Xã hội

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT lên tiếng về MV There’s no one at all của Sơn Tùng- MTP

29/04/2022, 17:54

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ đã nắm được sự việc liên quan đến MV ca nhạc “There’s no one at all” của Sơn Tùng M- TP.

Chiều 29/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

Tại họp báo, các phóng viên đặt nhiều câu hỏi liên quan đến MV ca nhạc “There’s no one at all” của Sơn Tùng M- TP đang gây xôn xao dư luận.

img

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại họp báo

Tuy nhiên, do đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch không có mặt tại họp báo nên Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn đã đề nghị Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ trả lời một phần nội dung liên quan đến vấn đề này.

Theo ông Độ, Bộ GD&ĐT đã nắm được sự việc.

"Đây là việc xảy ra ngoài nhà trường. Tuy nhiên, Bộ sẽ có biện pháp rà soát tình hình học sinh để phát hiện các em có điều kiện chưa thật tốt để tư vấn, hướng nghiệp, giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm giúp các em để có đủ hiểu biết về nhiệm vụ của mình, không bị ảnh hưởng bởi những nội dung này", ông Độ cho biết.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho biết thêm, sẽ chuyển câu hỏi đến Bộ VH-TT-DL để trả lời.

Trước đó, chiều 29/4, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết đã có văn bản về việc xử lý tổ chức, cá nhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình "There's no one at all" trên môi trường mạng.

Theo đơn vị này, nội dung biểu diễn của bản ghi âm, ghi hình "There is no one at all" mang thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục với nhiều cảnh đuổi bắt, đập phá, bạo lực và kết thúc là hình ảnh nhân vật tự tử đã tác động mạnh đến tâm lý người xem, dễ gây ảnh hưởng, định hướng hành vi tiêu cực của xã hội, đặc biệt là trẻ em.

Nội dung MV có dấu hiệu vi phạm quy định tại Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho rằng cần có biện pháp dừng lưu hành sản phẩm này.

img

Ảnh cắt lại từ MV There’s no one at all của Sơn Tùng M-TP

Cũng tại cuộc họp báo, một số phóng viên đặt câu hỏi về vụ việc gây xôn xao dư luận trước sự việc ép học sinh chuyển trường hoặc không thi vào lớp 10 tại một số trường ở Hà Nội.

Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, ngay sau khi được biết thông tin, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo ngay Sở GD&ĐT Hà Nội rà soát, làm rõ.

"Sở đã yêu cầu Phòng GD&ĐT xuống các trường này rà soát, làm việc với trường và phụ huynh học sinh liên quan.

Sau khi xác minh, Phòng GD&ĐT đã kết luận là không có sự việc này. Những thông tin này có thể xuất phát từ việc tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh cuối cấp", ông Độ nói.

Tuy nhiên, trước sự việc này, Hà Nội cũng đã tăng cường chấn chỉnh công tác thi tốt nghiệp, tuyển sinh vào lớp 10 đảm bảo sự nghiêm túc, nếu phát phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định.

Theo ông Độ, Bộ GD-ĐT cũng đã có công văn, yêu cầu khắc phục “bệnh thành tích” trong giáo dục, trong đó nhấn mạnh việc thi cử phải thực chất.

“Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục ban hành các văn bản, yêu cầu thực hiện nghiêm túc, chống bệnh thành tích trong giáo dục”, ông Độ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.