Hàng hải

Thu hút tối đa nguồn lực xã hội để nạo vét, duy tu luồng hàng hải

27/03/2024, 18:56

Bộ GTVT được yêu cầu rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy định để khuyến khích, thu hút tối đa nguồn lực xã hội, các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện nạo vét và công tác quản lý vận hành luồng hàng hải, đường thủy nội địa.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quản lý hoạt động nạo vét vùng cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa (thay thế Nghị định 159/2018).

Thu hút tối đa nguồn lực xã hội để nạo vét, duy tu luồng hàng hải- Ảnh 1.

Cần quy định rõ ràng, minh bạch và kiểm soát việc tận thu các sản phẩm từ hoạt động nạo vét để đảm bảo hiệu quả chung (Ảnh minh họa).

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến các đại biểu, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan để chỉnh lý, bổ hoàn thiện dự thảo Nghị định.

Trong đó, lưu ý rà soát kỹ việc phân cấp cho địa phương bảo đảm nguyên tắc thống nhất công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa từ trung ương đến địa phương, tuân thủ các quy định pháp luật liên quan, không để trống pháp lý hoặc làm gián đoạn, ảnh hưởng tới hoạt động hàng hải, đường thủy nội địa.

Bộ GTVT cũng cần rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy định để khuyến khích, thu hút tối đa nguồn lực xã hội, các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện công tác nạo vét và công tác quản lý vận hành luồng hàng hải, đường thủy nội địa (doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về hiệu quả tài chính, kinh tế...).

Cơ quan quản lý nhà nước sẽ kiểm soát về quy hoạch, kế hoạch, chuẩn tắc, thông số kỹ thuật luồng, công tác bảo đảm an toàn, tài nguyên khoáng sản, môi trường.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, việc lựa chọn nhà đầu tư mục đích chính là thực hiện công tác nạo vét, duy tu luồng hàng hải, đường thủy nội địa. 

Do đó, cần thiết phải quy định rõ ràng, minh bạch và kiểm soát việc tận thu các sản phẩm (cát, sỏi, khoáng sản...) từ hoạt động nạo vét để đảm bảo hiệu quả chung, tránh việc lạm dụng chính sách, gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, an toàn, môi trường, cảnh quan.

Cùng đó, Bộ GTVT nghiên cứu ý kiến của Bộ Quốc phòng để chỉnh lý, bổ sung quy định theo hướng vừa bảo đảm nguyên tắc áp dụng chung cho hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa nói chung và có quy định đặc thù đối với hoạt động nạo vét phục vụ mục đích quân sự, quốc phòng.

Đồng thời, tiếp thu ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường về tuân thủ quy định nhận chìm chất nạo vét ở biển, cũng như yêu cầu về bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, những yêu cầu với các hoạt động trong hành lang bảo vệ nguồn nước và quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với quy hoạch, bố trí khu vực nhận chìm ở biển, khu vực đổ chất nạo vét trên bờ.

Bộ GTVT cũng cần nghiên cứu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tiêu chí, điều kiện để cơ quan có thẩm quyền xem xét chấp thuận tổ chức, doanh nghiệp được thực hiện nạo vét luồng hàng hải công cộng, luồng đường thủy nội địa bằng nguồn vốn do doanh nghiệp tự huy động.

Bên cạnh đó, nghiên cứu trường hợp doanh nghiệp đề xuất thực hiện nạo vét luồng hàng hải công cộng cùng với đầu tư xây dựng cảng biển, cũng như quy định về việc sử dụng nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.