Chiều 29/10, Sở GTVT TP.HCM đã có báo cáo UBND TP.HCM việc lập dự án "Thu phí hạn chế ùn tắc giao thông đối với xe ô tô lưu thông vào nội đô TP.HCM".
Trước đó, từ năm 2012, đã có nhà đầu tư trình đề án này cho UBND TP.HCM.
Mô phỏng vị trí khu vực vành đai đặt các trạm thu phí khi xe ô tô cá nhân đi vào trung tâm TP.HCM
Trước đó, ngày 6/10, Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD - nhà đầu tư) đã đề xuất đề án thu phí xe ô tô lưu thông vào nội đô TP.HCM, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BLT (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ). Đây cũng chính là nhà đầu tư trình đề án này những năm trước đó.
Theo đề xuất sơ bộ, các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín bao quanh khu trung tâm TP.HCM (quận 1, 3), gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (Tân Bình).
Đề án có tổng vốn đầu tư 2.274 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ tự thu xếp vốn để thực hiện dự án theo hợp đồng khi được ký kết.
Hiện Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND thành phố xem xét, quyết định, đồng thời hướng dẫn Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong lập hồ sơ đề xuất dự án.
Theo Sở GTVT TP, đề án này nhằm giảm nhu cầu sử dụng xe cá nhân, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe công cộng. Từ đó góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm TP trong khi hạ tầng giao thông đường bộ chưa thể đầu tư mở rộng theo quy hoạch.
Trước đó, năm 2012 dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm đã được trình lên UBND TP.HCM, với tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng. Đề án có 36 cổng thu phí tự động. Tuy nhiên, dự án sau đó bị ngưng do gặp nhiều ý kiến chưa đồng thuận của chuyên gia, dư luận.
Năm 2019, Sở GTVT TP tiếp tục đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm do Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị làm chủ đầu tư, kinh phí khoảng 250 tỷ đồng từ ngân sách. Tuy nhiên đề xuất lần này của Sở GTVT cũng cơ bản dựa trên quan điểm của ITD trước đó và hiện vẫn chưa triển khai.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận