Xã hội

Thủ tướng: "Người dân cần, người dân gọi, xã phường phải đáp"

27/08/2021, 14:59

Thủ tướng yêu cầu Bình Dương phải lấy phường, xã, nhà máy làm “pháo đài” chống dịch; chỉ đạo ưu tiên vaccine, thuốc điều trị Covid-19 cho tỉnh.

Sáng 27/8, sau khi đi thị sát, kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch theo tinh thần "xuống tận nơi, mắt thấy tai nghe" tại nhiều điểm trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị Bình Dương trong phòng, chống Covid-19 suốt hơn 1 năm qua, đồng thời với việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong thời gian kiềm chế được dịch bệnh.

Thủ tướng đặc biệt ghi nhận, biểu dương sự đóng góp, vào cuộc của cộng đồng nhân dân và doanh nghiệp trong phòng chống dịch và sản xuất.

Bình Dương đã có 4 huyện kiểm soát được dịch bệnh, hai huyện đang “vùng vàng” chuyển sang “vùng xanh”. Tuy nhiên, có 3 địa phương dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp gồm Thuận An, Dĩ An và Tân Uyên. Thủ tướng chỉ đạo, tỉnh cần phải tập trung cho 15 xã, phường của 3 địa bàn trên mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn.

Thủ tướng đồng tình với mục tiêu chung của tỉnh là phấn đấu đến 15/9 phải kiểm soát được dịnh bệnh. Nhanh chóng đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường, tiếp tục thực hiện hai mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Thủ tướng, Bình Dương phải lấy phường, xã, nhà máy, xí nghiệp làm “pháo đài”, người dân là chiến sĩ, chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân. Mỗi người dân vừa là trung tâm vừa là chủ thể tham gia chống dịch, có trách nhiệm, có nghĩa vụ và quyền lợi…

“Các “pháo đài” phải vận động, huy động người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và tăng cường giãn cách xã hội theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ. Đảm bảo an sinh xã hội mọi lúc, mọi nơi.

Qua thực tế kiểm tra, cũng có lúc đáp ứng được nhưng cũng có khi chưa đáp ứng mọi nhu cầu y tế cho người dân. Khi người dân gọi thì y tế phải đáp. Phải tăng cường năng lực y tế cho xã, phường. Đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân khi thực hiện giãn cách xã hội…”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng nhấn mạnh, hệ thống y tế tỉnh cần xét nghiệm thần tốc, kịp thời, khoa học, an toàn, hiệu quả. Các cơ sở y tế, y bác sĩ phải tiếp cận người bệnh sớm nhất để chữa trị cho bệnh nhân không trở nặng, giảm các ca tử vong.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế ưu tiên cho Bình Dương vaccine, thuốc điều trị Covid-19...

Bình Dương sẽ thiếu hụt khoảng 7.652 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch

Tại cuộc làm việc, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ vaccine để tiêm cho khoảng 2 triệu người ở khu vực “vùng đỏ” trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19.

"Trong thời gian tới, nhiều đoàn chi viện kết thúc hỗ trợ Bình Dương, tỉnh sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp tục điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Ngay như hiện tại, Bình Dương đang thiếu hụt nhân lực y tế cho 100 trạm y tế lưu động để ứng cứu ngoại viện cho người dân cần hỗ trợ. Bình Dương đề nghị Bộ Y tế, các địa phương xem xét tiếp tục chi viện cho tỉnh", Chủ tịch Võ Văn Minh chia sẻ.

Người đứng đầu UBND tỉnh Bình Dương cũng đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục hỗ trợ 50 bác sĩ hồi sức cấp cứu, 50 bác sĩ chuyên khoa, 100 điều dưỡng hồi sức, cấp cứu có kinh nghiệm; 100 điều dưỡng, kỹ thuật viên. Đồng thời, hỗ trợ máy thở, hệ thống oxy...

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, dự kiến lên đến 150 nghìn F0 nên nhu cầu kinh phí phục vụ cho công tác phòng chống dịch tăng nhanh và vượt quá khả năng cân đối ngân sách của địa phương (dự kiến 12.242 tỷ đồng).

Do đó Bình Dương tạm tính sẽ thiếu hụt 7.652 tỷ đồng. Tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét, có phương án hỗ trợ cho địa phương số tiền trên. Trường hợp cấp bách, cho phép địa phương được điều chỉnh giảm dự toán chi đầu tư phát triển (đầu tư công) năm 2021 và được sử dụng nguồn cải cách tiền lương chưa sử dụng của tỉnh để bổ sung kịp thời kinh phí cho công tác phòng, chống dịch.

img

Toàn cảnh buổi làm việc của Thủ Tướng

Bộ trưởng Bộ Y tế: Cứ test nhanh dương tính là đưa đi điều trị

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao nỗ lực của Bình Dương trong công tác phòng chống dịch thời gian qua.

Bộ trưởng lưu ý, Bình Dương nên tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự xét nghiệm. Cứ test nhanh dương tính là cần được đưa đi điều trị, không cần phải xét nghiệm PCR.

Tại các cơ sở thu dung, điều trị, cách ly tạm thời chuyển thành trạm y tế, tăng cường thiết bị, thuốc để điều trị ngay từ tầng 1, làm tốt tầng 2, 3, đảm bảo đầy đủ oxy khu vực thu dung, điều trị.

“Bình Dương điều trị tầng 3 rất tốt, ca tử vong thấp, nên mở thêm tầng 3”, Bộ trưởng Long nói.

Bộ y tế sẽ ưu tiên tối đa vaccine cho Bình Dương, riêng 11 phường “khóa chặt”, sẽ tiêm cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên, càng sớm càng tốt.

Theo ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương: Tính từ đợt dịch thứ 4, tỉnh Bình Dương ghi nhận 86.050 ca mắc Covid-19. Đến thời điểm này, tỉnh đã tiêm được tiêm 801.601 liều (gồm: 767.020 mũi 1 và 34.581 mũi 2).

Số vaccine được Bộ Y tế phân bổ (đợt 21 và 21) gồm 250.00 liều Astra Zeneca và 15.210 liều Pfizer, Bình Dương cũng đã tiêm được 248.191 liều (236.857 mũi 1 và 11.334 mũi 2).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.