình số 16/TTr-UBND; ngày 22/7/2014, UBND thị xã Từ Sơn có tờ trình số 689/TTr-UBND; ngày 29/7/2014, Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh có tờ trình số 62/TTr-TNMT và ngày 7/8/2014, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 822/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án khu DCDV Đồng Sen, phường Đồng Nguyên...

Trong khi đó, qua thanh tra, UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định tại thời điểm trên, UBND thị xã Từ Sơn và UBND phường Đồng Nguyên đã buông lỏng quản lý nhà nước về quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng tại các dự án dân cư dịch vụ.

Để xảy ra nhiều trường hợp xây dựng không phép, sai phép. Trong đó có một số trường hợp xây dựng không phép là con, người thân của cán bộ, lãnh đạo UBND phường. Thậm chí có trường hợp còn được lãnh đạo UBND phường Đồng Nguyên xác nhận cho xây dựng dù không có giấy phép xây dựng và xây dựng sai quy hoạch.

Tại dự án DCDV Đồng Sen có 19 trường hợp xây dựng nhà, xưởng thì có đến 9 trường hợp không phép, 6 trường hợp được UBND thị xã Từ Sơn cấp giấy phép xây dựng chưa đúng quy hoạch.

Nhiều sai phạm

Nhiều người dân phường Đồng Nguyên cho rằng, kết luận thanh tra của UBND thị xã Từ Sơn là chưa khách quan, chính xác, cố tình bao che sai phạm nên tiếp tục làm đơn khiếu kiện đến UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan Trung ương.

Sau đó, cơ quan thanh tra, UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định: UBND thị xã Từ Sơn không thành lập Hội đồng GPMB, không lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Tổ tác nghiệp các khu phố chi trả tiền bồi thường cho các hộ có đất bị thu hồi khi chưa có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ của cấp có thẩm quyền.

img

Nhiều tuyến đường trong diện tích đất DCDV trở thành bãi rác của người dân trong vùng.

UBND thị xã Từ Sơn ban hành quyết định công nhận kết quả đã bồi thường, hỗ trợ GPMB tại dự án Đồng Sen với tổng kinh phí hơn 6,8 tỷ đồng không theo đơn giá tại thời điểm chi trả.

Đặc biệt, ngày 27/7/2012, UBND thị xã Từ Sơn ban hành Quyết định số 427/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295B, điều chỉnh giảm số tiền từ 204.696.000 đồng/sào xuống còn 35.640.000 đồng/sào là không phù hợp với chính sách tại thời điểm chi trả...

“Trong quá trình thực hiện các dự án đất DCDV, chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. UBND phường Đồng Nguyên tự ý thành lập các tổ tác nghiệp ở các khu phố để giao thực hiện các dự án DCDV dẫn đến sai phạm nghiêm trọng trên các mặt quản lý nhà nước.

Từ đó gây nghi ngờ, bức xúc đối với công dân có đất nông nghiệp bị thu hồi. Những sai phạm trên là nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời gây thất thoát số tiền lớn của nhân dân và của Nhà nước; là nguyên nhân gây khiếu kiện đông người làm mất ANTT tại địa phương”, kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ.

img

Sơ đồ quy hoạch, phân lô đất DCDV tại Đồng Nguyên, Từ Sơn, Bắc Ninh.

Theo nhiều người dân phường Đồng Nguyên, điều khiến người dân bức xúc hiện nay là mặc dù các sai phạm trong các dự án DCDV trên địa bàn đã được chỉ rõ nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được chế độ đất DCDV theo quy định, làm ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của người dân.

Tuy vậy, nhiều lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo, phê duyệt, ký các quyết định, thủ tục liên quan dẫn đến sai phạm trên vẫn chưa bị xử lý. Thậm chí nhiều người còn được “thăng quan, tiến chức”, bổ nhiệm các vị trí cao hơn.

Đơn cử, ông Hoàng Bá Huy, Phó Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn thời điểm đó nay đã được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch UBND TP Từ Sơn. Khi đó, ông Nguyễn Văn Quỹ đang là Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn. Sau đó được bổ nhiệm chức vụ Phó Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hiện nay đang giữ chức vụ Chánh văn phòng HĐND tỉnh Bắc Ninh. Ngoài ra, nhiều Phó Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn thời điểm đó hiện nay cũng đang giữ chức Giám đốc một số sở, ngành tại Bắc Ninh...

Để rộng đường dư luận, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Văn Quỹ và Hoàng Bá Huy nhưng ông Quỹ luôn tắt máy, ông Huy không có hồi âm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.