Thời sự Quốc tế

Thử nghiệm lốp không thủng làm từ chai nhựa tại Singapore

Công ty sản xuất lốp Michelin của Pháp đang hợp tác cùng công ty logistics DHL Express thử nghiệm công nghệ lốp không thủng tại Singapore.

Đầu tháng 12, một công ty tổ chức sự kiện tại Singapore đã chia sẻ trên trang Facebook hình ảnh lốp xe không thủng được lắp vào xe tải chở hàng của công ty DHL Express. Sau đó, công ty trên đã gỡ những hình ảnh này khỏi trang Facebook.

Trước đề nghị đưa ra phản hồi từ hãng tin Straits Times, công ty DHL Express xác nhận phương tiện xuất hiện trong bức ảnh thuộc sở hữu của công ty nhưng từ chối thông tin chi tiết về những chiếc lốp xe đặc biệt hay lý do loại lốp này được lắp vào xe tải. Hãng sản xuất lốp Michelin từ chối đưa ra bình luận trước thông tin trên.

Cơ quan quản lý giao thông đường bộ Singapore cho biết đã nắm được thông tin về quá trình thử nghiệm lốp chống thủng và đang phối hợp với các bên liên quan nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn.

img

Ảnh chụp lốp không hơi của công ty Michelin được lắp trên xe tải của hãng DHL Express. Ảnh - Facebook

Theo tìm hiểu của hãng tin Straits Times, ít nhất một cuộc thử nghiệm lốp không thủng đã diễn ra tại Singapore, bao gồm thử nghiệm tại Trung tâm Triển lãm Changi vào tháng 7/2022. Trong khi đó, đã có nhiều bức ảnh do công ty tổ chức sự kiện đăng tải trên Facebook được cho là từ cuộc thử nghiệm gần đây vào tháng 11.

Chuyên gia về lốp ô tô Andre Lam cho rằng các cuộc thử nghiệm tại Singapore có thể nhằm đánh giá khả năng hoạt động của lốp không thủng trong điều kiện khí hậu nóng ẩm cũng như thu thập ý kiến từ các lái xe tại đây.

Ông Lam cho rằng loại lốp mới cần thể hiện ưu điểm vượt trội so với lốp truyền thống về khả năng vận hành, tính an toàn và giá cả để có thể thuyết phục người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng.

Trước đó, vào năm 2019, hãng Michelin giới thiệu mẫu lốp tương tự lốp xe được lắp vào xe tải của công ty DHL tại một sự kiện thương mại ở Montreal, Canada. Công ty cũng trưng bày mẫu lốp này tại một triển lãm ô tô ở Munich, Đức vào tháng 9/2021.

Michelin từng thông báo sẽ thử nghiệm mẫu lốp không thủng (lốp không hơi) trong điều kiện thực tế tại nhiều khu vực trên thế giới trong suốt quá trình nghiên cứu và phát triển loại lốp này.

Hãng đặt mục tiêu bắt đầu bán lốp không thủng trên thị trường vào năm 2024, khẳng định rằng lái xe ô tô sẽ không còn phải lo ngại về ảnh hưởng của điều kiện đường sá với lốp xe, nguy cơ mất kiểm soát phương tiện hay bị nổ lốp một khi loại lốp không thủng này được đưa ra thị trường. Ngoài ra, Michelin cũng có kế hoạch sử dụng vật liệu tái chế từ chai nhựa trong quá trình sản xuất lốp xe.

Michelin cho hay bên cạnh khả năng nâng cao tính thuận tiện, an toàn, lốp không thủng, không bị nổ lốp cho phép tăng vòng đời của lốp lên mức tối đa. Do đó, công nghệ lốp không thủng nhằm hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Một nghiên cứu thực hiện trong giai đoạn 2012-2015 cho thấy 20% trong tổng số lốp thải loại mỗi năm là do bị thủng hoặc không đủ điều kiện tiếp tục sử dụng do không đảm bảo áp suất lốp đạt tiêu chuẩn. Từ con số thống kê này, Michelin cho rằng chuyển sang sử dụng lốp không hơi có thể giúp giảm 200 triệu tấn rác thải mỗi năm.

Một số công ty sản xuất lốp khác trên thế giới cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ lốp không hơi. Một vài công ty như Bridgestone tại Nhật Bản, Hankook của Hàn Quốc và hãng sản xuất lốp Goodyear của Mỹ đã thông báo về việc phát triển hoặc đã ra mắt mẫu lốp tiên tiến này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.