Quản lý

Thứ trưởng Nguyễn Nhật: Cửu Long-CIPM cần đẩy nhanh tái cơ cấu

07/01/2017, 15:33

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh: Công tác tái cơ cấu ở Cửu Long-CIPM cần đẩy nhanh.

IMG_8223

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị “Người lao động tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 và triển khai nhiệm vụ 2017”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá cao những kết quả Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông (viết tắt là Cửu Long CIPM) đã đạt được trong năm 2016. Nguồn vốn ngân sách để thực hiện các công trình giao thông năm 2017 rất khó khăn nên Cửu Long- CIPM phải xác định được kế hoạch cụ thể để xây dựng được phương hướng phát triển trong năm 2017.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh: Những dự án CIPM đang thực hiện như cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh là rọng điểm kết nối vùng đồng bằng sông Mê kong vì vậy phải triển khai thực hiện tốt nhất và hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng để ghi dấu ấn thương hiệu. Phải rà soát, quyết liệt đảm bảo tiến độ vì đây là những công trình trọng điểm quốc gia. Đối với 6 dự án triển khai năm 2017 phải rà soát đánh giá cụ thể để chọn ra những dự án có thể triển khai sớm để tập trung toàn bộ nhân lực đưa vào hiện thực để triển khai ngay. Đây là vấn đề rất quan trọng nhằm sớm đảm bảo công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên.

“Cần phải tái cơ cấu mạnh mẽ, đơn giản hóa về thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ công việc. Cần thiết cần phải thuê các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm để tiến trình tái cơ cấu đảm bảo đúng kế hoạch. Xây dựng cơ chế quản lý điều hành phù hợp để tạo động lực phát triển”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

IMG_8218

Quang cảnh Hội nghị sáng 7/1.

Tại Hội nghị, ông Trần Văn Thi, Quyền TGĐ Tổng Công ty Cửu Long cho biết, trong năm 2016, Tổng công ty đã tổ chức quản lý các dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và ước thực hiện giải ngân cả năm 2016 là 3.592,54 tỷ đồng (trong đó một số dự án đang chờ KH vốn bổ sung để giải ngân trước ngày 31/01/2017); đạt 119,82%kế hoạch năm 2016.

Các dự án trọng điểm đang tiến hành thi công đảm bảo kế hoạch, tiến độ như: dự án cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, tuyến nối cầu Cao Lãnh-Vàm Cống. Đối với dự án Lộ Tẻ- Rạch Sỏi việc triển khai thi công đã có chuyển biến tốt, các nhà thầu đã huy động nhân lực, thiết bị để thi công đại trà..

Tuy nhiên khó khăn hiện nay là công tác GPMB vẫn còn chậm gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công, gói thầu CW1 mới bàn giao được 60%., gói thầu CW2 mới bàn giao được 68%. Vốn GPMB đã bố trí 835,26 tỷ đông/1.090,14 tỷ đồng, còn thiếu 255 tỷ đồng. Trong năm 2017 Tổng công ty đang chuẩn bị đầu tư 6 dự án. Trong đó có 3 dự án  sử dụng vốn ODA, 1 dự án vốn ODA kết hợp BOT, 1 dự án BOT, hợp tác phát triển 01 dự án theo hình thức BOT.

IMG_8981

Dự án thi công cầu Vàm Cống đang vượt tiến độ.

Liên quan đến vấn đề tái cơ cấu, cổ phần hóa Cửu Long-CIPM ông Trần Văn Thi cho biết: Hiện tiến trình đang ở bước xác định giá trị doanh nghiệp và xây dựng phương án cổ phần hóa. Để tập trung củng cố, tái cơ cấu, Tổng công ty đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép chưa thực hiện cổ phần hóa Công ty mẹ trong giai đoạn 2016 -2020.

"Tổng công ty đã trình Bộ GTVT đề án tái cơ cấu với mục tiêu sau tái cơ cấu sẽ hình thành một doanh nghiệp mạnh và đủ điều kiện để thực hiện đầu tư phát triển các dự án hạ tầng giao thông khu vực Nam bộ. Theo kế hoạch, trong năm 2016 sẽ thoái hết vốn tại Công ty CP cầu Cần Thơ và thoái giảm tỷ lệ vốn Nhà nước tại Công ty CP 715 xuống mức 65%/vốn điều lệ. Tuy nhiên, theo đề án tái cơ cấu tổng thể Tổng Công ty đã trình Bộ GTVT có xác định vai trò của 2 Công ty con thực hiện nhiệm vụ duy tu, bảo trì và thu phí các dự án đề xuất tái cơ cấu, do đó Tổng công ty kiến nghị chưa thực hiện lộ trình thoái vốn nhà nước như kế hoạch đã đề ra”, ông Thi cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.